Vẫn còn nhiều công trình hạ tầng chưa di dời
Ngày 26/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh vừa làm việc với các sở ngành liên quan và Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) về công tác GPMB cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn nhằm sớm hoàn thành nốt phần diện tích mặt bằng còn vướng hạ tầng lưới điện, trạm BTS…
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, mặt bằng tuyến chính của dự án cơ bản đã giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, đối với các vướng mắc phát sinh như hạ tầng lưới điện, viễn thông, nước sạch… đang chỉ đạo nhà thầu tập trung xử lý.
Đến nay công tác di dời hạng mục hạ tầng kỹ thuật hoàn thành khoảng 90% tổng khối lượng công việc. Cụ thể, hoàn thành di dời toàn bộ 8 tuyến đường dây cao thế 220kV và 110kV; di dời 133/135 vị trí cột đường dây trung thế, 299/456 vị trí cột đường dây hạ thế, 1/2 trạm BTS, 210/274 vị trí cột viễn thông, 2/5 vị trí nước sạch.
Vướng mắc hiện nay trong công tác di dời các công trình công cộng phần lớn là ở vị trí mặt bằng vừa tiếp cận được.
Ghi nhận thực tế dọc tuyến cho thấy, nhiều vị trí vướng mặt bằng, nhà thầu chưa thể mở rộng công địa như kế hoạch. Đơn cử tại nút giao tỉnh lộ 623B, đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Kỳ dù toàn bộ hàng chục ngôi nhà trên tuyến đã di dời tạo mặt bằng thông thoáng và nhà thầu tiến hành thi công tuyến chính.
Song, ngay vị trí tiếp giáp tỉnh lộ 623B hệ thống đường dây 0,4kV vẫn án ngữ khiến công tác khoan cọc thi công mố cầu vượt do nhà thầu Đèo Cả đảm trách gặp nhiều khó khăn.
Ngay phía bên kia đường, nhà thầu Dacinco cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi dọc mặt tiền đường đi Truông Ổi cũng vướng hệ thống lưới điện và viễn thông.
Tiếp giáp với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua Km 0+600 còn khó khăn hơn khi nhà thầu chỉ thi công nền đường được 1/2 vì vướng trạm BTS. Ghi nhận cho thấy phía nhà thầu di dời đang tiến hành tháo gỡ các hạng mục. Song, hơn một tuần qua trụ BTS của nhà mạng Viettel vẫn “hiên ngang” và chưa biết khi nào mới di dời.
Dọc theo đoạn tuyến qua Km7 vẫn còn nhiều đường dây điện dân sinh và dây 0,4kV tồn tại. Đại diện nhà thầu cho biết, do đường dây điện còn treo lơ lửng nên quá trình thi công phải thận trọng, tránh va chạm dễ phát sinh chập điện gây nguy hiểm cho cán bộ, công nhân trên công trường.
Được biết, toàn tuyến hiện còn vướng khoảng 20 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, đoạn qua huyện Tư Nghĩa có 8 vị trí, huyện Nghĩa Hành có 7 vị trí, TX Đức Phổ có 5 vị trí.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, điều kiện mặt bằng khó khăn, nhiều vị trí chưa đảm bảo đủ thời gian để thực hiện thi công di dời hạ tầng, nhất là các vị trí cáp ngầm cắt ngang qua vị trí nhà ở của hộ dân.
Thêm nữa, một số vị trí di dời nằm trong phạm vi diện tích điều chỉnh, bổ sung cọc GPMB, nhất là các vị trí mở rộng ranh giới đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB, nên chưa thể di dời hạ tầng và thi công mới hoàn trả.
Đơn cử như hệ thống đường dây 0,4kV, kéo thắp sáng cho nhiều nhóm hộ khác nhau, trong đó để có mặt bằng chôn hố trụ, đường dây phải chờ giải phóng ngôi nhà nằm trong hành lang tuyến dẫn đến chậm.
Tập trung xử lý rốt ráo phần mặt bằng còn vướng
Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, tồn tại về mặt bằng trên tuyến chính ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án. Do đó, kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương giải quyết dứt điểm những vướng mắc về mặt bằng để đảm bảo cho nhà thầu thi công liền mạch, liên hoàn.
Đối với các vị trí mặt bằng đường nhánh và các vị trí điều chỉnh cần sự phối hợp chặt giữa các bên để xử lý dứt điểm từng đầu việc nhằm đảm bảo công tác thi công tốt hơn.
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương cấp xã tập trung, phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án để giải quyết dứt điểm công tác GPMB các vị trí công trình công cộng còn lại để triển khai thi công hoàn thành công tác di dời theo kế hoạch đề ra.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho rằng, đối với các tồn tại, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển dự án, nhất là những vướng mắc liên quan đến di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, yêu cầu Ban QLDA 2, nhà thầu thi công và chính quyền các địa phương chủ động phối hợp tháo gỡ.
Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh, cần kịp thời báo cáo UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo xử lý, nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án.
Đồng thời, các địa phương tiếp tục hỗ trợ, phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu thi công, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, ủng hộ trong quá trình triển khai dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Song song với đó, giải quyết tốt những bất cập mà người dân kiến nghị.
Đối với những tồn tại cần phải điều chỉnh, bổ sung ông Hiền yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi phối hợp với chủ đầu tư và chính quyền địa phương rà soát lại để có phương án xử lý tổng thể, hạn chế tối đa các vấn đề phát sinh.
“Tất cả cần phối hợp, tập trung xử lý rốt ráo từng điểm nghẽn, vướng mắc. Vị trí nào quan trọng ảnh hưởng đến đường găng tiến độ cần tập trung giải quyết trước. Phải xử lý dứt điểm tồn tại về mặt bằng trong thời gian sớm nhất để đảm bảo bàn giao cho nhà thầu thi công”, ông Hiền chỉ đạo
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Tuổi Mùi năm 2024: Đi ngược thời cuộc, tiền bạc nhảy vọt, sự nghiệp thăng hoa
- Minh Dự là ai?
- 9 bệnh viện cho chồng vào phòng sinh cùng vợ vượt cạn ở Hà Nội, HCM
- Kỳ vọng nhà giáo không chỉ “biết nói, biết giải thích, truyền cảm hứng”
- Ông trùm liên tục tìm cách ra tù