Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 9 tháng qua, ngành GTVT đã làm nhiều việc khó

Useful
11/10/24
Lượt xem : 6 view
13 17286294560691286277040 300 361 1581 2411 crop 1728630513745367328132
Rate this post

Làm tốt nhiệm vụ ứng phó, khắc phục bão lũ

Sáng nay (11/10), Bộ GTVT tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý III, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý IV/2024.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 9 tháng qua, ngành GTVT đã làm nhiều việc khó- Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị – Ảnh: Tạ Hải.

Ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các cơ quan đơn vị, trực thuộc, các chủ đầu tư, doanh nghiệp giao thông trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, 9 tháng qua, ngành Giao thông đã làm được nhiều việc khó.

“Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư sau rất nhiều lần tiếp thu và sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua trong kỳ họp tới.

Các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT dù rất nhiều khó khăn nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, chất lượng như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất; Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 được nối thông, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước lên 2.021km.

Riêng công tác giải ngân vốn đầu tư công, dù là ngành được giao kế hoạch vốn lớn nhất nhưng kết quả giải ngân của Bộ luôn ở mức cao hơn trung bình của cả nước”, Bộ trưởng nói.

Không quên sự tàn phá của cơn bão số 3, theo người đứng đầu Bộ GTVT, hơn 30 năm qua, Việt Nam mới có cơn bão (cơn bão Yagi) gây thiệt hại lớn cho gần 30 tỉnh, thành, đặc biệt là các tỉnh khu vực Đông Bắc, Tây Bắc.

Với ngành GTVT, lĩnh vực đường bộ, đường sắt chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả. Song, việc khắc phục đã được tiến hành khẩn trương.

Tôi cũng rất vui và xúc động khi cơ quan, đơn vị lĩnh vực hàng hải đã làm tốt nhiệm vụ, phối hợp với lực lượng chức năng cứu hộ kịp thời những người gặp nạn trên biển. Hàng không, đường thuỷ cũng đã rất chủ động trong phương án ứng phó. Đó là kết quả rất đáng tự hào”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 9 tháng qua, ngành GTVT đã làm nhiều việc khó- Ảnh 2.

Toàn cảnh hội nghị của Bộ GTVT sáng nay (11/10) – Ảnh: Tạ Hải.

Xem xét trách nhiệm người đứng đầu nếu cao tốc không hoàn thành đồng bộ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng thẳng thắn nêu lên một số vấn đề còn tồn tại.

“Tiến độ một số dự án giao thông vẫn chậm. Quá trình triển khai đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí không dừng (ETC), kiểm soát tải trọng xe, trạm dừng nghỉ không tránh được sự lúng túng, có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu”, Bộ trưởng chỉ rõ.

Giao nhiệm vụ những tháng cuối năm, Bộ trưởng yêu cầu các Cục, Vụ, đơn vị liên quan phải đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Riêng lĩnh vực giao thông, các đơn vị được yêu cầu tập trung nghiên cứu, tham gia xây dựng các nghị định, thông tư liên quan đến Luật Đường bộ và Luật trật tự ATGT đường bộ.

Chuẩn bị cho cao điểm đi lại những tháng cuối năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vụ phối hợp dự báo nhu cầu, xây dựng kế hoạch tổ chức vận tải, điều hoà các phương thức vận tải, tăng cường quản lý hoạt động vận tải, giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến, quản lý nghiêm việc điều phối, sử dụng slot, giá vé máy bay, đảm bảo số lượng phương tiện phục vụ, bình ổn giá vé, tạo thuận lợi cho người dân.

Trong đó, phải lưu ý đến cơ chế phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong quản lý, duy tu các tuyến quốc lộ, công trình đường bộ. Đây là nội dung cốt lõi đã được đề cập trong Luật.

“Với những Luật, văn bản dưới luật sát sườn với lĩnh vực giao thông, các đơn vị phải tham gia trách nhiệm, phải coi đó là việc của mình”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đề cập đến công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Cục chuyên ngành, chủ đầu tư phải tiếp tục siết chặt kỷ luật cương gắn với phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt trong xây dựng dự toán, quản lý chi phí dự án, thanh quyết toán.

“Chủ đầu tư/ban quản lý dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng và sự đồng bộ các dự án (ETC, ITS, kiểm soát tải trọng xe).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 9 tháng qua, ngành GTVT đã làm nhiều việc khó- Ảnh 3.

9 tháng đầu năm, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án đường bộ cao tốc tiếp tục là điểm sáng – Ảnh: Tạ Hải.

Cục Đường cao tốc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư 13 trạm dừng nghỉ còn lại.

Nếu cao tốc khánh thành, hệ thống liên quan không được đầu tư, khai thác đồng bộ, người đứng đầu các Cục, Vụ, ban quản lý dự án liên quan phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ GTVT”, Bộ trưởng chỉ đạo.

“Vụ Kế hoạch – Đầu tư có trách nhiệm phối hợp đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, 3 dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Cùng đó là tham mưu điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2024 từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Mục tiêu trong năm 2024 phải giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công được giao”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cục Hàng không VN khẩn trương hoàn thành đấu thầu lựa chọn nhà thầu dự án thành phần 4, tuyệt đối không để chậm trễ hơn nữa.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 9 tháng qua, ngành GTVT đã làm nhiều việc khó- Ảnh 4.Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng

Giải ngân ở mức cao, vận tải tăng mạnh sản lượng

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, 9 tháng đầu năm, ngành Giao thông đã đạt được nhiều tín hiệu tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Quán triệt tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, 9 tháng năm 2024, Bộ GTVT đã khởi công 8 dự án, khánh thành đưa vào khai thác 7 dự án.

Công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật những vị trí còn lại cơ bản được xử lý, nguồn vật liệu phục vụ các dự án, nhất là khu vực phía Nam cơ bản được tháo gỡ, tiến độ các dự án trọng điểm được đảm bảo. Một số dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông có khả năng hoàn thành vượt tiến độ từ 3 – 6 tháng, thậm chí 9 tháng.

Công trường tăng tốc, sản lượng giải ngân tiếp tục đạt kết quả tốt. Tính đến hết tháng 9, giá trị giải ngân của Bộ đạt 43.188 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch, cao hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (47%).

Lĩnh vực vận tải cũng có nhiều điểm sáng. Tuyến vận tải đường bộ kết nối Việt Nam – Trung Quốc được bổ sung; 8km tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đi vào hoạt động; 2 ga đường sắt Sóng Thần, Cao Xá được nâng cấp thành ga liên vận quốc tế để vận chuyển hàng hàng hóa xuất khẩu từ sâu trong nội địa; Hàng không tăng cường kiểm soát, bình ổn giá vé, tạo điều kiện cho các hãng tăng số lượng chuyến bay và tải cung ứng trên các đường bay; Việc thay thế tuyến vận tải truyền thống kết nối hàng hóa từ các khu công nghiệp, cảng cạn, ICD đến cảng Hải Phòng, Quảng Ninh đang được nghiên cứu, góp phần kéo giảm khoảng 30km, giảm thời gian chạy tàu khoảng 3 giờ…

Nỗ lực thực hiện các giải pháp cải thiện hiệu qủa, chất lượng vận tải trên tất cả 5 lĩnh vực, 9 tháng qua, vận tải hàng hoá tiếp tục ghi nhận đà tăng mạnh.

“Trong 9 tháng, sản lượng hàng hóa ước đạt 1.917 triệu tấn, tăng gần 14% so với cùng kỳ, luân chuyển hàng hóa ước đạt 393 tỷ tấn.km tăng 10,5% so với cùng kỳ .

Vận chuyển hành khách ước đạt 3.660 triệu lượt, tăng hơn 7% so với cùng kỳ, luân chuyển hành khách ước đạt hơn 204 tỷ HK.km tăng hơn 12% so với cùng kỳ”, ông Dũng thông tin.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source