Cân đối vốn, sớm hoàn thiện nút giao lớn trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Useful
22/10/24
Lượt xem : 36 view
b4c2da8504d1bc8fe5c0 17295989675891320264217 56 0 1306 2000 crop 17295989762981987657667
Rate this post

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi về việc hoàn thiện hạng mục nút giao thuộc dự án đường bộ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cân đối vốn, sớm hoàn thiện nút giao lớn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh 1.

Nút giao cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tuyến đường Trì Bình – Dung Quất tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) – Ảnh: Lê Đức.

Phản ánh đến Bộ GTVT, cử tri cho biết, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được đưa vào khai thác nhiều năm qua, song, nút giao thông giữa tuyến cao tốc này với tuyến đường Trì Bình – Dung Quất tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) chưa được đầu tư kết nối, thúc đẩy khu kinh tế Dung Quất phát triển.

Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được Bộ phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2656 ngày 10/9/2010, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), vốn vay của Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Việt Nam.

Dự án có chiều dài 131,5km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, đã thông xe, đưa vào khai thác từ tháng 8/2017 đối với đoạn sử dụng vốn vay JICA và tháng 9/2018 đối với đoạn sử dụng vốn vay WB.

Nút giao giữa đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tuyến đường Trì Bình – Dung Quất tại huyện Bình Sơn là hai hạng mục nằm trong đoạn tuyến sử dụng vốn vay WB (nút giao Dung Quất). Phần tuyến chính trong phạm vi nút giao đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác cùng với tuyến cao tốc từ tháng 9/2018.

Trong quá trình triển khai thực hiện, do công tác bàn giao mặt bằng chậm, đến cuối năm 2018, địa phương mới bàn giao đầy đủ mặt bằng phạm vi nút giao. Trong khi đó, theo yêu cầu kỹ thuật, phương án xử lý nền đất yếu bằng giếng cát và phải gia tải chờ cố kết trong thời gian 12 tháng, kết thúc thời gian gia tải vào tháng 12/2019. Đó là lý do đến thời điểm kết thúc hiệp định vay vốn WB vào ngày 29/4/2019 nút giao Dung Quất chưa thể hoàn thành.

“Hiện Ủy Ban Quản lý vốn nhà nước, Bộ GTVT đang chỉ đạo VEC tích cực rà soát, xây dựng phương án vốn theo quy định của pháp luật để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và chuẩn bị các thủ tục liên quan để có thể trình cấp có thẩm quyền ngay sau khi cân đối được nguồn vốn”, Bộ GTVT thông tin.

Trao đổi thêm với PV về vướng mắc nguồn vốn, đại diện VEC cho biết, sau khi Hiệp định vay WB cho dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (để đầu tư xây dựng đoạn Km65 – Km139+204 trong đó có nút giao Dung Quất) đóng, VEC đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng nguồn thu phí các dự án của VEC thay thế cho nguồn vốn WB để giải ngân thanh toán cũng như triển khai thi công các hạng mục còn lại. Tuy nhiên, đến nay đề xuất này chưa được chấp thuận.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, cân đối các nguồn hợp pháp của doanh nghiệp để có phương án báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án thu xếp vốn thay thế vốn vay WB, nguồn vốn đối ứng (trường hợp ngân sách nhà nước không tiếp tục bố trí).

Trên cơ sở đó, VEC hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.

VEC cũng đang thực hiên hàng loạt các thủ tục khác (lựa chọn đơn vị tư vấn, đơn vị thi công) để sớm triển khai hoàn thiện các hạng mục còn lại của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, trong đó có nút giao Dung Quất”, đại diện VEC thông tin.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source