Tiến độ tăng từng ngày
Từ khi những mỏ cát đầu tiên được tỉnh An Giang bàn giao theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, công trường trở nên nhộn nhịp và tiến độ thi công dự án tăng từng ngày.
Tại gói thầu số 44, anh Võ Đại Thạch, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy (nhà thầu thi công) cho biết, đoạn cao tốc trục ngang miền Tây do nhà thầu thi công có chiều dài dài 5,7km.
Từ khi cát được đưa về công trường ngày 15/4 vừa qua, việc thi công của nhà thầu trở nên thuận lợi và tiến độ thực hiện dự án tăng lên từng ngày khi đến nay đạt hơn 50% khối lượng công việc được giao.
Trên công trường, nhà thầu bố trí 10 mũi thi công, trong đó có 4 mũi thi công đường, 4 mũi thi công cầu và 2 mũi thi công cống thoát nước. Hiện tại, công nhân chủ yếu tập trung thi công kết cấu phần trên và làm lan can cầu.
Ngoài ra, công nhân còn được tổ chức thi công nền đường, thực hiện cao độ cắm bấc thấm và thi công cọc xi măng đất được 5km. Đặc biệt, đến thời điểm này, nhà thầu đã đắp cát gia tải nền đường được 1,5km.
“Hiện tại, mỗi ngày, số lượng cát trung bình về công trường 2.500m3/ngày, đảm bảo mục tiêu 31/12, nhà thầu thực hiện xong phần xử lý đất yếu. Ngoài ra, kế hoạch trong năm nay, nhà thầu sẽ hoàn thành toàn bộ phần cầu”, anh Thạch cho biết thêm.
Nỗ lực hoàn thành gia tải nền đường
Đối với những gói thầu được cấp đủ cát trong ngày, việc thi công cơ bản thuận lợi. Riêng vị trí cần lượng cát nhiều hơn, nhà thầu đề ra giải pháp để khắc phục khó khăn nhằm đáp ứng tiến độ được giao.
Thiếu tá Nguyễn Đình Du, Phó giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 11, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (nhà thầu thi công gói thầu số 42) cho biết, theo kế hoạch, từ đây đến cuối năm, nhà thầu phải thực hiện xong việc gia tải nền đường dài 13,7km.
Tuy nhiên, cái khó hiện nay của nhà thầu là nhu cầu cát thực tế công trường cần 10.000m3 cát/ngày, nhưng mỗi ngày, số lượng cát về công trường chỉ 2.000m3 cát/ngày, đáp ứng được 20% nhu cầu cát cần cho việc thi công.
Trong khi đó, thời gian gia tải nền đường trung bình mất khoảng 12 tháng mới đảm bảo yếu tố kỹ thuật. Do vậy, giải pháp của nhà thầu là dùng vật liệu thay thế cát để đắp gia tải nền đường và vật liệu này sẽ được nhà thầu dùng lại cho việc thi công sau khi dỡ tải vào cuối năm 2025.
“Do tính chất công việc gấp rút, nhà thầu đề ra giải pháp dùng vật liệu đá dăm thay thế cát để gia tải nền đường. Có như vậy, từ đây đến cuối năm 2024, nhà thầu mới đảm bảo tiến độ thi công theo kế hoạch đã được đề ra”, thiếu tá Du cho biết thêm.
Ông Nguyễn Văn Đính, cán bộ đơn vị tư vấn, giám sát cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang cho biết, việc gia tải nền đường được hiểu là làm cho nền đất kết cấu chặt lại.
Do vậy, ngoài sử dụng cát, nhà thầu có thể sử dụng vật liệu khác thay thế với trọng lượng tương đương để tạo áp lực thoát nước, nén chặt nền đường. Sau khi nền đường được nén chặt theo quy định, nhà thầu dỡ lớp gia tải và bắt đầu thi công.
“Việc nhà thầu thực hiện gia tải bằng đá dăm vẫn đảm bảo về mặt kỹ thuật. Cách làm này cho thấy sự linh hoạt và nỗ lực của nhà thầu trong việc đáp ứng tiến độ thực hiện dự án theo quy định”, ông Đính cho hay.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang (chủ đầu tư) cho biết, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua tỉnh có bốn gói thầu là 42, 43, 44 và 45.
Đến nay, tiến độ thực hiện dự án đạt 32,88%. Trong đó, gói thầu số 42 tiến độ đạt 26,04%, gói thầu số 43 đạt tiến độ 32,91%, gói thầu số 44 tiến độ thi công đạt 47,7% và 26,17% là tiến độ thực hiện của gói thầu số 45.
Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng), với tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.
Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại thành phố Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source