Điều chỉnh quy định cấp học bổng thống nhất với Chương trình GDPT 2018

Useful
17/10/24
Lượt xem : 31 view
hsa bai thi 17236093868521679163096 139 0 2316 4159 crop 1729149884766999252208
Rate this post

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 84 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục. Nội dung điều chỉnh đáng chú ý liên quan đến cấp học bổng khuyến khích học tập cho các đối tượng là học sinh trường chuyên, các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao.

Cùng với đó, là điều chỉnh miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng về giao thông, về giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa.

  • Việc làm đầu tiên của quán quân Olympia năm thứ 24 sau khi trở về Trường Quốc học Huế

Cụ thể, Dự thảo sửa đổi khoản 1 Điều 8 Nghị định 84 về điều kiện cụ thể xét, cấp học bổng khuyến khích học tập cho các đối tượng là học sinh trường chuyên, các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao.

Cụ thể, dự thảo quy định đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập: học sinh trường chuyên có kết quả rèn luyện và kết quả học tập đạt mức tốt trong kỳ xét, cấp học bổng có điểm môn chuyên của học kỳ xét cấp từ 8,5 trở lên hoặc đạt một trong các giải từ khuyến khích trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm đó.

Học sinh các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao có kết quả rèn luyện đạt mức khá trở lên, kết quả học tập đạt từ mức đạt trong kỳ xét, cấp học bổng và đạt huy chương trong cuộc thi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm học đó…

Lý do sửa đổi, bổ sung mà Bộ GD&ĐT đưa ra là đối với học sinh phổ thông, theo Chương trình GDPT 2018, kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

“Vì vậy, việc sửa đổi này là cần thiết để đảm bảo sự thống nhất về cách xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình GDPT 2018”, Bộ GD&ĐT nêu.

Điều chỉnh quy định cấp học bổng thống nhất với Chương trình GDPT 2018- Ảnh 1.

Bộ GD&ĐT đề xuất thay đổi một số đối tượng học sinh nhận học bổng nhằm khuyến khích học tập (Ảnh: Hữu Thắng).

Dự thảo cũng bổ sung đối tượng cấp học bổng khuyến khích học tập là sinh viên cơ sở giáo dục đại học đang học các chương trình đào tạo để thực hiện các Chương trình, Đề án phát triển nguồn nhân lực các ngành công nghiệp mới do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việc điều chỉnh này nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết đặt ra là cần xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để thu hút và nuôi dưỡng nhân tài, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành công nghiệp mới nêu trên .

Về việc miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng về giao thông, về giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa, Bộ GD&ĐT đề xuất điều chỉnh theo hướng bổ sung 3 loại hình phương tiện giao thông công cộng mà học sinh, sinh viên được giảm giá vé: tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, phà.

Lý do là bởi, hiện nay, tại các đô thị lớn, phương tiện giao thông công cộng không chỉ có xe ô tô buýt mà có thêm loại phương tiện mới là tàu điện trên cao, tàu điện ngầm. Bên cạnh đó, tại một số khu vực khác, phà là phương tiện giao thông phổ biến.

Ngoài ra, bỏ quy định học sinh, sinh viên được giảm giá vé dịch vụ khi trực tiếp sử dụng dịch vụ thư viện, vì không có khái niệm vé dịch vụ thư viện theo Luật Thư viện.

Sửa đổi theo hướng quy định học sinh phổ thông được miễn phí tham quan các thiết chế văn hóa như: bảo tàng, di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh và chuẩn hóa từ ngữ để phù hợp với Luật Di sản văn hóa.

Nội dung sửa đổi nêu trên tiếp thu ý kiến của đa số nhà giáo, người học, cơ quan quản lý giáo dục, có tác động tích cực đến việc học sinh phổ thông, nhất là học sinh tiểu học được tạo nhiều cơ hội tham gia học tập dưới hình thức trải nghiệm, khám phá thực tiễn. Hướng sửa đổi này phù hợp với mục đích, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông hiện nay.

————————-

Nguồn nguoiduatin.vn:Source