TP.HCM: Dự án nghìn tỷ nguy cơ vỡ tiến độ vì người dân muốn giá đất bồi thường gấp 10 lần

Useful
30/10/24
Lượt xem : 23 view
42bb3aa9 d089 4011 a121 151fcc83277f 17302536503411454358303 64 212 1237 2088 crop 17302536836722057162433
Rate this post

Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 do Ban QLDA Dầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Khởi công từ tháng 12/2022 nhưng đến nay rơi vào nguy cơ “vỡ” tiến độ do còn 11 hộ dân tại 2 vị trí chưa được bồi thường. Do vậy, nhà thầu không có mặt bằng để thi công.

Gần 2 năm vẫn chưa bàn giao mặt bằng

Theo ghi nhận của PV chiều 29/10, khu vực 3 nhà dân tại khu dân cư Gia Hoà và 8 hộ dân trên đường Trịnh Quang Nghị vẫn án ngữ và giữ nguyên hiện trạng. Hai nhóm mặt bằng này lần lượt thuộc trách nhiệm bồi thường của hai doanh nghiệp gồm: doanh nghiệp tư nhân Xây dựng và Kinh doanh nhà Gia Hoà và công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Phúc (tiền thân là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh).

Trong đó, các ngôi nhà có mặt tiền trên đường Trịnh Quang Nghị (Bình Chánh) nằm hoàn toàn trong ranh của đường Dong hành quốc lộ 50 thuộc dự án.

Theo UBND huyện Bình Chánh, địa phương đang rà soát pháp lý để báo cáo Sở Tài Nguyên và Môi trường có ý kiến về chính sách bồi thường, trình UBND thành phố xem xét, giải quyết.

TP.HCM: Dự án nghìn tỷ nguy cơ vỡ tiến độ vì người dân muốn giá đất bồi thường gấp 10 lần- Ảnh 1.

Nhà dân án ngữ giữa tim đường dự án nâng cấp mở rộng QL50.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết: “Ban đang tiếp tục phối hợp với hai doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Tuy nhiên, hai doanh nghiệp vẫn chưa thương thảo được với người dân”.

Trong khi đó, ông Trần Hữu Cường, Phó giám đốc công ty Xây dựng và Kinh doanh Nhà Gia Hòa chia sẻ việc giải quyết vấn đề bồi thường gặp khó khăn, vướng mắc khi các hộ dân đòi mức bồi thường cao gấp 5 lần, thậm chí có hộ yêu cầu giá bồi thường gấp 10 lần so với bình thường.

“Theo phương án đền bù, doanh nghiệp đã chủ động đến thương lượng với ba hộ dân, nhưng họ không đồng ý vì cho rằng giá trị đất không ngang bằng với giá đất ở khu dân cư. Các hộ dân có đất nông nghiệp cũng yêu cầu tính theo giá đất ở”, ông Cường nói.

Ông Phạm Minh Nhật, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Phúc cho biết, đối với 8 hộ đang vướng mắc, công ty đã đề xuất phương án giá phù hợp, từ 45 đến 55 triệu đồng/m² tùy theo diện tích nền để tổ chức triển khai công tác bồi thường. Tuy nhiên, các hộ dân yêu cầu mức giá rất cao so với phương án bồi thường, nên việc thỏa thuận không đạt được.

Sẽ cưỡng chế nếu doanh nghiệp chậm trễ

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, (TP.HCM) kiến nghị hai phương án.

Phương án 1 là hai doanh nghiệp phải tiếp tục khẩn trương thực hiện theo mục tiêu dự án đã được phê duyệt từ các quy hoạch 1/2000 và 1/500.

Phương án 2, nếu doanh nghiệp không thực hiện, Nhà nước sẽ tiếp quản thực hiện dự án, nhưng sẽ không thực hiện bồi thường cho phần đất của hai doanh nghiệp. Vì đây là mục tiêu mà đúng ra doanh nghiệp phải thực hiện, nếu nhà nước làm thì phải có chế tài xử lý”.

TP.HCM: Dự án nghìn tỷ nguy cơ vỡ tiến độ vì người dân muốn giá đất bồi thường gấp 10 lần- Ảnh 2.

Khu vực trước đây ngập nước sình lầy, sau khi dự án nâng cấp mở rộng QL50 khởi công, người dân đề nghị giá bồi thường cao gấp 5-10 lần trước đó.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã đề nghị huyện Bình Chánh cùng chủ đầu tư chủ trì buổi gặp gỡ, trao đổi để người dân hiểu rằng các mong muốn phải dựa trên căn cứ cụ thể.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp có thể linh động trong khuôn khổ cho phép nhưng nếu hai bên không đạt được thỏa thuận thì sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế để nhà nước thực hiện.

“Người dân cần cân nhắc lựa chọn phương án phù hợp. Đất ở đây là đất nông nghiệp, đất bùn trũng, đất đầm lầy, nên không thể có giá trị cao. Tuy nhiên, khi nhận được mảnh đất đã có hạ tầng và con đường này được giải phóng, thì giá trị của mảnh đất sẽ tăng cao hơn rất nhiều”, ông Hoan nói.

Đại diện Ban Giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, hiện 2 doanh nghiệp vẫn chưa chốt được ngày bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Việc thiếu mặt bằng sạch để thi công khiến mốc thời gian hoàn thành dự án vào cuối tháng 12 bị ảnh hưởng.

Theo chủ đầu tư, dự án xây dựng và mở rộng quốc lộ 50 đạt khoảng 56% khối lượng thi công. Trong đó, đoạn xây mới đường song hành đã đạt 80%, đoạn mở rộng đường hiện hữu đạt gần 20%.

“Trong trường hợp không được bàn giao kịp mặt bằng, đơn vị sẽ chọn phương án thông xe trước những đoạn đã hoàn thành để người dân tiện đi lại”, đại diện Ban Giao thông chia sẻ.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source