Phía sau thành công của Grab sau một thập kỷ tại Việt Nam

Useful
15/11/24
Lượt xem : 5 view
1 1731652615940980503141 0 0 1250 2000 crop 17316526219742088322485
Rate this post

Thấu hiểu văn hoá bản địa

“Siêu địa phương hóa” là cụm từ đầu tiên mà ông Alejandro Osorio – Giám đốc điều hành Grab Việt Nam nhắc đến mỗi khi chia sẻ về chìa khóa thành công của Grab. Quá trình này không chỉ diễn ra trên toàn Đông Nam Á, mà còn được chú trọng tại Việt Nam.

“Việt Nam là một thị trường có yêu cầu cao và mỗi địa phương lại có những nhu cầu khác nhau. Việc am hiểu địa phương giúp chúng tôi có thể phát triển và cung cấp những giải pháp và dịch vụ phù hợp nhất cho cả người dùng và các đối tác.”, ông Alejandro Osorio nhấn mạnh.

Vì thế, 10 năm trước khi mới đến Việt Nam, nhận thấy tiền mặt là phương thức thanh toán phổ biến nhất của người Việt, Grab ngay lập tức triển khai thêm hình thức thanh toán bằng tiền mặt. Trong khi ở thời điểm đó, một số ứng dụng khác ưu tiên hình thức thanh toán qua thẻ.

Đến cuối năm 2014, Grab tiếp tục cho ra mắt dịch vụ GrabBike và được đông đảo người Việt đón nhận với tên gọi thân thương “xe ôm công nghệ”. Ít ai biết, đây là dịch vụ được ra đời tại Việt Nam từ sự thấu hiểu sâu sắc thói quen và sự tiện lợi khi đi lại bằng xe máy của người dân bản địa. Việc ưu tiên loại phương tiện nhỏ gọn này giúp người dân dễ dàng đi tới từng ngõ hẻm nhỏ, vốn là đặc trưng của đô thị Việt. Từ một dịch vụ dành riêng cho thị trường Việt Nam, GrabBike thành công đến mức sau đó đã được Grab mở rộng ra các quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan và Myanmar.

Phía sau thành công của Grab sau một thập kỷ tại Việt Nam- Ảnh 1.

Trong năm 2024, đối tác tài xế Grab 2 bánh có số chuyến xe tăng thêm 30% trong một giờ online trên Grab so với năm 2024

Không chỉ trong lĩnh vực di chuyển, Grab tiếp tục nghiên cứu và phát triển nhiều giải pháp phù hợp với nhu cầu tiêu dùng trong lĩnh vực giao đồ ăn. Nổi bật có chương trình Grab Ngon Rẻ, không chỉ giúp người dùng có những bữa ăn “ngon, rẻ” khi đang cần siết chặt hầu bao, mà còn giúp các đối tác nhà hàng có cơ hội tăng trưởng doanh thu. Cùng lúc đó, đối tác tài xế cũng có thêm đơn hàng để tăng cơ hội thu nhập.

Chia sẻ về kế hoạch tiếp theo trong chiến lược “siêu địa phương hóa”, Giám đốc điều hành Grab cho biết: “Chúng tôi thường xuyên đi khắp Việt Nam, trực tiếp quan sát, lắng nghe ý kiến từ cộng đồng và đối tác, kể cả những lời phàn nàn. Sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến hoặc phát triển mới những giải pháp mang tính địa phương, phù hợp”.

Đội ngũ nhân sự giàu tài năng

Nói về đội ngũ nhân sự, ông Alejandro Osorio tự hào cho biết các nhân sự làm việc tại Grab Việt Nam không chỉ có kỹ năng tốt, hiệu quả làm việc cao, mà còn luôn tận tâm và nhiệt huyết để phục vụ tốt nhất cho người dùng và đối tác.

Để xây dựng nên một đội ngũ nhân sự tài năng, CEO Grab Việt Nam lý giải môi trường làm việc bình đẳng, đa dạng, công bằng và hòa nhập chính là “chìa khóa” để khai mở và phát triển tiềm năng của mỗi nhân viên. Hơn thế nữa, hiếm có công ty công nghệ nào sở hữu hơn 50% ban lãnh đạo là phụ nữ như tại Grab. Sự cân bằng này đã giúp cho mỗi quyết định, mỗi dịch vụ của Grab được cân nhắc dựa trên góc nhìn đa chiều, khách quan để cùng hướng đến mục tiêu chung cuối cùng.

Nhằm tăng cường năng lực công nghệ và phát triển các tài năng công nghệ trong nước, từ năm 2017 trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Grab đã chính thức được mở cửa tại TP.HCM. “Trung tâm R&D vẫn đang phát triển mạnh mẽ và là một điểm sáng trong chiến lược về công nghệ của Grab, thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc nâng cao năng lực cho các tài năng công nghệ ở Việt Nam, đồng thời liên tục phát triển những tính năng, giải pháp phục vụ người dân Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.”, ông Alejandro Osorio chia sẻ.

Tối ưu hiệu quả vận hành

Sau một thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Grab đã phát triển thành một hệ sinh thái với hơn 15 loại hình dịch vụ, người dùng luôn có lý do để sử dụng Grab. Khi ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ của Grab, các đối tác tài xế có thêm cuốc xe, đơn hàng, cũng đồng nghĩa có thêm cơ hội thu nhập. Với các đối tác thương nhân, nhất là các hàng quán, cửa hàng nhỏ lẻ, họ có thêm đơn hàng để tăng doanh thu.

Nhờ đó, các đối tác có thêm động lực để phục vụ khách hàng tốt hơn, nhanh hơn, tạo cơ hội để Grab vận hành nền tảng hiệu quả và cung cấp nhiều tính năng, dịch vụ mới cho người dùng. Vòng tuần hoàn này lặp lại liên tục, mang đến lợi ích cho bất kỳ ai tham gia nền tảng, từ người dùng đến các đối tác.

Phía sau thành công của Grab sau một thập kỷ tại Việt Nam- Ảnh 2.

Ông Alejandro Osorio chia sẻ về hành trình 10 năm Grab tại Việt Nam

Theo CEO Grab Việt Nam, việc không ngừng đổi mới, cung cấp đa dạng dịch vụ số cho nhiều phân khúc người dùng được là một trong những “bí quyết” khác đằng sau sự thành công của doanh nghiệp này. Tại bất cứ thời điểm nào, luôn có hàng trăm thử nghiệm được triển khai trên ứng dụng Grab.

Phát triển và tận dụng những lợi thế đó, sau 10 năm tại Việt Nam, Grab đã trở thành một siêu ứng dụng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của nhiều người Việt, đồng thời xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. “Chúng tôi hướng đến một tương lai mà mọi người dân Việt Nam đều có thể hưởng lợi từ nền kinh tế kỹ thuật số và không ai bị bỏ lại phía sau” – Alejandro Osorio nói thêm.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source