Tại sao dự án đường nghìn tỷ ở Thanh Hóa phải điều chỉnh?

Useful
21/11/24
Lượt xem : 29 view
dji0221 1732181473614698020834 0 0 1440 2304 crop 17321818950721298146647
Rate this post

Ngày 21/11, Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định điều chỉnh dự án Đường giao thông từ ngã ba Voi (TP Thanh Hóa) đi TP Sầm Sơn.

Tại sao dự án đường nghìn tỷ ở Thanh Hóa phải điều chỉnh?- Ảnh 1.

Dự án tuyến đường ngã ba Voi đi TP Sầm Sơn.

Dự án Đường giao thông từ ngã ba Voi (TP Thanh Hóa) đi TP Sầm Sơn dài 11,7 km sau khi điều chỉnh, tổng vốn đầu tư tăng từ hơn 1.360 tỷ đồng lên 1.497 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm tỷ trọng lớn với hơn 992 tỷ đồng, tăng hơn 165 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng 405 tỷ đồng, giảm 31,6 tỷ đồng so với lúc đầu phê duyệt.

Dự án tuyến đường ngã ba Voi – TP Sầm Sơn được huy động vốn từ nguồn vốn cân đối ngân sách tỉnh. Dự kiến, sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.

Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho biết, lý do của việc điều chỉnh nhằm đáp ứng các yêu cầu giao thông thực tế và quy hoạch của địa phương. Cụ thể, tuyến đường từ ngã ba Voi đi TP Sầm Sơn sẽ là đường phố chính đô thị, kết nối các khu đô thị, khu du lịch biển có quy mô lớn.

Đánh giá cho thấy, đoạn Km 2+351 – Km 8+500 có quy mô đầu tư chưa hoàn chỉnh so với quy hoạch và chưa đồng bộ với quy mô đã đầu tư đoạn đầu tuyến và cuối tuyến (phần xe chạy nhỏ hẹp, chưa đầu tư các hạng mục vỉa hè, dải phân cách, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng,..).

Tại sao dự án đường nghìn tỷ ở Thanh Hóa phải điều chỉnh?- Ảnh 2.

Dự án có nút giao với tuyến đường ven biển thuộc địa phận TP Sầm Sơn.

Một số vị trí xuất hiện tình trạng ngập nước mặt đường trong mùa mưa lũ, ảnh hưởng đến môi trường và điều kiện lưu thông trên tuyến. Mặt khác, hạng mục tuynel dọc đoạn Km 8+500 – Km 11+743 chưa thực sự cần thiết đầu tư hoàn chỉnh trong giai đoạn hiện nay, do hạ tầng khu dân cư, khu đô thị dọc hai bên tuyến còn thưa thớt, nhu cầu kết nối hạ tầng kỹ thuật chưa cao.

Để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường, đáp ứng lưu lượng ngày càng tăng trong tương lai, từng bước hoàn thiện trục kết nối giao thông giữa TP Thanh Hóa với TP Sầm Sơn, việc đầu tư hoàn chỉnh đoạn Km 2+351 – Km 8+500 theo quy hoạch là cần thiết.

Đồng thời điều chỉnh thiết kế hệ thống tuynel dọc đoạn Km 8+500 – Km 11+743 để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Tại sao dự án đường nghìn tỷ ở Thanh Hóa phải điều chỉnh?- Ảnh 3.

Điểm cuối tuyến của dự án thuộc địa giới TP Sầm Sơn.

Được biết, hiện nay Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đang trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án.

Tuyến đường từ ngã ba Voi đi Sầm Sơn được khởi công ngày 18/5/2010. Đây là đường đô thị hiện đại, đạt tiêu chuẩn Việt Nam, có chỉ giới xây dựng từ 50 đến 59m, trong đó giới hạn đường đỏ từ 44-50m, bề rộng mặt đường 24m, giữa có dải phân cách cùng hệ thống đèn chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh…

Giai đoạn 1, cơ bản đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng và đầu tư thi công trải thảm nhựa hai bên đường, các phương tiện giao thông đi lại thuận tiện với lưu lượng nhỏ. Nhiều hạng mục khác chưa được hoàn thành.

Sau điều chỉnh tuyến đường sẽ được đầu tư hoàn thiện mặt cắt ngang toàn bộ đoạn tuyến từ Km 2+351 – Km 11+743 theo quy hoạch được duyệt, gồm: mặt đường 2 bên 24m, dải phân cách giữa 5m, vỉa hè mỗi bên 7,5m, hệ thống thoát nước, hạ tầng kỹ thuật, điện chiếu sáng, cây xanh.

Điều chỉnh hệ thống tuynel kỹ thuật dọc hai bên tuyến đường từ cống hộp bê tông cốt thép (BTCT) tiết diện 2x2m thành cống tròn BTCT đường kính 0,6m; điều chỉnh hệ thống thoát nước thải từ cống tròn BTCT đường kính 0,3m thành rãnh hộp xây gạch chiều rộng 0,4m.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source