Cách làm gỏi xoài tôm khô cho cả gia đình

Useful
10/07/24
Lượt xem : 62 view
goi xoai tom kho 01 580a
Rate this post

Vừa đậm đà vừa thanh mát, món gỏi xoài tôm khô được rất nhiều người ưa thích. Cùng Usefull học cách làm gỏi đơn giản cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Các món gỏi hay nộm luôn có sức hấp dẫn vô cùng đặc biệt trong mỗi mâm cơm gia đình Việt bởi sự thanh mát, dịu nhẹ của gỏi dễ dàng “đánh tan” cái ngấy của những bữa tiệc nhiều dầu mỡ thịt cá và món gỏi xoài tôm khô là một trong những món gỏi được nhiều gia đình ưa chuộng. Với vị chua tự nhiên của xoài, vị ngon khó cưỡng của nước mắm đường và vị ngọt dai của tôm khô khiến bạn ăn hoài không chán!

Goi Xoai Tom Kho 01

Gỏi xoài tôm khô là món ăn được nhiều người yêu thích

1. Nguyên liệu làm món gỏi xoài tôm khô cho 3 – 4 người ăn

  • Xoài xanh: 1 quả lớn
  • Cà rốt: 1 củ nhỏ
  • Tôm khô (loại nhỏ): 150 gr
  • Đậu phộng (Lạc rang): 50gr
  • Rau răm, húng quế
  • Tỏi, hành củ, ớt, chanh
  • Nước mắm, đường, dầu ăn.

Lưu ý:

– Nên chọn xoài ương sẽ cho vị chua vừa miệng, hạn chế chọn xoài chín vì sẽ không đảm bảo được độ giòn của món gỏi.

Goi Xoai Tom Kho 02

Nguyên liệu làm món gỏi xoài tôm khô

2. Cách làm gỏi xoài tôm khô

Cách làm gỏi xoài tôm khô rất đơn giản, ai cũng có thể làm được.

Bước 1: Sơ chế

  • Tôm khô rửa sạch, ngâm trong nước ấm cho mềm sau 15 phút vớt ra để ráo. Nếu mua tôm to thì sau khi rửa bạn thái nhỏ, có thể dùng chày giã nhẹ để khi xào tôm gia vị sẽ thấm hơn.
  • Xoài, cà rốt gọt vỏ, nạo sợi, ngâm ngay vào nước đá. Công dụng chính của cách làm này đó là giúp loại bỏ đi nhựa và làm cho sợi xoài giòn ngon hơn.
  • Hành, tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Ớt rửa sạch, băm nhuyễn.
  • Rau răm, húng quế rửa sạch, thái nhỏ vừa ăn.
  • Lạc rang giã sơ qua.
Goi Xoai Tom Kho 03

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Xào tôm khô

Bạn phi thơm hành, tận dụng phần dầu ăn còn lại để xào tôm khô. Cho thêm 2 thìa cafe nước mắm, 1 thìa cafe đường vào chảo, đảo đều trong lửa trung bình để tôm ngấm đều gia vị. Khi tôm trong và tỏa ra mùi thơm đặc trưng thì bạn tắt bếp, vớt ra đĩa, để nguội.

Bước 3: Pha nước mắm trộn gỏi xoài tôm khô

Món gỏi xoài trộn tôm khô thành công hay thất bại phụ thuộc rất nhiều vào phần nước mắm chua ngọt. Vì vậy, nước trộn gỏi không thể làm sơ xài được. Bạn nên chọn nước mắm ngon, ớt đỏ cay và tỏi tươi thơm nhé.

Pha 3 thìa canh nước mắm và 1,5 thìa canh đường, 1 thìa canh nước lọc, khuấy đều cho đường tan hết rồi cho ớt, hành tỏi băm còn lại vào bát.

Chú ý, với món gỏi xoài, tùy độ chua của món gỏi xoài, bạn có thể không dùng chanh, nhưng chanh sẽ giúp món gỏi xoài mang mùi thơm đặc biệt và kích thích vị giác hơn.

Goi Xoai Tom Kho 04

Cách pha nước mắm trộn gỏi

Bước 4: Trộn gỏi xoài tôm khô ngon đúng điệu

Trộn đều các nguyên liệu trong tô lớn và nêm nếm cho vừa miệng. Bạn nhớ đổ nước mắm từ từ để nguyên liệu thấm đều gia vị. Tiếp đến cho lạc, rau răm, húng quế vào sau cùng, trộn nhẹ nhàng để tránh các nguyên liệu bị nát, mất thẩm mỹ. Sau cùng, bày gỏi ra đĩa, trang trí thêm hoa ớt và rắc đậu phộng rang lên trên cùng.

Goi Xoai Tom Kho 05

Thành phẩm món gỏi xoài tôm khôMón ăn siêu hấp dẫn bởi sự hài hòa, vừa miệng, đậm đà mặn ngọt chua cay lại vô cùng bắt mắt. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị hài hòa của món gỏi, vừa chua chua, ngòn ngọt của các nguyên liệu.

Gỏi xoài tôm khô hay nộm xoài tôm khô được nhiều người ưa thích bởi lẽ nó có thể vừa là món khai vị, món chính hay cũng có thể là món nhậu quen thuộc. Với màu sắc khá hấp dẫn, bắt mắt món gỏi này còn có một hương vị kích thích, chua chua ngòn ngọt. Không những vậy, ăn gỏi còn làm cho vị giác của thực khách được cân bằng lại, dễ bằng lòng với các món khác trên cùng bàn ăn.

Với nguyên liệu dễ kiếm, dễ ăn lại đẹp mắt, sao chúng ta không bắt tay vào làm để cả nhà cùng thưởng thức nhỉ!