Đưa 22km cao tốc Bến Lức – Long Thành vào khai thác trước Tết

Useful
16/10/24
Lượt xem : 30 view
dji0226 17289562245771562764172 273 0 1125 1627 crop 1729083297772664320692
Rate this post

Chiều 16/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An về một số dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng.

Đưa 22km cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác trước Tết- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Nói về tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhận định, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC – chủ đầu tư dự án) đang nỗ lực để hoàn thành và đưa vào khai thác từng đoạn tuyến. Theo kế hoạch, đến tháng 11/2024, sẽ khai thác tạm một đoạn tuyến dài 3,4km từ nút giao cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến nút giao QL1A, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra thực tế, hiện vẫn còn một đoạn cao tốc dài khoảng 250m đường nối từ cao tốc Bến Lức lên cao tốc Trung Lương chưa hoàn thành, đoạn này do tỉnh Long An đảm nhiệm. Do đó, Thứ trưởng Tuấn đề nghị tỉnh Long An đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành để đưa vào khai thác tạm.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị TP.HCM tiếp tục nghiên cứu, đẩy nhanh tiến độ thi công các nút giao tại cao tốc Bến Lức – Long Thành (đoạn từ nút giao QL1A đến đường Nguyễn Văn Tạo dài khoảng 18,8km); làm thế nào để nút giao kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành một cách an toàn, hiệu quả. Đặc biệt nút giao cao tốc với đường Nguyễn Văn Tạo phải đảm bảo liên thông an toàn, kết nối cảng biển khu vực hiệu quả.

Đưa 22km cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác trước Tết- Ảnh 2.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn gần nút giao cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Tại cuộc họp, ông Phạm Hồng Quang, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng nhấn mạnh việc cấp thiết hoàn thiện đoạn 250m cao tốc Bến Lức – Long Thành. 

Theo ông Quang, phía Long An dự kiến hoàn thành đoạn đường này vào cuối năm nay, tuy nhiên, như vậy là không thể kết nối hai tuyến cao tốc. Vì vậy kiến nghị Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Long An đốc thúc nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện đoạn tuyến càng sớm càng tốt để thông xe vào tháng 11/2024.

Về mục tiêu xa hơn, ông Quang cho biết, VEC phấn đấu thông xe 18,8km từ nút giao QL1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè, TP.HCM) trước Tết Âm lịch 2025. Như vậy, cộng với 3,1km dự kiến thông xe tháng 11/2024, toàn bộ đoạn tuyến cao tốc dài 22km phía Tây cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ được thông xe trước thềm năm mới.

“VEC sẽ chưa thu phí cao tốc trong thời gian khai thác tạm đến ngày 30/4/2025. Từ 1/5/2025, đơn vị mới bắt đầu thu phí cao tốc”, ông Quang nói.

Ông Nguyễn Minh Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, đoạn đường nối hai tuyến cao tốc dài khoảng 250m mới được bàn giao và bắt đầu thi công từ đầu năm 2024, vì vậy tiến độ không song hành với cao tốc Bến Lức. Mặc dù vậy, tỉnh Long An đã rất cố gắng, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành đoạn tuyến này trong tháng 11. 

Nhà thầu cần thi công bốn lớp đá dăm, 10cm đá dăm gia cố nhựa, 13cm bê tông nhựa nóng và hoàn thiện lề đường, hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến. Tuy nhiên, khó khăn nhất của giai đoạn này là việc thi công cấp khối bê tông nhựa sẽ mất nhiều thời gian thử nghiệm, thời tiết mưa nhiều cũng ảnh hưởng.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành đoạn đường còn dang dở trong cuối tháng 11/2024 để đồng bộ khai thác đồng bộ với cao tốc Bến Lức – Long Thành”, ông Lâm nói.

Tại cuộc họp, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM ghi nhận những cố gắng của VEC trong việc hoàn thành các đoạn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành. Ông Cường yêu cầu Ban Giao thông, Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với VEC trong việc hoàn thành các hạng mục, nhất là tại các nút giao giữa cao tốc với quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Tạo, Nguyễn Hữu Thọ để đưa vào khai thác trước Tết 2025, phục vụ người dân đi lại thuận tiện.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài gần 58km, đi qua các tỉnh: Long An (2,7km), TP.HCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km).

Dự án có tổng mức đầu tư đến nay gần 29.600 tỷ đồng, sử dụng các nguồn vốn gồm vốn vay ADB (8.065,7 tỷ đồng), vốn vay JICA (10.101,3 tỷ đồng), vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước (3.872,4 tỷ đồng) và vốn VEC tự thu xếp (7.547,6 tỷ đồng).

Từ tháng 11/2024, VEC đề nghị khai thác tạm đoạn 3,4km từ nút giao cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến nút giao QL1A (thuộc địa phận TP.HCM) và đoạn 6,1km từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51 thuộc tỉnh Đồng Nai.

Đẩy nhanh kết nối hai tuyến cao tốc cửa ngõ TP.HCMĐẩy nhanh kết nối hai tuyến cao tốc cửa ngõ TP.HCM

Cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến khai thác một đoạn phía Tây dài 3,4km nhưng còn chờ 300m tại nút giao vành đai 3 qua Long An để kết nối lên cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source