Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc trong công tác GPMB dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (nâng cấp QL19 Tây Nguyên), vốn vay WB qua địa bàn tỉnh Bình Định.
Theo Bộ GTVT, dự án nâng cấp QL19 Tây Nguyên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng chiều dài hơn 143km đi qua địa phận hai tỉnh: Bình Định (17km), Gia Lai gần 127km), vốn vay WB. Hiệp định vay vốn đã được gia hạn lần 1 và sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024.
Triển khai thi công từ tháng 6/2021, đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành 7/8 gói thầu xây lắp, khối lượng còn lại chủ yếu tập trung tại gói thầu XL01 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
“Thời gian thực hiện dự án còn lại rất ngắn (chỉ còn khoảng 2 tháng), Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tập trung triển khai thi công để hoàn thành toàn bộ gói thầu, dự án trong tháng 12/2024.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban QLDA 2, mặc dù khó khăn về nguồn vốn giải phóng mặt bằng đã được tháo gỡ, nhưng đến nay vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận cho thi công, cụ thể là các vị trí: đường đầu cầu Bầu Sen, cầu Ba La và một số vị trí trên tuyến (Km52+460 – Km52+487, Km52+500 – Km52+514, Km56+00 – Km56+080)”, văn bản nêu.
Theo Bộ GTVT, việc chậm trễ trong giải quyết các tồn tại nêu trên sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành trong năm 2024 của dự án.
Đặc biệt, đối với đường đầu cầu Ba La, Bầu Sen nếu không hoàn thành sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn giao thông trong quá trình khai thác và đời sống sinh hoạt của các hộ dân dọc hai bên tuyến.
“Đây là dự án ODA, sử dụng nguồn vốn vay WB, Hiệp định vay vốn sẽ hết hạn ngày 31/12/2024 và không thể tiếp tục gia hạn.
Trường hợp, sau khi kết thúc Hiệp định vay, dự án vẫn chưa hoàn thành sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của Chính phủ với nhà tài trợ”, Bộ GTVT lưu ý.
Để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của khu vực và phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Định quan tâm, quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc nêu trên, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trước ngày 15/11/2024.
“Về công tác bồi thường, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng do rung chấn trong quá trình thi công, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị bảo hiểm khẩn trương, nghiêm túc thực hiện công tác chi trả, bồi thường theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm.
Đến ngày 15/11/2024, địa phương không thể bàn giao toàn bộ mặt bằng, Bộ GTVT sẽ xem xét khoanh vùng, xác định các vị trí điểm dừng kỹ thuật và bàn giao nguyên trạng các vị trí còn vướng mặt bằng cho địa phương quản lý để đầu tư hoàn thiện khi địa phương bố trí được nguồn kinh phí.
Bộ cũng sẽ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các nguyên nhân tồn tại của dự án để rút kinh nghiệm khi xem xét khi đầu tư các công trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh”, Bộ GTVT cho hay.
Trao đổi với PV, đại diện ban điều hành dự án (thuộc Ban QLDA 2) thừa nhận, nếu vướng mắc mặt bằng không được sớm tháo gỡ, việc hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2024 là khó khả thi.
“Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã liên tục đôn đốc cấp chính quyền các địa phương còn tồn tại mặt bằng khẩn trương giải quyết dứt điểm. Chủ đầu tư cũng đang bám sát và sẽ phối hợp với các bên liên quan xử lý khó khăn theo chỉ đạo của Bộ GTVT”, vị này nói.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Gần 2 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn vẫn vướng mặt bằng
- Trạm dừng nghỉ cao tốc đang được đầu tư thế nào?
- 10 món quà Valentine cho bà bầu thích mê ngọt ngào tình cảm chân thành
- Hyundai Elantra 2024: Lột xác hoàn toàn mới
- Gần 70 tỷ thảm lại 3km quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh