Hệ thống thu phí trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có gì đặc biệt?

Useful
12/12/24
Lượt xem : 6 view
6666 17339162119531711942484 225 49 1377 2250 crop 1733930375099477188514 jpg
Rate this post

Hệ thống thu phí “nhiều không”

Ngày 11/12, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt) đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức chạy thử hệ thống thu phí tại các trạm lên xuống nút giao QL7B (hay gọi là đường N5, thuộc địa phận huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).

Hệ thống thu phí trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có gì đặc biệt?- Ảnh 1.

Doanh nghiệp dự án test thử hệ thống thu phí không dừng tại nút giao QL7C

Theo ghi nhận, quá trình chạy thử được thực hiện nghiêm túc, theo đúng kịch bản đã được phê duyệt; 5 loại xe chạy thử là: ô tô con, xe khách, xe tải dưới 10 tấn, xe tải dưới 18 tấn và xe đầu kéo.

Một nhân viên điều hành việc chạy thử cho biết, hệ thống trạm thu phí được xây dựng trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đều được thực hiện tự động hoàn toàn. Lối vào không có barie và cabin thu phí.

“Chúng tôi đã chạy thử rất nhiều lần theo đúng kịch bản mà VEC đưa ra. Kết quả, hệ thống máy tính tại trạm thu phí đều hoạt động hiệu quả, ổn định, đủ điều kiện đưa vào sử dụng”, nhân viên này cho hay.

Trạm thu phí nút giao QL7C là trạm cuối cùng được chạy thử. Trước đó, các trạm ở các nút giao khác như QL7, QL46B, QL8A đều đã được chạy thử và cho kết quả hoạt động tốt.

Ông Nguyễn Quốc Việt – Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt) cho biết thêm, cùng với dự án Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, thì Diễn Châu – Bãi Vọt là 3 tuyến cao tốc áp dụng công nghệ thu phí hiện đại, không dừng (ETC) hoàn toàn.

Đây là hệ thống trạm thu phí nhiều không: Lối vào không có barie, không có cabin thu phí và các xe không phải dừng.

Hệ thống thu phí trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có gì đặc biệt?- Ảnh 2.

Hệ thống thu phí trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được áp dụng công nghệ thu phí hiện đại, không dừng (ETC) hoàn toàn

“Hệ thống camera hiện đại được gắn trên giá long môn ở lối vào có khả năng quét và nhận diện kể cả khi phương tiện lưu thông với tốc độ 80-90km/h. Khi xe đi qua lối vào, thiết bị camera sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô sau đó gửi dữ liệu về máy tính tại các trạm ra”, ông Việt nói rồi cho biết thêm:

Trạm thu phí không dừng sẽ giúp các tài xế tiết kiệm thời gian, giảm tắc và tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, cơ quan vận hành tuyến sẽ tinh giảm được nhân lực làm việc trên đường. Tuy nhiên, có một nhược điểm với loại trạm thu phí này là không ngăn chặn được xe không đủ điều kiện (xe chưa dán thẻ thu phí tự động, thẻ không đủ tiền) ngay từ lối vào.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn I (2017-2020) và là một trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án có tổng chiều dài hơn 50km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), với tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng.
Dự án được khởi công vào tháng 5/2021 và 30km đầu tuyến (từ nút giao QL7A đến nút giao QL46B, thuộc địa phận tỉnh Nghệ An) được thông xe vào 30/4/2024. 19km còn lại (từ nút giao QL46B đến nút giao QL8A) được thông xe vào ngày 30/6/2024.

Dự kiến thu phí trong tháng 12/2024

Trao đổi thêm với PV, ông Nguyễn Quốc Việt – Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết, đến nay dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đã hoàn thành 100%.

Hệ thống thu phí trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có gì đặc biệt?- Ảnh 3.

Lối vào các trạm thu phí không có barie và cabin thu phí.

Riêng hệ thống thu phí, toàn tuyến có 4 trạm thì dự kiến hôm nay (11/12) sẽ hoàn tất việc chạy thử trạm đơn. Sau đó, công ty sẽ phối hợp với các bên liên quan chạy thử liên trạm.

Đầu tuần tới nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án sẽ mời Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại một lần nữa để khẳng định hệ thống thu phí đáp ứng điều kiện đưa vào hoạt động.

Tuy nhiên, theo ông Việt, điều kiện để đưa công trình dự án vào khai thác, sử dụng và thu phí là khi được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (thành phần gồm Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) nghiệm thu đủ mọi điều kiện. Sau đó, Bộ GTVT sẽ có văn bản xác nhận hoàn thành công trình.

Hệ thống thu phí trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có gì đặc biệt?- Ảnh 4.

Dự kiến tháng 12/2024 sẽ thu phí trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

“Hiện nay công trình đã hoàn thành 100%. Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng đã đi kiểm tra, nghiệm thu và cho kết quả đủ điều kiện để mời đoàn chủ tịch hội đồng đi nghiệm thu.

Đây là thời điểm cuối năm, các bộ ngành và địa phương bận rất nhiều công việc. Tuy nhiên, dự án này được đầu tư theo hình thức PPP, doanh nghiệp đã phải vay một khoản tiền rất lớn từ ngân hàng để xây dựng công trình.

Vì vậy, chúng tôi rất mong đoàn chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sớm sắp xếp thời gian, tổ chức triển khai đi nghiệm thu, để dự án được vào thu phí ngay trong tháng 12/2024”, ông Việt cho biết thêm.

Căn cứ theo hợp đồng ký kết, mức thu phí cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 1.700 đồng/km.
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức thu phí 2.210 đồng/km.
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 10 tấn, mức thu phí 2.890 đồng/km.
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20fit là 4.590 đồng/km.
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40fit là 6.460 đồng/km.
Thời gian thu phí đối với cao tốc này là 16 năm 6 tháng. Mức thu phí được điều chỉnh cụ thể theo từng năm, đến năm 2040, mức thu phí thấp nhất đối với phương tiện lưu thông trên cao tốc này là 3.000 đồng/km, cao nhất là 11.400 đồng/km.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source