Công trường Cao Lãnh – Lộ Tẻ đổi thay sau 2 chuyến kiểm tra của lãnh đạo Bộ GTVT

Useful
16/10/24
Lượt xem : 24 view
inshot20241016160924538 1729069883335853816597 0 258 1439 2560 crop 1729070050409123484601
Rate this post

Tăng tốc tổ chức thi công

Tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ được triển khai thi công từ cuối tháng 4/2024. Sau 4 tháng thi công, tiến độ thực hiện chỉ mới đạt 2,22%. Nguyên nhân là do việc đi lại khó khăn khi tuyến đường này đang được khai thác, lượng phương tiện lưu thông rất đông.

Trong khi đó, để có thể đến được các vị trí thi công, nhà thầu phải đi vòng và ra tại những vị trí nút giao hiện hữu, khoảng cách các vị trí nút giao dài từ 8 – 10km. Ngoài ra, do vào mùa mưa và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang vào mùa lũ, nước dâng cao, ảnh hưởng tiến độ.

Công trường Cao Lãnh - Lộ Tẻ đổi thay sau 2 chuyến kiểm tra của lãnh đạo Bộ GTVT- Ảnh 1.

Lãnh đạo Bộ GTVT nhiều lần đến công trường tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn.

Ngày 17/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã có chuyến kiểm tra công trường và chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, đề ra giải pháp phù hợp và tập trung thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Hôm qua, (15/10), Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang có thêm chuyến kiểm tra công trường Cao Lãnh – Lộ Tẻ và chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) tích cực phối hợp với tỉnh Đồng Tháp sớm khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù từ đầu tháng 11 tới, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ. 

Thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng trong đợt kiểm tra trước, nhà thầu đã tăng cường nhân lực, thiết bị và tăng mũi thi công. Đến nay, tiến độ thực hiện dự án hiện đạt 7,29% giá trị hợp đồng.

Như vậy, chỉ sau hai tháng, kể từ lần thứ nhất, lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra công trường, tiến độ thi công tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ đã tăng thêm hơn 5% so với thời gian 4 tháng trước đó.

Công trường Cao Lãnh - Lộ Tẻ đổi thay sau 2 chuyến kiểm tra của lãnh đạo Bộ GTVT- Ảnh 2.

Tiến độ thi công tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ tăng thêm từng ngày.

Anh Trần Quốc Huy, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP cầu 7 Thăng Long (nhà thầu thi công) cho biết, toàn gói thầu nâng cấp tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ có 29 cây cầu.

Riêng nhà thầu được giao thi công 23 cây cầu, trong đó, cây cầu dài nhất là cầu Đất Sét với 9 nhịp. Đến nay, tiến độ thi công gói thầu do Công ty CP cầu 7 Thăng Long đạt gần 20%.

“Hiện tại, trên công trường, nhà thầu tổ chức 8 mũi thi công (tăng thêm 6 mũi thi công) cùng với 60 công nhân và nhiều thiết bị, máy móc làm việc từ 6h – 22h cùng ngày (tăng 4 tiếng so với thời gian làm việc bình thường) để thực hiện các phần việc liên quan đến đóng cọc và làm bệ trụ các cây cầu”, anh Huy cho biết thêm.

Quyết tâm vượt tiến độ 6 tháng

Cũng theo anh Huy, theo kế hoạch, tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 31/12/2025. Tuy nhiên, nhà thầu quyết tâm thực hiện xong các phần việc được giao sớm hơn 6 tháng so với quy định.

Công trường Cao Lãnh - Lộ Tẻ đổi thay sau 2 chuyến kiểm tra của lãnh đạo Bộ GTVT- Ảnh 3.

Khó khăn dần được tháo gỡ, nhà thầu quyết tâm vượt tiến độ thi công tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ.

Để đạt mục tiêu này, đến giai đoạn quan trọng, nhà thầu sẽ tăng thêm 40% công nhân về công trường và bố trí thêm máy móc, thiết bị phục vụ cho việc thi công. Đồng thời, tập trung làm những cây cầu lớn, tức có từ 5 nhịp trở lên và thi công theo hình thức cuốn chiếu.

“Dự kiến tháng 11 tới, nhà thầu sẽ lao lắp dầm 6 cây cầu lớn. Với cách tổ chức thi công như hiện tại, việc rút ngắn thời gian thi công 6 tháng so với kế hoạch ban đầu là hoàn toàn khả thi”, anh Huy cho hay.

So với các nhà thầu khác cùng thi công, Công ty CP Tổng công ty Xây dựng Nghệ An được giao nâng cấp tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ với phần việc nhiều hơn. Cụ thể, nhà thầu sẽ thảm nhựa mới mặt đường tuyến chính dài 11km.

Riêng về đường gom, công ty phụ trách thi công từ Km 26+00 – Km 40+500. Phía bên phải tuyến chính, nhà thầu thi công ba đoạn, phía trên trái nhà thầu thi công hai đoạn.

Công trường Cao Lãnh - Lộ Tẻ đổi thay sau 2 chuyến kiểm tra của lãnh đạo Bộ GTVT- Ảnh 4.

Nhà thầu chờ cát về công trường để tăng tốc thi công.

Đến thời điểm này, nhà thầu đã cho đào xong khuôn đường và hiện tại, công nhân đang được tổ chức làm cống và đắp mái ta luy. Dự kiến tháng 11 tới, khi điều kiện thời tiết thuận lợi, nhà thầu sẽ cho công nhân thảm nhựa mặt đường chính.

“Nguyên vật liệu dùng để thi công hiện tại đang gặp khó. Do vậy, tranh thủ có nguồn, nhà thầu đã tập kết sẵn đá về công trường. Đợi khi có cát, nhà thầu sẽ tăng cường nhân lực, thiết bị về công trường để tăng tốc thi công”, anh Hoàng nói.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết thêm, trên công trường tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ, nhà thầu đang triển khai 18 mũi thi công, với 13 mũi thi công cầu cầu và 5 mũi làm đường. Với tiến độ hiện tại, dự án dự kiến sẽ về đích 10/2025, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch đã được đề ra.

Tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ có điểm đầu tại tại nút giao An Bình, thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (Km 26+00 theo lý trình quốc lộ N2B) và điểm cuối kết nối với tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, thuộc địa phận thành phố Cần Thơ (Km 54+844 theo lý trình quốc lộ N2B).
Quy mô đầu tư gồm thảm bê tông nhựa mặt đường tuyến chính và xây dựng hệ thống đường gom dọc tuyến, bố trí hệ thống hàng rào và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT.
Dự án có tổng chiều dài 28,8km, với tổng mức đầu tư khoảng 950 tỷ đồng, được triển khai thi công từ cuối tháng 4/2024 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2025.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source