Ngày đêm rộn tiếng máy
Những ngày đầu tháng 10, đại công trường dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn vẫn rực sáng giữa màn đêm với các mũi thi công cấp tập tăng tốc các hạng mục.
Đêm muộn, đặt chân đến gói thầu 12-XL, PV tận thấy 6 mũi thi công với khoảng 150 nhân lực thuộc Công ty Tập đoàn Phúc Lộc lao động không ngơi nghỉ. Hàng loạt xe tải nối đuôi nhau chở vật liệu cấp phối đá dăm về đổ trên tuyến chính.
Hai công nhân nhanh chóng điều khiển xe ủi tới đẩy các khối đất ra trải đều lớp mặt. Ba chiếc xe lu từ sau liên tục lu các lớp cấp phối đến khi đảm bảo độ chặt theo yêu cầu.
Cứ thế, công việc phối hợp nhịp nhàng như được lập trình sẵn. Đến chiều tối, thêm 500m mặt đường cao tốc được thảm cấp phối đá dăm.
Một nhóm 40 công nhân khác của Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc chia 2 mũi tiến hành đổ bản mặt cầu Tây Vinh tại Km 58+365.
Đây là cây cầu cuối cùng trong số 4 cầu do đơn vị này thi công chưa hoàn thiện mặt cầu. Tại đây, các công nhân khẩn trương thi công 2/4 nhịp còn lại và xây dựng lan can cầu.
Đến gần 12h đêm, một đoạn bản mặt cầu Tây Vinh được hoàn thành. Các công nhân thu dọn đồ đạc, di chuyển về lán trại ngay sát chân công trình để nghỉ ngơi. Dù về khuya nhiệt độ hạ xuống nhưng ai nấy cũng quần áo lấm lem, mồ hôi nhễ nhại.
Ông Mai Huy Cử, Phó giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc cho biết, bình quân một tuần, đơn vị hoàn thành 1 nhịp cầu, nửa tháng nữa sẽ xong cầu Tây Vinh.
Trên phần khối lượng được giao, đơn vị nỗ lực hoàn thiện cấp phối đá dăm 1km cuối cùng và khẩn trương thảm CTB. Đơn vị đang khảo sát nguồn vật liệu đá đảm bảo tiêu chuẩn để thảm nhựa mặt đường vào giữa tháng 10.
Cũng tại gói thầu 12-XL dự án cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận 22km (Km 23+500 – Km 45+400).
Dù sản lượng thực hiện đang vượt kế hoạch, song, các mũi thi công vẫn được nhà thầu bố trí làm việc xuyên đêm suốt hơn 1 tháng qua. Đến nay, đơn vị đã tiến hành thảm nhựa lớp 1 được 17km. Tại đoạn này, nhà thầu cũng đã tiến hành làm mái ta luy.
Tiếp tục tăng tốc sau khi chuyển mục đích sử dụng rừng
Dự án cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn dài hơn 70km với tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Hiện nay, trên công trường, các nhà thầu huy động 103 mũi thi công với hơn 1.300 nhân công và trên 600 đầu máy móc, thiết bị. Lũy kế sản lượng đến hiện tại đạt hơn 4.000 tỷ đồng, đạt đạt gần 53% giá trị hợp đồng, nhanh 0,3% so với tiến độ được duyệt.
Tuy vậy, theo chủ đầu tư, hiện tại trên dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ.
Cụ thể, tại gói thầu 11-XL của dự án, phạm vi qua rừng tự nhiên, phần mở rộng mái taluy từ Km 18+650 – Km 21+100 thuộc xã Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân và xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ chưa được chuyển mục đích sử dụng rừng.
Tại đây, khối lượng đào đất, phá đá rất lớn (khoảng 2,6 triệu m3) là đường găng của dự án khiến gói thầu này bị chậm tiến độ đề ra.
Theo Ban Quản lý dự án 85, đối với đoạn tuyến nêu trên, sau khi việc chuyển mục đích sử dụng rừng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, các bên liên quan mất khoảng 2 tháng để hoàn thành các thủ tục đấu giá tận thu, giao khai thác rừng để triển khai. Quá trình thi công sẽ được thực hiện song song đồng thời với công tác khai thác tận thu.
“Lo lắng lớn nhất là mùa mưa đang đến gần, việc triển khai thi công tại đây để bù tiến độ gói thầu này sẽ gặp khó.
Trên toàn dự án, các nhà thầu đã lên phương án ứng phó mưa lũ nhưng nguy cơ ảnh hưởng đến công trình là rất lớn. Đơn vị đang yêu cầu các nhà thầu tiếp tục tăng ca kíp, tăng nhân lực để đẩy tiến độ dự án, tranh thủ thời tiết thuận lợi thì đẩy mạnh thi công, bù cho phần sản lượng nguy cơ bị chậm khi bước vào mùa mưa”, đại diện chủ đầu tư chia sẻ.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source