Đẩy nhanh kết nối hai tuyến cao tốc cửa ngõ TP.HCM

Useful
16/10/24
Lượt xem : 7 view
7534e303 4bf4 4ff3 aa7a 2b4b7a385052 17290641169751045351371 109 0 909 1280 crop 1729064127054861491140
Rate this post

Sáng 16/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đi kiểm tra tiến độ cao tốc Bến Lức – Long Thành, cầu Nhơn Trạch và phương án kết nối để chuẩn bị đưa các dự án này vào khai thác.

Đẩy nhanh kết nối hai tuyến cao tốc cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 1.

Đoạn đầu tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành tại nút giao với vành đai 3 qua Long An đang chờ thi công 300m để kết nối lên cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài gần 58km, đi qua các tỉnh: Long An (2,7km), TP.HCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km). Tổng mức đầu tư đến nay gần 29.600 tỷ đồng.

Hiện đoạn từ nút giao với cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến quốc lộ 1 (Bình Chánh) dài 3,1km đã cơ bản hoàn thành. VEC đã có văn bản đề xuất đưa vào khai thác đoạn này trong tháng 11 để phục vụ người dân đi lại thuận tiện dịp cuối năm.

Hiện còn 300m đoạn đường nối từ cao tốc Bến Lức lên cao tốc TP.HCM – Trung Lương thuộc nút giao vành đai 3 qua Long An đang được thi công gấp rút để kết nối. 

Tuy nhiên, theo ông Trần Thiện Trúc, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, tiến độ đoạn tuyến này theo hợp đồng phải đến tháng 12/2024 mới hoàn thành. Nhà thầu vừa thi công xong phần nền đường, những ngày qua đã thi công lớp cấp phối. Do thời tiết mưa nhiều nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công lớp cấp phối và lớp nhựa trên cùng.

Đẩy nhanh kết nối hai tuyến cao tốc cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu Sở GTVT tỉnh Long An đốc thúc các nhà thầu để nhanh chóng hoàn thành đoạn 300m đường dẫn, đồng thời làm việc với VEC về phương án phân luồng giao thông để kết nối hai tuyến cao tốc quan trọng này. Ảnh: Tư Doãn

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Sở GTVT chỉ đạo các nhà thầu tăng thêm các mũi thi công, tranh thủ thời tiết tốt để hoàn thành các công việc còn lại, phấn đấu đưa vào khai thác đề đồng bộ với một đoạn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành. 

“Đoạn tuyến này tuy không dài, nhưng có ý nghĩa lớn trong việc chia tải cho cao tốc TP.HCM – Trung Lương đang quá tải, vì vậy các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ, hoàn thành các công việc còn lại để đưa vào khai thác đồng bộ”, Thứ trưởng nhấn mạnh và đề nghị VEC phối hợp với Sở GTVT tỉnh Long An lập các phương án phân luồng giao thông hợp lý khi đưa vào khai thác.

Ngoài ra, VEC cũng lên kế hoạch để quý I/2025 đưa vào khai thác thêm đoạn tuyến dài 18,8km từ nút giao quốc lộ 1 đến nút giao đường Nguyễn Văn Tạo (H.Nhà Bè). Hiện các công việc trên tuyến cao tốc đang được gấp rút thi công. Tại nút giao Nguyễn Văn Tạo, các nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, thiết bị thi công hoàn thiện lan can, mố cầu, đường dẫn.

Đẩy nhanh kết nối hai tuyến cao tốc cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 3.

Nhà thầu đang thi công cấp phối mặt đường đoạn 300m vành đai 3 để kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Ảnh: Tư Doãn

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án phối hợp với Sở GTVT TP.HCM, Ban Quản lý đầu tư các công trình giao thông TP.HCM phối hợp để hoàn thiện các công việc tại nút giao với quốc lộ 50, nút giao Nguyễn Văn Tạo để kịp thời hoàn thiện các hạng mục, đưa vào khai thác như thời gian đề xuất của VEC.

Cũng trong sáng 16/10, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đi kiểm tra dự án cầu Nhơn Trạch và nút giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành. Theo kế hoạch, cầu Nhơn Trạch sẽ cơ bản hoàn thành đưa vào khai thác dịp 30/4/2025. Tuy vậy, nút giao giữa vành đai 3 TP.HCM với cầu Nhơn Trạch do khởi công sau nên tiến độ chưa song hành.

Đẩy nhanh kết nối hai tuyến cao tốc cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 4.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, cầu Nhơn Trạch sẽ hoàn thành dịp 30/4/2025, tuy nhiên đang phụ thuộc vào sự kết nối tại nút giao vành đai 3 để lên cao tốc TP.HCM – Long Thành. Ảnh: Tư Doãn

Theo thiết kế, tại nút giao giữa vành đai 3 – cao tốc TP.HCM – Long Thành – cầu Nhơn Trạch, có 4 nhánh lên xuống. Ban Giao thông TP.HCM cho biết sẽ cố gắng hoàn thành nhánh A để kết nối từ cầu Nhơn Trạch vào cao tốc Long Thành về TP.HCM. Khi dự án này hoàn thành, sẽ tạo sự kết nối rất thuận tiện cho các phương tiện từ TP.HCM đi Nhơn Trạch và ngược lại, giảm áp lực cho cầu Long Thành.

Tuy nhiên, theo Ban QLDA Mỹ Thuận, cần hoàn thành sớm nhánh C để kết nối giao thông tốt hơn. Bởi nếu chỉ kết nối bằng một nhánh A sẽ khó đáp ứng lưu lượng phương tiện rất cao.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Ban Giao thông bám sát tiến độ dự án, các nhà thầu cần tăng thêm nhân lực, thiết bị, tập trung thi công “3 ca, 4 kíp” để kịp hoàn thành nhánh C, kết nối lên cầu Nhơn Trạch. 

“Đây là dự án quan trọng hướng tới kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Việc hoàn thành cầu Nhơn Trạch có ý nghĩa rất lớn trong việc giải tỏa ùn tắc cửa ngõ phía Đông của thành phố, vì vậy Ban Giao thông và các nhà thầu cần nỗ lực hơn nữa, phấn đấu hoàn thành đồng bộ nút giao để dự án phát huy hiệu quả”, Thứ trưởng nhấn mạnh

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source