Bám núi, mở hầm thông cao tốc lớn qua Phú Yên

Useful
30/09/24
Lượt xem : 25 view
6f4952dd0d3bab65f22a 1727602556377169124148 0 0 826 1321 crop 17276028231551748941853
Rate this post

Động lực từ “ngôi nhà thứ hai”

Những ngày tháng 9, cái nắng chói chang của vùng đất Phú Yên bao trùm núi đá bao quanh công trường hầm Tuy An thuộc gói thầu XL01 dự án Chí Thạnh – Vân Phong. 

Tiếng xe, máy khoan, thiết bị thi công rộn rã cùng hàng trăm kỹ sư, công nhân miệt mài không ngừng nghỉ để từng bước tiến vào sâu bên trong, tạo hình hài cho tuyến hầm xuyên núi Long Sơn.

Bám núi, mở hầm thông cao tốc lớn qua Phú Yên- Ảnh 1.

Thi công hầm Tuy An trên cao tốc đoạn Chí Thạnh – Vân Phong.

5 rưỡi sáng, từng tốp thợ đào hầm khoác lên mình bộ đồ bảo hộ, chuẩn bị sẵn sàng cho công việc ngày mới.

Bao lời lẽ của dân “viết lách” như chúng tôi có lẽ cũng chẳng lột tả hết được bằng một lần “mục sở thị” công việc đào hầm, để chứng kiến sự những gian nan, vất vả, thấy cả ý chí và niềm tin của những con người nơi đây.

Đồng hồ mới điểm 9 giờ, bên trong hầm, nhiệt độ đã lên tới trên 50 độ C. Ban điều hành gói thầu phải trang bị thêm các thiết bị, quạt gió hút bụi với công suất lớn để hỗ trợ cho kỹ sư, công nhân trong quá trình làm việc.

Gắn bó 3 năm tại Tập đoàn Đèo Cả, từng tham gia hoàn thành thi công hầm Trường Vinh trước khi được điều động tới công trường hầm Tuy An, công nhân Nguyễn Hữu Dần bộc bạch: Mỗi ngày làm việc trong lòng núi đá là một thử thách, không chỉ là sức khỏe mà còn với lòng kiên trì, bền bỉ.

“Chúng tôi đối mặt với cái nóng hầm hập, ngột ngạt trong lòng núi và cả địa hình thi công khó khăn. Thế nhưng, cũng từ trong khó khăn ấy, tình đồng nghiệp càng thêm gắn kết. Người mới vào hầm cũng được người đi trước hướng dẫn, chỉ bảo tận tình từng khâu từng bước trước khi “hành nghề”, anh Dần tâm sự.

Động lực nào để anh và các đồng nghiệp kiên trì đến vậy? “Công việc mà, ai cũng chọn việc dễ thì gian khó để cho ai?”, anh Dần nói và cho biết, công việc vất vả nhưng công nhân có may mắn được chứng kiến thành quả của mình từng ngày.

Bám núi, mở hầm thông cao tốc lớn qua Phú Yên- Ảnh 2.
Bám núi, mở hầm thông cao tốc lớn qua Phú Yên- Ảnh 3.
Bám núi, mở hầm thông cao tốc lớn qua Phú Yên- Ảnh 4.

Được sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị, các kỹ sư, công nhân Tập đoàn Đèo Cả luôn tràn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, quyết hoàn thành phần việc đảm nhận tại dự án Chí Thạnh – Vân Phong đúng tiến độ.

“Dưới ngọn núi cao, một tuyến hầm sẽ được mở ra để nối thông tuyến cao tốc huyết mạch của cả nước, đó là điều hạnh phúc nhất. Ban điều hành cũng quan tâm đến anh em lắm! Áp lực tiến độ là rất lớn nhưng anh em đều được thấu hiểu, động viên và chia sẻ”, anh Dần nói.

Quyết tâm chinh phục công trình hầm xuyên núi duy nhất của dự án cao tốc đoạn Chí Thạnh – Vân Phong, anh Nguyễn Phi Đô, Ca trưởng Tổ Kỹ thuật hầm Tuy An không khỏi xúc động khi nhắc về anh em, đồng nghiệp.

“Nhớ nhất là những lúc hoàn thành công đoạn “khó nhằn”, vượt qua những đoạn địa chất phức tạp. Khi ấy, những gương mặt “căng như dây đàn” lại tươi tỉnh với những nụ cười quen thuộc, rồi tất cả lại hân hoan, tay bắt mặt mừng.

Ở công trường này, nếu không phải là những ngày nắng rát thì sẽ là những ngày mưa gió. Có nhưng đợt mưa bão quét qua, một số mũi công việc bắt buộc phải chững lại. Anh em trong hầm và một số mũi thi công khác vẫn bám núi, bám công địa tìm giải pháp khắc phục để duy trì sản lượng thi công. Vượt nắng thắng mưa là thế mà”, nhoẻn cười, anh Đô nói.

Thấu hiểu tâm tư của kỹ sư, công nhân, một cán bộ ban điều hành gói thầu XL01 thuộc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, vì sự nghiệp mở đường, trên đại công trường cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong có không ít người lao động “gác lại” niềm vui bên gia đình để ngày đêm cùng nhà thầu tiến bước.

Hiểu được những hy sinh đó, nơi sinh hoạt và làm việc luôn được Tập đoàn Đèo Cả đầu tư khang trang, tiện nghi. Sức khoẻ của cán bộ, kỹ sư, công nhân nói chung và của công nhân thi công hầm nói riêng được chú trọng với lịch thăm khám, kiểm tra chuyên sâu định kỳ.

“Gắn bó với nhau lâu, ai cũng mang cảm nhận công trường, lán trại như ngôi nhà thứ hai. Ở đó là công việc, cũng có những giây phút bình yên. Sau những bữa cơm chiều lúc tan ca, thấp thoáng ở góc sân, ghế đá, sân bóng hay trước sảnh văn phòng,… là người ba gọi điện về cho con, người chồng gọi điện chuyện trò với vợ, người con gọi hỏi thăm sức khoẻ ba mẹ ở nhà.

Sự quan tâm gửi đi từ công trường, tình yêu thương trao lại từ “hậu phương”, sự chia sẻ của chỉ huy, đồng nghiệp trở thành “liều thuốc” tinh thần quý giá để những ngày làm việc hôm sau nhiệt huyết và hiệu quả hơn ngày làm việc trước đó”, lãnh đạo ban điều hành chia sẻ.

Bám núi, mở hầm thông cao tốc lớn qua Phú Yên- Ảnh 5.
Bám núi, mở hầm thông cao tốc lớn qua Phú Yên- Ảnh 6.

Lán trại khang trang cùng những bữa ăn đủ đầy là động lực để các kỹ sư, công nhân Tập đoàn Đèo Cả vượt khó tại dự án.

Tiến độ vượt xa kế hoạch

Đảm nhận giá trị công việc hơn 1.600 tỷ đồng tại dự án cao tốc đoạn Chí Thạnh – Vân Phong, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, với sự quyết tâm, đồng lòng của nhà thầu, người lao động, tính đến trung tuần tháng 9/2024, sản lượng thi công của nhà thầu đạt hơn 950 tỷ đồng, đạt 59% giá trị hợp đồng, vượt 6% so với kế hoạch.

Khối lượng giải ngân hoàn thành đạt 785 tỷ đồng, đạt 48%, vượt 10% so với kế hoạch.

“Căn cứ tình hình triển khai thực tế, dự kiến, công tác đào và gia cố hầm Tuy An sẽ hoàn thành trong tháng 1/2025, tiến tới thi công mặt đường bê tông xi măng, hệ thống kỹ thuật trong tháng 5/2025; Thi công ATGT, hệ thống chiếu sáng, hoàn thiện trong tháng 8/2025.

Đối với đường tuyến chính, dự kiến từ tháng 11/2024, nhà thầu sẽ bắt đầu thi công thảm bê tông nhựa lớp đầu tiên, hoàn thiện hạng mục bê tông nhựa trong tháng 12/2024. Có 4 cầu tuyến chính cũng sẽ hoàn thành trong tháng 10/2024″, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết.

Nỗ lực bám đuổi tiến độ, song, nhà thầu cũng cho biết, hiện nay phạm vi thi công còn gặp một số vướng mắc như: các vị trí mặt bằng phát sinh do điều chỉnh giải pháp thiết kế chưa phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng và chưa thực hiện đền bù dẫn đến người dân cản trở thi công; Địa chất hầm Tuy An có sự sai khác so với thiết kế kỹ thuật ban đầu dẫn đến việc phải điều chỉnh biện pháp gia cố kết cấu chống đỡ, phát sinh khối lượng và chi phí…

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source