Tăng hơn 438ha đất có rừng
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1216/NQ-UBTVQH15 điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2).
Theo đó, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất được chuyển mục đích sử dụng là hơn 1.785ha, giảm 78ha so với Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15.
Trong đó, diện tích đất có rừng là hơn 1.492ha, tăng hơn 438ha so với Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15.
Diện tích đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên là hơn 1.506ha, giảm gần 31ha với phương án được phê duyệt trước đó.
Được biết, ngay sau khi Nghị quyết số 1216/NQ-UBTVQH15 được ban hành, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông đã gửi văn bản đề nghị UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa “bắt tay” triển khai ngay nghị quyết.
Các địa phương được đề nghị thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đối với diện tích rừng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.
“Các địa phương cũng cần chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc khai thác tận dụng lâm sản đúng diện tích, vị trí chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác của dự án; không để lợi dụng việc chuyển mục đích sử dụng rừng để phá rừng, khai thác lâm sản ngoài vị trí cho phép, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp”, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị.
Ba dự án thành phần gặp vướng mắc
Tìm hiểu của PV, thời gian qua, có 3/12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 tồn tại một số đoạn tuyến chưa thể triển khai thi công do phải chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thi công.
Cụ thể, dự án thành Vũng Áng – Bùng có đoạn đầu cửa Nam hầm Đèo Bụt Km 578+330 – Km 578+540 (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh); khu vực thi công nút giao với đường Tiến – Châu – Văn Hóa Km 597+900 (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).
Dự án Hoài Nhơn – Quy Nhơn có đoạn Km 18+650 – Km 21+100 (huyện Hoài Ân và Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), khối lượng đào đất, phá đá rất lớn (khoảng 2,6 triệu m3).
Đây là một trong các vị trí quyết định tiến độ của dự án khi phải tận dụng điều phối đắp nền đường cho các đoạn tuyến lân cận (khoảng 600.000m3 đắp) và tận dung đá xay nghiền (khoảng 500.000m3) làm vật liệu thi công móng đường, đắp vật liệu dạng hạt… để tiết giảm chi phí đầu tư xây dựng.
Tại dự án Vân Phong – Nha Trang là đoạn tuyến từ Km 347+100 – Km 347+700 (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) có khối lượng đào đất, đá tận dụng lớn (khoảng 680.000m3) để điều phối đất, đá đắp thông tuyến cho các đoạn tuyến lân cận.
Đoạn tuyến từ Km 344+950 – Km 345+130 và Km 345+290 – Km 345+400 (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa).
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Bí kíp bắt bài bên tư vấn thiết kế nội thất phông bạt
- Thay đổi cách chăm sóc da mặt hiệu quả
- Hướng dẫn cách để bầu hồ lô khô đơn giản nhất
- Văn Mai Hương bức xúc người đàn ông này gói gọn với 2 từ: “Tệ bạc!”
- Mỹ nhân “Sex Education” khuyên phụ nữ nên chủ động làm điều này trong vấn đề tình dục