Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Đẩy nhanh GPMB, tập trung thi công để dự án cán đích đúng hẹn

Useful
14/12/24
Lượt xem : 18 view
img7902 17341763044601408447102 274 0 1321 2000 crop 1734185236175519941054 jpeg
Rate this post

Chiều 14/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi làm việc cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM và Bình Dương; Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam về tình hình thực hiện dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua hai địa phương.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Đẩy nhanh GPMB, tập trung thi công để dự án cán đích đúng hẹn- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn (thứ 3 từ trái qua) nghe về báo cáo về tiến độ thi công nút giao Tân Vạn. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Sản lượng qua Bình Dương mới đạt 6%

Báo cáo về tình hình thi công xây dựng nút giao Tân Vạn (dự án thành phần 5 đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương), ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, đến nay, tổng sản lượng liên danh các nhà thầu đạt 6,06% theo hợp đồng. Sản lượng thực hiện của tất cả các nhà thầu đều chậm so với kế hoạch.

Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng đạt được khoảng 87%; mặt bằng cần di dời tài sản trên đất còn 8,5%; nhà cửa, tài sản còn tranh chấp là 4,5%.

Ông Việt cho biết, dù mặt bằng còn vướng không nhiều nhưng ảnh hưởng lớn đến việc thi công của liên danh các nhà thầu. Hiện tuyến chính cầu Vành đai 3 đang vướng 4 vị trí làm trụ cầu cạn; hai bên quốc lộ 1 đang vướng 5 đoạn với 10 hộ dân; tuyến song hành cũng còn vướng 5 đoạn.

Không chỉ mặt bằng, việc thi công nút giao Tân Vạn còn khó khăn khác như công địa thi công không liên tục, phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật do địa chất công trình thay đổi. Địa chất tại đáy nền đào một số đoạn sai khác khiến việc thi công gặp khó khăn. Các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến như hệ thống điện, nước, hệ thống thoát nước, cáp quang chưa được di dời; đường dây điện trung thế, hạ thế cắt ngang tuyến không đảm bảo an toàn khi thi công cọc khoan nhồi; chưa có bãi đổ thải…

Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Đẩy nhanh GPMB, tập trung thi công để dự án cán đích đúng hẹn- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn kiểm tra gói thầu XL5 dự án Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Với những khó khăn trên, Ban Giao thông tỉnh Bình Dương kiến nghị các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật, có lộ trình cụ thể để nhà thầu triển khai thi công, đảm bảo tiến độ theo hợp đồng. Đồng thời, kiến nghị tư vấn thiết kế kỹ thuật lập bản vẽ thiết kỹ thuật, điều chỉnh và dự toán phát sinh trình các cơ quan có thẩm quyền để nhà thầu có cơ sở triển khai thi công theo kịp tiến độ đề ra…

Đối với đoạn qua TP.HCM, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông TP.HCM cho biết, dự án có 14 gói thầu xây lắp, trong đó, 10 gói thầu xây lắp chính đang được tăng tốc thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến. Thi công nền đường đoạn xử lý đất yếu bằng đào thay đất đóng cừ tràm, CDM và PVD. Sản lượng thực hiện khoảng 26% giá trị hợp đồng.

Bốn gói thầu còn lại (phục vụ vận hành, khai thác) đang được thẩm định, phê duyệt thiết kế, tiến độ thực hiện theo tiến độ các gói thầu xây lắp chính.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Đẩy nhanh GPMB, tập trung thi công để dự án cán đích đúng hẹn- Ảnh 3.

Nút giao Tân Vạn phấn đấu hoàn thành đúng như kế hoạch vào tháng 12/2026. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Về mặt bằng, dự án đoạn qua TP.HCM đã giải phóng mặt bằng đạt 99,8%, còn lại 3 trường hợp chưa đồng ý bàn giao (TP Thủ Đức 1 trường hợp, huyện Bình Chánh 2 trường hợp). Việc di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện cao thế) cũng đã đạt 4/7 vị trí, dự kiến hoàn thành các vị trí còn lại trong tháng 12/2024.

Khó khăn lớn nhất của dự án Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM hiện nay là vật liệu cát. Theo đó, tổng nhu cầu cát đắp nền đường của dự án là khoảng 7,1 triệu m³, mới đưa về công trường được khoảng 1,3 triệu m³. Các địa phương đã tích cực hỗ trợ để đẩy nhanh các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cát cung cấp cho Vành đai 3, tuy nhiên tiến độ hoàn thành chưa đáp ứng yêu cầu của dự án.

Ban Giao thông TP.HCM đề nghị các địa phương Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre khẩn trương đẩy nhanh các thủ tục liên quan để cấp phép khai thác các mỏ cát cho dự án trong tháng 12/2024.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Đẩy nhanh GPMB, tập trung thi công để dự án cán đích đúng hẹn- Ảnh 4.

Gói thầu XL3 Vành đai 3 đã lao lắp nhiều nhịp cầu cạn. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Phải hoàn thành đúng kế hoạch

Lắng nghe báo cáo của các đơn vị cũng như kiểm tra thực tế trên công trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Thủ tướng rất quan tâm các tuyến cao tốc kết nối sân bay Long Thành với các trung tâm phát triển kinh tế, đặc biệt là TP.HCM.

Vừa qua, Thủ tướng đã phát động thi đua hoàn thành 3.000km cao tốc trước 31/12/2025. Dự án Vành đai 3 là một trong những tuyến đường quan trọng, liên kết vùng nên kỳ vọng sẽ hoàn thành sớm, kết nối đồng bộ với các tuyến cao tốc và các địa phương.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Đẩy nhanh GPMB, tập trung thi công để dự án cán đích đúng hẹn- Ảnh 5.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị đảm bảo tiến độ, hoàn thành dự án như kế hoạch đã đề ra. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Trên cơ sở ý kiến của các đơn vị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, TP.HCM chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng để các nhà thầu, tư vấn giám sát để có mặt bằng, bố trí nhân lực, thiết bị… tập trung thi công, phấn đấu hoàn thành trước 31/12/2025.

Theo Thứ trưởng, đây là mốc thời gian kết thúc nhiệm kỳ 5 năm, bắt đầu chuẩn bị cho đại hội Đảng – là một sự kiện chính trị lớn nên các công trình trọng điểm phải được hoàn thành đúng tiến độ, tạo dấu ấn tích cực.

Bên cạnh đó, dự án Tân Vạn – Nhơn Trạch phấn đấu hoàn thành vào dịp 30/4/2025 để chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam. Dự án đã được đưa vào chương trình nên phải quyết tâm hoàn thành, để bà con đi lại thuận lợi, giảm ùn tắc giao thông, chia tải cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Qua kiểm tra, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá các đơn vị đã có sự phối hợp tương đối tốt, giúp dự án khởi sắc hơn. Tuy nhiên, đề nghị các đơn vị phải chủ động làm việc với các địa phương để xử lý vướng mắc, nhất là vật liệu xây dựng. Đối với các hạng mục không liên quan đến vật liệu cát, đề nghị các nhà thầu tập trung máy móc thiết bị, đẩy mạnh thi công.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Đẩy nhanh GPMB, tập trung thi công để dự án cán đích đúng hẹn- Ảnh 6.

Công nhân làm việc 3 ca, 4 kíp trên công trường Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Theo Thứ trưởng, các hạng mục này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho dự án.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu chủ đầu tư các nhà thầu giữ đúng tiến độ đề ra. Mục tiêu chung là khi cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành, đường Vành đai 3 TP.HCM đảm bảo kết nối đồng bộ.

Ông Cường yêu cầu việc giải phóng mặt bằng phải giải quyết dứt điểm trong tháng 12/2024. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cần phối hợp nhà thầu điều chỉnh lại kế hoạch thi công, trên cơ sở mặt bằng, điều kiện thi công, điều kiện thời tiết… để tăng tốc, rút ngắn tiến độ.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM dài 92km, đi qua 4 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương.

Trong đó, dự án thành phần 1 (đi qua TP.HCM) phấn đấu cơ bản hoàn thành phần cao tốc vào cuối năm 2025, hoàn thiện, đưa vào khai thác vào năm 2026. Tuy nhiên, dự án này phải triển khai một số hạng mục của gói thầu XL1 (phạm vi nút giao Vành đai 3 với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây) để đồng bộ với tiến độ hoàn thành của dự án thành phần 1A thuộc dự án Tân Vạn – Nhơn Trạch, khai thác vào 30/4/2025.

Dự án thành phần 5 (đoạn qua tỉnh Bình Dương) hoàn thành gói thầu XL2 (nút giao Bình Chuẩn), gói thầu XL4 (cầu Bình Gửi) vào tháng 12/2025; hoàn thành gói thầu XL3 (đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn) vào tháng 9/2026; hoàn thành gói thầu XL1 (nút giao Tân Vạn) vào tháng 12/2026.

Dự án thành phần 7 (đoạn qua tỉnh Long An) hoàn thành thông tuyến chính cao tốc vào tháng 12/2025 và hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2026.

Dự án thành phần 3 (đoạn qua tỉnh Đồng Nai) hoàn thành dự án đưa vào khai thác năm 2026.

Ngôi nhà lọt thỏm cản tiến độ Vành đai 3 TP.HCMNgôi nhà lọt thỏm cản tiến độ Vành đai 3 TP.HCM

Chưa được bàn giao đủ mặt bằng khiến nhà thầu phải dừng thi công chờ đợi, ảnh hưởng đến tiến độ cũng như gây tổn thất về kinh tế.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source