Đề xuất khai thác tạm cao tốc Bến Lức – Long Thành từ tháng 11

Useful
10/10/24
Lượt xem : 34 view
edit img4453 17284684241331254425414 202 0 1249 2000 crop 17285526309401060198047
Rate this post

Ngày 10/10, thông tin từ Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC – chủ đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành) cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi Cục đường bộ Việt Nam về đề nghị phê duyệt phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Đề xuất khai thác tạm cao tốc Bến Lức - Long Thành từ tháng 11- Ảnh 1.

Bốn nhánh nối giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành với cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã được hoàn thiện. Ảnh: Quân Chính

Theo VEC, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là một trong những dự án giao thông quan trọng, có vai trò kết nối giao thông các tỉnh phía Nam, đặc biệt là khu vực miền Tây với miền Đông Nam Bộ. 

Tuyến đường cao tốc này dài khoảng 57 km, bắt đầu từ huyện Bến Lức (tỉnh Long An), kết thúc tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). 

Tuyến cao tốc đi qua địa phận các tỉnh Long An (huyện Bến Lức, Cần Giuộc), TP.HCM (huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai (huyện Nhơn Trạch, Long Thành); được thiết kế với tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc loại A, có bốn làn xe lưu thông với vận tốc tối đa 120 km/h.

Dự án được khởi công từ năm 2014, theo tiến độ thực tế, các đoạn tuyến từ Km0-000-Km3+420 (nút giao Trung Lương – nút giao quốc lộ 1A) và Km50-530-Km57-581 (nút giao Phước Ấn, nút giao quốc lộ 51) sẽ hoàn thành vào tháng 11/2024; đoạn tuyến từ Km3+420 Km21-850 (quốc lộ 1A – đường Nguyễn Văn Tạo) dự kiến hoàn thành vào quý 1/2025.

Đề xuất khai thác tạm cao tốc Bến Lức - Long Thành từ tháng 11- Ảnh 2.

Hai đoạn tuyến cao tốc Bến Lức – Long An được đề xuất khai thác tạm từ tháng 11/2024. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Trên cơ sở tiến độ của các gói thầu, VEC đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông khai thác tạm thời đường cao tốc Bến Lức – Long Thành với thời gian dự kiến theo đoạn tuyến.

Đề xuất khai thác tạm cao tốc Bến Lức - Long Thành từ tháng 11- Ảnh 3.

Về phương án tổ chức giao thông các đoạn tuyến khai thác tạm, các phương tiện đủ điều kiện được phép lưu thông và phải tuân thủ các quy định khi đi trên cao tốc như chạy đúng phần đường, làn đường, chạy đúng tốc độ tối đa, tối thiểu, đảm bảo an toàn khi chuyển làn, khoảng cách an toàn…

Các phương tiện lưu thông ở ba mức tốc độ, cao nhất là 100km/h (tương ứng khoảng cách tối thiểu với tốc độ này là 70m); 80km/h (khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m); tốc độ trên 60km/h (tương ứng khoảng cách an toàn tối thiểu 35m).

Tại các nút giao, vận tốc tối đa được lưu thông là 40km/h; tại các đường dẫn, vận tốc tối đa là 60km/h.

VEC nhận định, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đưa vào khai thác sẽ mang đến nhiều tác động tích cực cho khu vực, tạo động lực cho phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh thành, giảm tình trạng ùn tắc giao thông…

Cao tốc Bến Lức – Long Thành được khởi công vào tháng 7/2014 và dự kiến đưa vào sử dụng sau 5 năm. Tuy nhiên, việc triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên thời gian thi công kéo dài. Chủ đầu tư dự án cam kết hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 9/2025.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai, thiết kế mặt đường rộng 24m với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án ban đầu là 31.320 tỷ đồng.

Dự án có 11 gói thầu xây lắp gồm: đoạn 1 phía Tây (gói thầu A1-A4) sử dụng vốn vay ADB, đoạn 2 (gói thầu J1-J3) sử dụng vốn vay JICA và đoạn 3 phía Đông (gói thầu A5-A7) sử dụng vốn vay ADB.

Toàn cảnh cao tốc được đề xuất đầu tư 32.000 tỷ mở rộng lên 8 làn xeToàn cảnh cao tốc được đề xuất đầu tư 32.000 tỷ mở rộng lên 8 làn xe

Tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận đang được đề xuất đầu tư 32.000 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source