Công trình cấp bách, thi công ì ạch
Sáng 15/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã đi kiểm tra thi công đoạn 250m nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
Bên trái là đoạn 250m đường nối cao tốc Bến Lức lên cao tốc Trung Lương từ giữa tháng 10 (đoạn rải via địa kỹ thuật màu trắng), sau 2 tháng, nhà thầu chỉ mới thi công lên phần nền đường, chưa hoàn thành thảm bê tông nhựa. Ảnh: Phan Tư
Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn đầu tuyến nối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã hoàn thành mấy tháng qua. Tuy vậy, đoạn đường nối hai tuyến cao tốc này đến nay vẫn chưa xong. Đoạn này dài 250m, còn gọi là nhánh A1.
Trước đó, vào ngày 16/10, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng đã đi kiểm tra đoạn tuyến này, lúc đó, Ban quản lý dự án, nhà thầu cam kết đẩy nhanh tiến độ để cuối tháng 11 hoàn thành, bàn giao. Thời điểm đó đoạn nối này đang thi công phần nền cát. Tiến độ sau đó tiếp tục bị “lụt”. Nhà thầu hứa hẹn đến 20/12 hoàn thành, nhưng đến nay vẫn chưa xong phần nền đường.
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết các hạng mục do VEC thực hiện đã hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác bất cứ khi nào tuyến kết nối xong. Tuy vậy, 2 tháng qua, cao tốc nghìn tỷ này vẫn nằm chờ 250m đoạn kết nối.
Tại công trường, không khí thi công rất u ám, toàn đoạn tuyến gần như không có máy móc thi công. Một vài công nhân đang cào gạt phần lề đường.
Ông Nguyễn Đình Hưng, chỉ huy trưởng công ty cổ phần đầu tư Tam Sơn (Phú Thọ) cho biết còn một lớp cấp phối đá dăm với khối lượng khoảng 1.000 khối nhưng 3 tuần qua đi mua đá ở mỏ Tân Cang không có.
Trong khi đó, ông Trần Thiện Trúc, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An cho biết, hôm nay mới có sà lan chở đá về. Túc tắc làm phải mất 2 tuần mới xong phần nền, sau đó đến lớp bê tông nhựa cũng mất thêm 10 ngày. “Chúng tôi đang đốc thúc Ban quản lý dự án, nhà thầu đến 31/12 sẽ xong, sau đó sơn kẻ vạch, hộ làn và bàn giao cho Tổng công ty đầu phát triển đường cao tốc Việt Nam để khai thác kết nối hai tuyến cao tốc”, ông Trúc nói.
Tuy vậy, khi Thứ trưởng quay sang hỏi chỉ huy trưởng nhà thầu, vị này ậm ờ không dám hứa chắc chắn.
Kiểm tra tiếp nhánh A – là nhánh kết nối chính từ cao tốc Bến Lức – Long Thành lên cao tốc Trung Lương. Phần đường dẫn và cầu vượt thuộc dự án Vành đai 3 qua tỉnh Long An. Phần cầu vượt (do công ty Trung Thành) thi công đến nay đã hoàn thành bản mặt cầu, còn lắp lan can, khe co, sau đó thảm bê tông nhựa. Tuy vậy, trên công trường cũng rất ít công nhân thi công, không có không khí thi công 3 ca 4 kíp như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.
Ở phần đường cũng do công ty Tam Sơn thi công vẫn ì ạch. Từ giữa tháng 10, lúc Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đi kiểm tra đến nay 2 tháng, công trường chưa có chuyển biến gì nhiều. Mặc dù đã xong gia tải, nhưng việc huy động cát về để thi công nền rất chậm. Trong sáng 15/12 khi đoàn đi kiểm tra, không có máy móc thiết bị thi công ở hạng mục này.
Quá sốt ruột, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn điện thoại cho Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An đề nghị có sự chỉ đạo sát sao hơn về tiến độ.
Nhà thầu không hoàn thành như cam kết sẽ cảnh cáo
Ông Đinh Mạnh Đức, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, với hạng mục hiện có như thế này, nếu các đơn vị của Bộ GTVT triển khai, chỉ trong một tháng là hoàn thành toàn bộ để kết nối hai cao tốc.
Phân bua về tiến độ của nhánh A, ông Trần Phát Đạo, Phó giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 qua Long An, cho biết theo hợp đồng, nhánh A phải đến quý I/2025 mới hoàn thành, vì vậy để thúc nhà thầu rút ngắn tiến độ cũng khó.
Tại công trường, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ghi nhận việc triển khai các hạng mục Vành đai 3 qua Long An tốt hơn so với các địa phương khác. Tuy nhiên, việc sắp xếp công việc trên công trường chưa thực sự hợp lý. Những hạng mục cần đẩy nhanh để kết nối lại chưa huy động máy móc, nhân lực tập trung thi công. Thứ trưởng lưu ý, Vành đai 3 TP.HCM là công trình trọng điểm, vì vậy tiến độ phải được kiểm soát chặt, thi công 3 ca 4 kíp, không bám theo hợp đồng mà phải rút ngắn tiến độ.
Thứ trưởng cho biết, nhiều đoạn tuyến cao tốc trên cả nước đang thi đua, rút ngắn tiến độ nhiều tháng. Cả sân bay Long Thành cũng đang được yêu cầu rút ngắn 8 tháng để sớm hoàn thành đưa vào khai thác. Nên vì cớ gì một nhánh đường nối cao tốc lại ì ạch thi công mấy tháng trời?.
Với đoạn 250m – nhánh A1 kết nối tạm hai tuyến cao tốc, Thứ trưởng yêu cầu phải hoàn thành, đưa vào khai thác đúng 31/12. Yêu cầu giám sát chặt chẽ nhà thầu công ty cổ phần đầu tư Tam Sa, nếu lần này không hoàn thành theo cam kết sẽ có thông báo cảnh cáo.
Với nhánh A – là nhánh chính kết nối hai tuyến cao tốc, Thứ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án tỉnh Long An, hai nhà thầu Tam Sa, Trung Thành phải huy động tối đa nhân lực, thiết bị để thi công. Không căn cứ hợp đồng hết quý I/2025 mới xong, mà rút ngắn tiến độ sớm ngày nào hay ngày đó. Bởi đây là tuyến đường rất có ý nghĩa với người dân Long An và TP.HCM, giúp giảm kẹt xe trên cao tốc Trung Lương đoạn qua Bình Chánh (TP.HCM).
Cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài 57,8km, nối Long An – TP.HCM – Đồng Nai. Tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, sẽ thông xe trước đoạn từ cao tốc Trung Lương đến quốc lộ 1 (Bình Chánh, TP.HCM) và từ cảng Phước An, Nhơn Trạch đến quốc lộ 51 (Đồng Nai).
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Người đẹp Myanmar hủy theo dõi ông Nawat
- Thông mặt bằng, công trường cao tốc qua Quảng Ngãi rầm rập tiếng máy
- Giới thiệu những mẫu ghế làm nail đáng quan tâm
- Hướng dẫn lựa chọn mẫu móng tay phù hợp với móng tay của bạn
- 10 mũ bảo hiểm hình thú dễ thương cho người lớn, trẻ em giá từ 150k