Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 10.000 tỷ đồng tại Hòa Bình

Useful
29/09/24
Lượt xem : 6 view
img0178 17275852065381302847276 17275921612541417236574 60 0 1310 2000 crop 17275921933321739135339
Rate this post
Mục lục

Hạ tầng giao thông mở không gian phát triển mới

Sáng 29/9, UBND tỉnh Hòa Bình đã long trọng tổ chức lễ Khởi công dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (đoạn từ Km 19+000 Km 53+000 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã về dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 10.000 tỷ đồng tại Hòa Bình- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ ngành địa phương thực hiện nghi thức khởi công dự án cao tốc Hoà Bình – Mộc Châu.

Cùng dự lễ có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và các tỉnh Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá đây là sự kiện quan trọng, mốc son đánh dấu việc phát triển hạ tầng của vùng Tây Bắc và sự trưởng thành của tỉnh Hòa Bình – được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án.

Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 10.000 tỷ đồng tại Hòa Bình- Ảnh 2.

Thủ tướng chỉ ra những vấn đề cần làm để thực hiện mục tiêu hoàn thành 5.000km cao tốc vào năm 2050.

Thủ tướng cho biết, 3 nhiệm kỳ Đại hội Đảng (XI, XII, XIII) đều xác định 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá chiến lược về hạ tầng. Trong đó, hạ tầng giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó.

Trong giai đoạn 2000-2021, cả nước mới đầu tư đưa vào khai thác 1.163 km đường bộ cao tốc. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. 

Như vậy, trong giai đoạn 2021-2030, chúng ta cần phải triển khai đầu tư, xây dựng gấp gần 4 lần số km đường bộ cao tốc đã xây dựng trong hơn 20 năm từ 2000-2021, trong khi thời gian chỉ bằng một nửa. 

Để hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã luôn quan tâm, dành nguồn lực rất lớn với nhiều hình thức đầu tư và chính sách phù hợp để huy động mọi nguồn lực.

“Giai đoạn này chúng ta đầu tư rất lớn cho hạ tầng. Cả đất nước ta như một đại công trường. Về giao thông, chúng ta không chỉ đầu tư đường bộ mà Chính phủ cũng tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng hàng không, đường sắt, đường thủy để tạo động lực thúc đẩy phát triển… 

Vì vậy, ngoài sự hỗ trợ về nguồn vốn của Trung ương, các tỉnh còn phải có sự nỗ lực của riêng mình. Đề nghị các tỉnh đã quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực rồi, nỗ lực hơn nữa để thực hiện bằng được mục tiêu đề ra”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 10.000 tỷ đồng tại Hòa Bình- Ảnh 3.
Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 10.000 tỷ đồng tại Hòa Bình- Ảnh 4.
Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 10.000 tỷ đồng tại Hòa Bình- Ảnh 5.
Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 10.000 tỷ đồng tại Hòa Bình- Ảnh 6.

Thủ tướng thăm hỏi đồng bào các dân tộc ở Đà Bắc (Hoà Bình) và tặng quà động viên các kỹ sư, công nhân tham gia thi công dự án.

Đối với dự án cao tốc Hoà Bình – Mộc Châu, Thủ tướng đã nêu ra 6 ý nghĩa quan trọng của dự án. 

Trong đó, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh: Khi tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu được hình thành sẽ là tiền đề hình thành tuyến đường cao tốc Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên và kết hợp với mạng giao thông đối ngoại của tỉnh Sơn La với tỉnh Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội (qua cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình), tạo nên trục cao tốc kết nối vùng Tây Bắc với vùng kinh tế Bắc Bộ, kết nối đến cửa khẩu biên giới Đông Bắc và cảng biển quốc tế Lạch Huyện; giảm tải cho quốc lộ 6.

Phấn đấu rút ngắn 1 năm thi công dự án

Dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có chiều dài khoảng 34km (Km19 – Km53); tổng mức đầu tư 9.997 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2028. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Dự án có điểm đầu tại thị trấn Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, khớp nối với đoạn Km0 – Km19 đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu; điểm cuối tại xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, khớp nối với dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Hòa Bình – Mộc Châu đoạn tuyến tại tỉnh Sơn La.

Dự án được giải phóng mặt bằng giai đoạn hoàn thiện quy mô 4 làn xe, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 – 2028.

Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 10.000 tỷ đồng tại Hòa Bình- Ảnh 7.

Ông Bùi Văn Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đối với tỉnh.

Trước mắt tuyến được đầu tư giai đoạn 1 theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc với chiều rộng nền đường 12m, một ống hầm 2 làn xe phù hợp với mức đầu tư phân kỳ. Riêng cầu Hoà Sơn được xây dựng đủ 4 làn xe như thiết kế hoàn thiện.

Dự án được giao cho Ban Quản lý các dự án công trình giao thông tỉnh Hoà Bình làm đại diện chủ đầu tư. Dự án chia làm 4 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu tư vấn. 

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án với tỉnh, ông Bùi Văn Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình cho biết: Đối với tỉnh Hòa Bình, việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ góp phần thu hút đầu tư vào các địa phương mà tuyến đường đi qua với điểm nhấn là công trình cầu Hòa Sơn với chiều dài khoảng 1,2km, nhịp chính dây văng lớn nhất Việt Nam dài 550m. 

Cầu Hòa Sơn được thiết kế, xây dựng vượt hồ Hoà Bình, vị trí này nằm trong quy hoạch Khu du lịch quốc gia Hồ Hoà Bình. Đây là khu du lịch cấp quốc gia trọng điểm của vùng trung du – miền núi phía Bắc, có sản phẩm du lịch đặc trưng, văn hóa các dân tộc và hệ sinh thái hồ Hòa Bình với các loại hình du lịch đa dạng. Ngoài ra, khu vực này là vùng sinh thái, đảm trách những chức năng chính về hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia, liên vùng và là vùng trọng điểm phát triển kinh tế du lịch của tỉnh Hòa Bình.

Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 10.000 tỷ đồng tại Hòa Bình- Ảnh 8.
Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 10.000 tỷ đồng tại Hòa Bình- Ảnh 9.
Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 10.000 tỷ đồng tại Hòa Bình- Ảnh 10.
Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 10.000 tỷ đồng tại Hòa Bình- Ảnh 11.

Hình ảnh đồ họa tuyến cao tốc Hoà Bình – Mộc Châu

Để dự án cao tốc Hoà Bình – Mộc Châu được thực hiện thành công, hoàn thành mục tiêu đã đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình yêu cầu các huyện nơi có tuyến đường đi qua tiếp tục tập trung thực hiện các khối lượng còn lại của công tác giải phóng mặt bằng, nhất là việc thực hiện chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân. 

Việc bồi thường, hỗ trợ phải thực sự phù hợp với thực tế và đúng quy định pháp luật. Yêu cầu chủ đầu tư bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư, bảo đảm chặt chẽ đúng pháp luật. Các nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, rà soát, bám sát, có kế hoạch, phương án, giải pháp cụ thể bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình theo từng tuần, từng tháng.

Thay mặt liên danh nhà thầu, ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực lực thiện dự án ngay từ những ngày đầu. 

Đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại dự án. Đảm bảo chất lượng công trình cả về kỹ – mỹ thuật của dự án. Đảm bảo hoàn thành gói thầu vượt tiến độ chủ đầu tư đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Hòa Bình.

Ghi nhận đánh giá cao sự cố gắng của Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT, tỉnh Hoà Bình và Sơn La trong thời gian vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: “Dự án khởi công thể hiện sự cố gắng chung nhưng mới chỉ là bước khởi đầu. 

Để dự án sớm hoàn thành và phát huy vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ cho tỉnh Hòa Bình, chính quyền các cấp của tỉnh cần nhận thức đầy đủ trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu thi công, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng”.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương đẩy nhanh công tác GPMB phấn đấu hoàn thành công tác này trước 30/11/2024. Đồng thời, rút ngắn 1năm thi công dự án, phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/12/2027. Song song với quá trình triển khai xây dựng dự án, tỉnh Hoà Bình tiến hành làm các thủ tục, xây dựng luôn kế hoạch mở rộng đường thuộc giai đoạn 2 của dự án để sớm có đường 4 làn xe.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source