Tính toán nguồn vật liệu song song với giải phóng mặt bằng
Sáng nay (10/10), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc hoàn thành năm 2025.
Đánh giá cao sự nỗ lực của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các địa phương trong xử lý vướng mắc mặt bằng, vật liệu, nghiên cứu giải pháp tối ưu thời gian thi công các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng nhấn mạnh, hiện tại, một số dự án vẫn chưa đáp ứng được tiến độ kỳ vọng.
“Thực tế ấy đòi hỏi các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các địa phương phải chia sẻ trách nhiệm, nâng cao tinh thần, trách nhiệm ở mức cao nhất, nhận diện đầy đủ các khó khăn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn cho dự án.
Phần việc nào của địa phương, địa phương phải chủ động. Công việc nào của Bộ GTVT, Bộ sẽ xắn tay tháo gỡ ngay lập tức, sớm nhất có thể”, Bộ trưởng nói.
Giao nhiệm vụ cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp với các địa phương để hoàn thành công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật.
“Các ban quản lý dự án liên quan cũng cần phối hợp ngay với địa phương để thực hiện ngay các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ các đoạn tuyến vướng rừng tại dự án cao tốc Bắc – Nam các đoạn: Vũng Áng – Bùng, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Vân Phong – Nha Trang.
Với các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có kế hoạch về đích dịp 30/4/2024 cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ. Trong đó, toàn bộ công tác nền đường, công trình cầu, hầm phải hoàn thành trước ngày 31/12/2024 để tổ chức thi công mặt đường và hệ thống an toàn giao thông.
13 dự án/dự án thành phần nhóm 1 trong kế hoạch hoàn thành 3.000km cao tốc năm 2025 gồm: 10 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa; Cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi; DATP 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; Cao tốc Bến Lức – Long Thành (không bao gồm 3km phạm vi cầu Phước Khánh).
9 dự án/dự án thành phần nhóm 2 gồm: Cần Thơ – Hậu Giang; Hậu Giang – Cà Mau; Cao Lãnh – Lộ Tẻ; Hòa Liên – Túy Loan; Dự án thành phần 1, 3, 7 Vành đai 3 TP.HCM; Dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột; Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang qua Hà Giang.
6 dự án/dự án thành phần nhóm 3 gồm: Dự án thành phần 1, 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; Dự án thành phần 3, 5 Vành đai 3 TP.HCM; Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang qua Tuyên Quang; Dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh – An Hữu; Gói thầu J3-1 khu vực cầu Phước Khánh cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Các dự án còn lại cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ, đặc biệt là công tác xử lý nền đất yếu, thi công hầm, cầu lớn để bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch đề ra; đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát điều hành giao thông, đảm bảo khi tuyến cao tốc vào khai thác, hệ thống giao thông thông minh hoạt động đồng thời”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Đặc biệt quan tâm đến vấn đề vật liệu thi công các dự án, Bộ trưởng chỉ rõ: Thời điểm hiện tại, tính toán nguồn vật liệu phải song song với tháo gỡ mặt bằng. Không để xảy ra tình trạng mặt bằng chờ vật liệu, đặc biệt đối với dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau.
“Chủ đầu tư, nhà thầu phải có giải pháp cụ thể. Ngay cả khi tính đến dùng đá thay cát trong thi công nền thì vẫn phải nỗ lực làm thủ tục nâng công suất các mỏ cát, duy trì nguồn vật liệu liên tục phải thi công.
Chủ đầu tư phải tính toán kỹ, trong bối cảnh vật liệu không đảm bảo, thời gian gia tải kéo dài thêm, tức là thời gian thi công ngắn lại, khi tổ chức thi công móng mặt đồng loạt, nhà thầu có đảm bảo được thiết bị, con người không? Công địa có đủ điều kiện để máy móc dàn trải ra làm không.
Phải hoạch định những đoạn tuyến thi công cuốn chiếu, tiết giảm tối đa thời gian thực hiện các công đoạn cuối cùng”, Bộ trưởng lưu ý.
Về phía địa phương, dành sự quan tâm đặc biệt đối với các dự án trọng điểm triển khai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, theo người đứng đầu Bộ GTVT, thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đảm nhận khối lượng công việc rất lớn, từ sân bay, đường vành đai, các tuyến cao tốc.
Cho đến hiện tại, đoạn tuyến giao Bộ GTVT đã bớt khó hơn nhưng thách thức còn rất lớn. Địa phương cần cố gắng hơn, chậm nhất bàn giao 100% mặt bằng trong tháng 10/2024. Khi ấy, địa phương cần đảm bảo tất cả các vướng mắc đã được giải quyết dứt điểm. Mặt bằng sạch, vật liệu đủ, nhà thầu dồn lực 24/7 trên tất cả các mũi thi công, chúng ta mới có hy vọng đưa dự án về đích năm 2025″, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương chủ động làm việc với các địa phương có mỏ để xác định nguồn vật liệu đắp, chỉ đạo các nhà thầu triển khai khai thác đáp ứng tiến độ; chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu (cát nhập khẩu, cát biển) để bảo đảm tiến độ gia tải.
“Riêng dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, tỉnh Tuyên Quang cần quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, bù sản lượng bị chậm.
Tỉnh Hà Giang chủ động trong việc điều chỉnh quy hoạch khai thác khoáng sản để khơi thông vướng mắc về nguồn đá cho dự án, bố trí đủ nguồn vốn ngân sách địa phương hoàn thành dự án đúng tiến độ”, tư lệnh ngành GTVT đề nghị.
Thêm dự án vào cuộc đua
Trước đó, thông tin tại cuộc họp, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tại phiên họp lần thứ 13 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Bộ GTVT đã báo cáo về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025.
Tổng chiều dài khoảng 1.172km (gồm 1.104km có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025 và 68km theo kế hoạch hoàn thành năm 2026, có thể rút ngắn tiến độ để hoàn thành vào năm 2025).
Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Tháp đề xuất bổ sung dự án thành phần 2, dự án Cao Lãnh – An Hữu dài 16km vào danh mục dự án hoàn thành năm 2025.
Đến nay, có 28 dự án/dự án thành phần (16 dự án do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, 12 dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản) dự kiến hoàn thành trong năm 2025, được chia làm 3 nhóm dự án.
Nhóm 1 gồm 13 dự án/dự án thành phần hoàn thành năm 2025 (736km) cơ bản không còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
Khối lượng còn lại của công tác GPMB, di dời đường điện cao thế tại một số dự án không lớn nhưng tập trung tại khu vực có khối lượng đào đắp lớn cần tận dụng vật liệu (dự án Hoài Nhơn – Quy Nhơn) và tại các khu vực xử lý nền đất yếu với thời gian chờ lún từ 10-12 tháng (vướng đường điện cao thế ở các dự án: Bãi Vọt – Hàm Nghi Hàm Nghi – Vũng Áng; Chí Thạnh – Vân Phong), tiến độ thi công dự án vẫn bị ảnh hưởng.
Nhóm 2 gồm 9 dự án/dự án thành phần cần tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành trong năm 2025 (300km).
Ở nhóm dự án này, công tác GPMB tại các dự án: Hòa Liên – Túy Loan , Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đoạn qua Khánh Hòa chưa đáp ứng yêu cầu.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM và Cần Thơ – Cà Mau nguồn vật liệu cát đắp còn gặp nhiều khó khăn, khối lượng khai thác chưa đáp ứng tiến độ thi công. Dự án Hòa Liên – Túy Loan , Tuyên Quang – Hà Giang đoạn qua Hà Giang còn thiếu nguồn cung cấp đá.
Nhóm 3 gồm 6 dự án/dự án thành phần và đoạn qua cầu Phước Khánh thuộc dự án Bến Lức – Long Thành với tổng chiều dài 152km có kế hoạch hoàn thành năm 2025 phải rất nỗ lực mới có thể hoàn thành.
Với nhóm dự án này, việc GPMB tại tỉnh Đồng Nai triển khai rất chậm (dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM); Nguồn vật liệu cho các dự án Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM chưa được tháo gỡ, nếu không giải quyết dứt điểm để khai thác trong tháng 10/2024 sẽ khó hoàn thành trong năm 2025.
Gói thầu J3-1 dự án Bến Lức – Long Thành (cầu Phước Khánh) do phải chờ ý kiến của cấp có thẩm quyền về nguồn vốn VEC tự thu xếp nên chưa thể lựa chọn nhà thầu, rất khó hoàn thành đúng tiến độ.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Bật mí những điều chưa biết về thiết kế nội thất tân cổ điển
- Gợi ý cốp đồ nail cơ bản cho người mới bắt đầu học
- 20 địa chỉ quán bún ốc phủ Tây Hồ ngon bổ giá bình dân cực hút khách
- Tủ bếp tân cổ điển Long Thành – Tinh tế trong từng đường nét
- Nữ diễn viên gạo cội Vbiz tố bị quỵt cát xê, nhìn đến số tiền mới sốc