Chiêm ngưỡng nút giao 3 tầng với tổng vốn đầu tư 3.400 tỷ ở TP.HCM sau hơn 1,5 năm thi công có quy mô phần đường từ 10-12 làn xe, phần hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh 2 làn xe
Đây là điểm đầu tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Công trình nút giao An Phú được xây dựng với quy mô 3 tầng, gồm hầm chui, cầu vượt nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với các trục đường lớn: Mai Chí Thọ, Võ Nguyên Giáp, Đồng Văn Cống…
Theo kế hoạch, hạng mục cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố và hầm chui nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống thuộc dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) sẽ hoàn thành trong năm 2024. Lúc đó, giao thông ở khu vực này sẽ bớt nóng hơn mỗi dịp cuối tuần hay lễ, Tết.
Ghi nhận của PV, dự án đang bước vào giai đoạn nước rút để đẩy nhanh tiến độ. Tại công trường chia thành nhiều gói thầu, với nhiều mũi thi công đều đang được triển khai. Hiện nay, trên đại công trường nút giao An Phú có 350 công nhân, 75 kĩ sư làm việc mỗi ngày với hai ca chính, từ 6h – 18h, ca 2 từ 18h – 6h sáng hôm sau.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, hiện dự án đạt hơn 50% tổng khối lượng và đang đẩy nhanh tiến độ. Cầu Giồng Ông Tố gồm 6 làn cho xe lưu thông 2 chiều cũng hoàn thành khoảng 85% khối lượng, dự kiến hoàn thành và thông xe tháng 9/2024.
Cầu Bà Dạt đã hoàn thành 80% mặt cầu, nhà thầu đang thi công mố cầu và đường dẫn đầu cầu, dự kiến hoàn thành cuối tháng 8 năm nay.
Trong quá trình chờ các công đoạn của hầm chui hoàn thiện, nhiều mố trụ cầu vượt đã được triển khai, nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành tiến độ.
Tại gói thầu XL06, hàng chục công nhân và máy móc tất bật triển khai đào bốc đất để làm hầm chui. Anh Phan Xuân Thiệu, chỉ huy trưởng thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết gói thầu XL06 chủ yếu đào và thi công các đốt hầm kín đi qua trung tâm giao lộ và các trụ cầu vượt trên cao, vì thế có thể xem đây là gói thầu quyết định tiến độ của dự án.
“Hiện ,chúng tôi đang gấp rút thi công các đốt hầm K7, K8 và K9. Sau khi hoàn thiện và tái lập mặt bằng để điều tiết giao thông, chúng tôi mới có thể tiếp tục rào và thi công ở đốt hầm K10 và K11. Hai đốt hầm này phải hoàn thiện thì mới có thể làm được cầu vượt trên cao của nút giao này”, anh Thiệu chia sẻ thêm.
Trong khi đó, tại gói thầu XL05 cũng đang đua nhanh tiến độ để sớm kết nối và thông suốt đoạn hầm HC1-01 vào cuối năm 2024. Cả hai hầm chui trên đường Mai Chí Thọ đang được tập trung cao độ trong thời gian này.
Các công nhân tại gói XL05 tập trung tạo lập giàn ngang để đổ bê tông sàn đáy hầm.
Một đoạn hầm hở gần như hoàn thiện tại gói thầu XL05. Theo đại diện đơn vị thi công gói XL5, sau khi hoàn thành phần hầm chui, sẽ cho thông xe hầm xong mới thi công gói thầu cầu vượt, nhằm hạn chế việc ùn tắc giao thông khu vực khi thi công hai gói thầu cùng lúc.
Gói thầu XL10 thi công cầu Giồng Ông Tố hiện đạt 85% tiến độ, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024.
Dự án nút giao thông An Phú có quy mô phần đường từ 10-12 làn xe, phần hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh 2 làn xe. Theo chủ đầu tư, hiện dự án đang triển khai thi công 4 gói thầu chính là cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố và 2 hầm chui trên đường Mai Chí Thọ. Công trình dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025.
———————
Nguồn baogiaothong.vn: Source