Một số cách dưỡng móng chân hư tại nhà giúp nhanh mọc

Useful
17/09/24
Lượt xem : 23 view
Một số cách dưỡng móng chân hư tại nhà giúp nhanh mọc
Rate this post

Việc móng chân bị hư tổn, trông xấu xí đến khó chịu nhưng bạn chẳng biết làm sao để chăm sóc móng chân khỏe đẹp hơn? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về một số cách dưỡng móng chân hư tại nhà giúp nhanh mọc trong bài viết sau đây của Useful nhé!

Móng chân là một phần quan trọng của cơ thể, giúp bảo vệ ngón chân và tạo nên vẻ đẹp cho đôi chân. Tuy nhiên, nhiều người gặp phải tình trạng móng chân hư tổn, yếu, hoặc chậm mọc điều này có thể gây ra khó chịu, mất thẩm mỹ và thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số cách dưỡng móng chân hư tại nhà giúp nhanh mọc

Vài dấu hiệu nhận biết móng chân hư tổn

Móng chân hư tổn thường biểu hiện qua một số dấu hiệu dễ nhận biết. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến bạn nên lưu ý:

  • Thay đổi về màu sắc

Móng chân chuyển màu vàng: Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm nấm móng.

Móng chân sẫm màu, đen: Thường do chấn thương hoặc tụ máu dưới móng.

Móng chân có vệt trắng: Có thể do thiếu kẽm hoặc một số bệnh lý khác.

  • Thay đổi về hình dạng và kết cấu

Móng chân dày lên, sần sùi: Đặc trưng của nhiễm nấm.

Móng chân giòn, dễ gãy: Có thể do thiếu chất dinh dưỡng hoặc tiếp xúc với hóa chất nhiều.

Móng chân bong tróc: Thường do nhiễm nấm hoặc các bệnh lý da liễu.

Móng chân bị biến dạng: Có thể do chấn thương hoặc các bệnh lý tiềm ẩn.

  • Triệu chứng khác

Đau nhức, sưng tấy xung quanh móng: Thường gặp trong trường hợp nhiễm trùng.

Ngứa ngáy: Đặc trưng của nhiễm nấm.

Mùi hôi khó chịu: Thường xuất hiện khi có nhiễm trùng hoặc nấm.

Những nguyên nhân khiến móng chân hư tổn

Móng chân bị hư tổn có thể đến từ các nguyên nhân như:

Tình trạng bệnh lý tiềm ẩn: Điều này có thể bao gồm bệnh thiếu máu, tiểu đường, bệnh tim hoặc bệnh thận.

Nhiễm nấm: Mặc dù chúng thường có màu trắng hoặc vàng, nhưng nhiễm nấm đôi khi có thể khiến móng chân bị đen do tích tụ các mảnh vụn từ sản phẩm chuyển hóa. Móng chân của bạn đặc biệt dễ bị nhiễm nấm vì các loại nấm phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt và ấm áp.

Khối u ác tính: Đây là loại ung thư da nghiêm trọng nhất, thường xuất hiện dưới dạng một đốm biến dạng màu nâu sẫm. Những đốm như vậy cũng có thể xuất hiện bên dưới móng chân, móng tay.

Chấn thương: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây hư tổn móng chân. Chấn thương móng chân có thể khiến các mạch máu bên dưới móng bị vỡ, gây chảy máu bên dưới móng và từ đó làm móng có màu đen.

Một số cách dưỡng móng chân hư tại nhà giúp nhanh mọc

Hướng dẫn cách chăm sóc móng chân bị hư tổn tại nhà 

Xử lý chấn thương trên móng

Móng chân bị thâm tím do chấn thương không có gì đáng lo ngại vì phần móng màu đen sẽ mọc dài ra, móng cũ bị hư hỏng thậm chí có thể tự bong ra khi móng mới mọc ở bên dưới. Móng chân hư tổn do chấn thương thường tự khỏi mà không cần điều trị.

Tuy nhiên, trường hợp nếu móng chân của bạn dài ra mà vẫn có màu đen thì tình trạng tổn thương móng có thể liên quan đến nguyên nhân khác, cần kịp thời can thiệt để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Một số cách dưỡng móng chân hư tại nhà giúp nhanh mọc

Cắt và dũa móng ngắn lại

Trước khi cắt và dũa móng chân, hãy làm sạch bàn chân bằng nước xà phòng ấm và lau khô để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Ngoài bàn chân, bạn cũng cần làm sạch bàn tay của bạn để giảm nguy cơ truyền vi khuẩn, làm tình trạng nặng hơn.

Đầu tiên, bạn nên cắt bỏ phần móng nằm trên da chết. Điều này giúp hạn chế bụi bẩn và vi khuẩn trú ngụ bên dưới phần móng chết. Ngoài ra, cắt bớt móng cũng sẽ giúp lớp da bên dưới móng lành nhanh hơn.

Để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, bạn có thể khử trùng dụng cụ cắt, dũa bằng cồn trước khi sử dụng và nên dùng bấm móng sắc sẽ tốt hơn bấm móng cùn vì bấm cùn có thể làm rách móng khi bạn cố gắng cắt phần móng chết ra.

Một số cách dưỡng móng chân hư tại nhà giúp nhanh mọc

Không sơn móng chân

Bạn nên hạn chế tối đa việc tẩy và sơn móng chân, vì việc tiếp xúc với hóa chất lâu dài có thể khiến móng chân của bạn bị khô, bong tróc theo thời gian.

Tẩy bỏ lớp sơn móng chân hiện tại rồi để nguyên, không tác động khoảng 2 – 3 tuần trước khi sơn lại, sau đó, bạn hãy theo dõi xem móng chân của mình có cải thiện không. Khi quyết định sơn lại móng chân, bạn hãy chọn loại sơn có bổ sung vitamin A và các chất dinh dưỡng khác cho móng.

Những đốm nhỏ màu trắng trên móng chân của bạn cho thấy sự tích tụ chất sừng hoặc có thể báo hiệu sự thiếu hụt một số loại vitamin hoặc khoáng chất, như kẽm hoặc magie. Bạn có thể tự điều trị bằng cách ngừng sơn móng chân trong ít nhất 3 tuần và thay đổi sang chế độ ăn bổ sung vitamin và khoáng chất.

Một số cách dưỡng móng chân hư tại nhà giúp nhanh mọc

Thường xuyên dưỡng ẩm cho móng

Vào ban đêm, bạn nên thoa một lượng lớn kem dưỡng ẩm và sau đó đeo vớ cotton. Chất liệu cotton sẽ giữ ẩm cho móng qua đêm và không để cho không khí lọt vào làm khô móng.

Việc rửa chân thường xuyên cùng với hóa chất có thể làm khô, bong tróc móng chân và da chân. Vì thế, hãy chọn mua kem, gel hoặc serum dưỡng ẩm cho da và loại chuyên dụng dành cho chăm sóc tay, chân. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng kem dưỡng ẩm sau mỗi lần bạn rửa chân.

Nếu bạn phải rửa chân nhiều, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa dimethicone, một thành phần bảo vệ, tạo ra một hàng rào vật lý giúp giữ ẩm cho da và hạn chế tình trạng móng khô, dễ gãy.

Một số cách dưỡng móng chân hư tại nhà giúp nhanh mọc

Cách loại bỏ móng chân hư tại nhà

Làm sạch phần móng chết trước khi loại bỏ

Dấu hiệu phổ biến nhất để nhận biết móng bị hư là sự đổi màu của móng. Khi móng sắp hư, nó có thể có màu đen hoặc có màu hơi bầm tím. Lúc này, bạn cần phải loại bỏ móng chết để tạo điều kiện cho móng mới nhanh mọc và chóng lành vết thương.

Để loại bỏ móng chân bị hư, điều đầu tiên bạn cần làm đó là làm sạch vùng bàn chân và bàn tay của bạn trước khi tháo móng nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn và nhiễm trùng vùng da bên dưới móng.

Một số cách dưỡng móng chân hư tại nhà giúp nhanh mọc

Loại bỏ da chết xung quanh móng

Bạn nên cắt bỏ phần móng dài ra và phần da chết xung quanh móng. Điều này giúp hạn chế bụi bẩn và vi khuẩn trú ngụ, sinh sôi gây ra tình trạng nhiễm trùng. Việc loại bỏ da chết xung quanh cũng sẽ giúp lớp da bên dưới móng lành nhanh hơn.

Xem xét tình trạng móng

Nếu móng đã bị hư hoàn toàn thì khi cắt và tháo móng sẽ không gây cảm giác đau đớn cho bạn. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không chắc chắn về tình trạng móng của mình, hãy nhờ bác sĩ hoặc nhân viên y tế thực hiện bước này.

Một số cách dưỡng móng chân hư tại nhà giúp nhanh mọc

Các loại sản phẩm chăm sóc móng chân hư tại nhà 

Ngoài các cách trên, bạn có thể áp dụng một số mẹo bổ sung để dưỡng móng chân hư:

Sử dụng dầu dừa: Dầu dừa có tác dụng dưỡng ẩm và kháng khuẩn, giúp làm mềm và khỏe mạnh móng chân.

Massage móng chân: Massage nhẹ nhàng móng chân và da xung quanh để kích thích lưu thông máu và giúp móng chân mọc nhanh hơn.

Tránh cắn móng chân: Cắn móng chân có thể làm cho móng chân yếu và dễ gãy.

Kiểm tra móng chân thường xuyên: Kiểm tra móng chân thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu của nhiễm nấm hoặc viêm da.

Kết luận

Móng chân hư có thể gây ra nhiều vấn đề, nhưng với những cách dưỡng móng chân hư tại nhà đơn giản và hiệu quả, bạn có thể giúp móng chân nhanh mọc và khỏe mạnh hơn. Hãy kiên trì áp dụng các phương pháp này để có đôi chân đẹp và khỏe mạnh.

Tham khảo: