Canh thịt bò lá lốt – “phương thuốc” bổ dưỡng, ngon miệng cho mùa lạnh

Thịt bò là một loại nguyên liệu có thể biến tấu được ra hàng loạt món ăn ngon miệng khác nhau. Không cầu kỳ như bò sốt vang, lạ miệng như bò xào hành tây, nóng hôi hổi như lẩu riêu cua bắp bò, món ngon – canh thịt bò lá lốt lại là một món ăn bắt miệng, “best seller” trên mâm cơm gia đình, xua tan khí lạnh cho mùa lạnh sắp về.

Canh thịt bò lá lốt là món ngon cực bổ dưỡng cho mùa đông.
Canh thịt bò lá lốt là món ngon cực bổ dưỡng cho mùa đông.

Lá lốt là một loại lá có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt, nếu nấu nhiều sẽ có vị đắng nhẹ. Canh thịt bò ngọt vị bò, thơm mùi lá lốt bốc hơi nóng trên bàn ăn, mỗi người múc một bát, sì sụp ăn từng thìa, cảm nhận được trọn hương vị ấm áp của bữa cơm nhà.

Không chỉ kích thích vị giác, canh thịt bò lá lốt còn là món ăn tốt cho sức khỏe. Lá lốt được biết đến như một vị thuốc quý, giúp giải nhiệt, chống viêm và chữa các bệnh liên quan đến thấp khớp và phong thấp. Chính vì vậy, món canh lá lốt nấu với thịt bò rất thích hợp khi lúc trời chuyển mùa làm cơ thể nặng nề, ớn lạnh, biếng nhác hoạt động, đau nhức gân xương… 

Món ăn này chính là “phương thuốc” đong đầy tình thương mà các bà nội trợ có thể làm để chăm lo cho tổ ấm thân yêu của mình. Không hề khó làm, hãy cùng Tạp chí ẩm thực “xắn tay vào bếp” làm canh thịt bò lá lốt nhé!

Nguyên liệu làm Canh thịt bò lá lốt

Lá lốt tuy có vị ngọt dịu nhưng nếu dùng quá nhiều có thể khiến bát canh của bạn có vị đắng nhẹ, điều này sẽ khiến cho canh thịt bò lá lốt bị giảm độ ngọt. Tương tự với thịt bò, nếu có quá nhiều thịt, bát canh sẽ nồng vị bò, át đi mùi thơm của lá lốt. Bởi lẽ ấy, cân đối hai nguyên liệu này cho món ăn là vô cùng cần thiết và phải cẩn thận, tỉ mỉ. 

Thịt bò tươi ngon quyết định linh hồn của món canh này.
Thịt bò tươi ngon quyết định linh hồn của món canh này.

Dưới đây là số lượng và nguyên liệu Tạp chí ẩm thực gợi ý để làm món canh thịt bò lá lốt cho 3 người ăn, bạn hoàn toàn có thể gia giảm tùy theo số lượng người ăn và sở thích của gia đình: 

  • Thịt bò: 250gr
  • Lá lốt: 25 lá
  • Nước: 1 lít (có thể dùng nước hầm gà hoặc hầm xương để món ngon thêm ngọt tự nhiên)
  • Tỏi: 1 củ
  • Hành tím: 1 củ
  • Hạt nêm: 1 muỗng cà phê
  • Tiêu xay: ¼ muỗng cà phê
  • Nước mắm: 1 muỗng cà phê
  • Nước tương: 1 muỗng cà phê
  • Dầu ăn: 2 muỗng cà phê 

Lưu ý khi chọn nguyên liệu

Cách chọn mua thịt bò tươi ngon

Thịt bò ngon là thịt bò tươi, có màu đỏ tươi chứ không phải đỏ sẫm và mỡ bò có màu vàng nhạt. Nên chọn những miếng thịt có thớ thịt mịn, ấn vào thấy độ đàn hồi tốt thì đó chính là thịt bò tươi ngon.

Lựa chọn thịt bò nên được coi trọng và tỉ mỉ bởi đây chính là linh hồn của món canh thịt bò lá lốt thơm nồng, đậm vị, ấm nóng cho mùa đông.

Cách chọn lá lốt tươi ngon

Nên chọn những lá lốt bánh tẻ, không quá già hoặc quá non, có màu xanh tươi, lá to vừa phải, có mùi thơm đặc trưng.

Không nên chọn lá héo, dập, có mùi khác lạ.

Thịt bò và lá lốt thường đi cùng nhau trong các món ăn liên quan.
Thịt bò và lá lốt thường đi cùng nhau trong các món ăn liên quan.

Cách chế biến Canh thịt bò lá lốt

Bước 1: Làm sạch nguyên liệu

Thịt bò sau khi mua về, rửa sạch bằng nước lạnh, sau đó để ráo nước (có thể dùng khăn chuyên dụng hoặc giấy mềm thấm nước cho thịt bò). Sau khi thịt bò ráo, ta dùng dao sắc thái mỏng từng miếng thịt bò nhỏ.

Lá lốt được rửa sạch, bỏ phần cuống lá, thái thành sợi nhỏ, mỏng.

Tỏi và hành tím được bóc vỏ, rửa sạch và băm nhỏ.

Bước 2: Ướp thịt bò

Sau khi đã sơ chế sạch, ta tiến hành ướp thịt bò. Sử dụng ½ muỗng hạt nêm, ½ muỗng nước mắm, 1 muỗng nước tương, ½ số tỏi và hành tím đã băm. Trộn đều và ướp trong khoảng 15 – 20 phút để thịt bò ngấm vị.

Bước 3: Nấu canh thịt bò lá lốt

Canh thịt bò lá lốt thơm phức, hợp khẩu vị của cả nhà.
Canh thịt bò lá lốt thơm phức, hợp khẩu vị của cả nhà.

Bắc đồ lên bếp, cho 2 muỗng dầu ăn và đợi dầu sôi, cho tiếp tỏi hành băm nhỏ vào phi thơm. Khi hành, tỏi đã thơm phức, ta nhanh tay đổ thịt bò vào đảo thật nhanh. Khi thịt bắt đầu tái chín, đổ thịt bò ra đĩa, để riêng.

Sau đó, cho 1 lít nước (hoặc nước hầm xương đã chuẩn bị) vào nồi xào thịt bò vừa dùng, đun sôi thì cho lá lốt vào. Tiếp tục nêm nếm cho vừa miệng. Ngay khi nước sôi, đổ thịt bò đã xào sơ vào rồi tắt bếp.

Múc canh ra bát tô, rắc thêm 1 ít tiêu xay, trang trí lại cho đẹp mắt. Bạn đã có một bát canh thịt bò lá lốt vô cùng hấp dẫn, thơm ngon, đậm đà hương vị, được cả gia đình yêu thích.

4.9/5 – (96 bình chọn)