Phân bổ hàng trăm tỷ đồng xây dựng hạ tầng giao thông mang tính động lực
Ghi nhận dọc theo các trục đường tỉnh, đường huyện qua địa bàn huyện Bình Sơn cho thấy, diện mạo hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị của địa phương ngày càng khang trang, hiện đại và kết nối liên hoàn.
Tuyến đường ĐH01 trước đây từng là nỗi ám ảnh của người dân khi mặt đường bong tróc tạo ổ gà, ổ voi. Nhưng nay, qua đầu tư sửa chữa, mặt đường đã trở nên êm thuận. Phương tiện chở nông lâm sản, người dân lưu thông thuận lợi.
Ngoài ra, nhiều tuyến đường huyện khác cũng được sửa chữa, đầu tư mới đã từng bước xóa đi tình trạng phương tiện nhảy vồng khi lưu thông trên đường. Đơn cử như đường ĐH07, cũng từng là “điểm xấu” về hạ tầng, song nay đoạn tuyến dài gần 2km nối đường Võ Văn Kiệt đến QL1 đã được thảm nhựa phẳng lỳ.
Được biết, việc đầu tư nâng cấp hai tuyến đường trên được huyện Bình Sơn linh hoạt trong tham mưu, sử dụng từ nguồn vốn có mục tiêu do Trung ương phân bổ.
Theo UBND huyện Bình Sơn, từ năm 2021 đến nay, địa phương đã tranh thủ từ các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh với số tiền gần 300 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các tuyến đường huyện theo quy hoạch được duyệt. Cùng với đó là ngân sách huyện đã thay thế hệ thống biển báo và đầu tư nâng cấp, sửa chữa hơn 50km đường huyện.
Đến nay, có hơn 93/108km đường huyện được nhựa hoá, bê tông hoá, đạt tỷ lệ gần 86%.
Đối với hệ thống cầu, cống từng bước được đầu tư xây dựng, nâng cấp và thay thế kiên cố với 32/33 công trình cầu.
Đặc biệt, công trình điểm nhấn do huyện làm chủ đầu tư là dự án cầu Thạch An bắc qua sông Trà Bồng với chiều dài gần 1,8km, tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng kết nối quốc lộ 24C với đường huyện ĐH.09 và ĐH.01 đã từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng của huyện.
Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện Bình Sơn còn nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khác do tỉnh đầu tư như đường Trì Bình – Dung Quất; nâng cấp, đường trục chính Bắc-Nam đô thị Vạn Tường và nhiều dự án mở rộng, nâng cấp các tuyến đường liên quan đã tạo nên bức tranh mới đầy sống động về hạ tầng giao thông của huyện cửa ngõ Bắc Quảng Ngãi.
Giao thông nông thôn ngày càng bừng sáng
Ngoài hệ thống hạ tầng giao thông trục chính, thời gian qua huyện Bình Sơn cũng đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn và giao thông nội đồng.
Lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn cho biết, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương trong chặng đường đưa Bình Sơn trở thành huyện nông thôn mới, hướng đến mục tiêu trở thành thị xã trong vài năm tới.
Đi dọc các xã Như Bình Thới, Bình Dương, Bình Phước… không khó để nhận thấy diện mạo hạ tầng nông thôn đổi thay rõ nét. Phần lớn đường giao thông ở đây đã được bê tông hoá, cứng hoá. Thậm chí các tuyến đường nội đồng cũng được đầu tư để nông dân có thể di chuyển từ nhà ra đến đồng không… lấm bùn.
Đến nay, sau 4 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện, các xã trên địa bàn đã đầu tư, nâng cấp, sửa chữa 50 tuyến đường xã, đường thôn với chiều dài gần 30km, kinh phí hơn 60 tỷ đồng.
Riêng đường giao thông từ nguồn hỗ trợ xi măng qua 4 năm đã có 114km đường được bê tông hoá. Cùng với đó, trong quá trình xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, các địa phương đã tích cực vận động nhân dân trong huyện hiến hơn 3,4 ha đất để mở rộng các tuyến đường, đóng góp gần gần 26 tỷ đồng và 14.495 ngày công.
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy cho biết, đến nay có gần 227/227,2km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT, đạt tỷ lệ 98,8%.
Đối với đường trục thôn, liên thôn có hơn 182/186km được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT, đạt tỷ lệ 97,8% so với tổng số đường trục thôn, liên thôn được quy hoạch.
Riêng đường ngõ, xóm sạch không lầy lội vào mùa mưa có hơn 426/474km, đảm bảo nhân dân đi lại thuận tiện quanh năm. Hệ thống đường trục chính nội đồng cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện hơn 272km trong tổng số hơn 333km.
Hiện nay, huyện Bình Sơn đang thực hiện việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông để phù hợp với thực tế: Điều chỉnh chiều dài, quy mô, điều chỉnh giảm và đưa vào quy hoạch định hướng đến năm 2045 một số tuyến đường huyện theo quy hoạch để làm cơ sở phân bổ nguồn lực đầu tư sau này.
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy cho biết, để có được kết quả lớn trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông như hiện tại, địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực cho phát triển. Trong đó, xác định đầu tư những công trình, dự án theo hướng tập trung và cân đối, bố trí nguồn vốn hợp lý.
Nhờ đó, hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện có bước phát triển, cơ bản đáp ứng yêu cầu, là tiền đề quan trọng để xây dựng nông thôn mới, phát triển các đô thị.
“Nhưng quan trọng hơn hết, kết quả có được trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ngoài nỗ lực của huyện thì còn có sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Huyện ủy, HĐND huyện. Từ đó, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển, đảm bảo an ninh quốc phòng, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân”, ông Duy nhấn mạnh.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi bị tiêu chảy
- Nguồn gốc, ý nghĩa bánh trôi nước ngày Tết Hàn Thực 3/3 âm lịch là gì
- 29 cách chọn góc chụp ảnh đẹp tạo dáng cho nam, nữ sáng tạo độc lạ
- Những phụ kiện làm đẹp cần phải có trong bộ trang điểm của chị em
- Giảm thiểu thiệt hại công trình đường bộ cách nào?