Ngày 21/10, trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (VEC) cho biết, cuối tháng 10/2024, sẽ đưa vào khai thác cầu vượt trên quốc lộ 50 đoạn giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành (thuộc xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM).
Theo ông Vị, đây là một trong hai cầu vượt quan trọng tại nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành. Hiện tại, cầu vượt đã hoàn thành xây dựng phần kết cấu chính, đang hoàn thiện các hạng mục còn lại để kịp đưa vào khai thác.
Bên cạnh đó, nhà thầu đang xây dựng một đơn nguyên khác song song với cầu vượt này.
Ông Vị nói thêm, về lâu dài, hai đơn nguyên sẽ đưa vào khai thác đồng bộ, mỗi đơn nguyên được phân luồng cho xe chạy một chiều, mỗi bên có ba làn xe.
“Quốc lộ 50 đang quá tải, bề rộng chỉ vỏn vẹn 7m với hai luồng phương tiện lưu thông nên thường xuyên ùn tắc. Việc đưa vào khai thác một đơn nguyên của cầu vượt tại nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ giúp giải tỏa ùn tắc giao thông cho nút giao này”, ông Vị nói.
Được biết, khi cầu vượt được đưa vào khai thác sử dụng, khu vực nút giao sẽ được nhà thầu khoanh lại để tập trung thi công, hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài gần 58km, đi qua các tỉnh: Long An (2,7km), TP.HCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km).
Từ tháng 11/2024, VEC đề nghị khai thác tạm đoạn 3,4km từ nút giao cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến nút giao quốc lộ 1A (thuộc địa phận TP.HCM) và đoạn 6,1km từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51 thuộc tỉnh Đồng Nai. Đặc biệt, phấn đấu thông xe đoạn 18km từ nút giao quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Tạo vào trước tết Nguyên đán 2025.
Trong thời gian khai thác tạm các đoạn của cao tốc Bến Lức – Long Thành, VEC chưa tổ chức thu phí. Dự kiến từ ngày 1/5/2025 trở đi, VEC mới chính thức thu phí tuyến cao tốc này.
Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là một trong những dự án giao thông quan trọng, có vai trò kết nối giao thông các tỉnh phía Nam, đặc biệt là khu vực miền Tây với miền Đông Nam Bộ. Khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc sẽ mang đến nhiều tác động tích cực cho khu vực, tạo động lực cho phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh, thành, giảm tình trạng ùn tắc giao thông.
Dự án có tổng mức đầu tư đến nay gần 29.600 tỷ đồng, sử dụng các nguồn vốn gồm vốn vay ADB, vốn vay JICA, vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước và vốn do VEC tự thu xếp.
Khi khai thác tạm, các phương tiện được lưu thông ở ba mức tốc độ, cao nhất là 100km/h (tương ứng khoảng cách tối thiểu với tốc độ này là 70m); 80km/h (khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m); tốc độ trên 60km/h (tương ứng khoảng cách an toàn tối thiểu 35m).
Tại các nút giao, vận tốc tối đa được lưu thông là 40km/h; tại các đường dẫn, vận tốc tối đa là 60km/h.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Bảng giá D’Maris Buffet cao cấp Hàn Quốc cập nhật 2020 tại 4 chi nhánh
- Bằng Kiều mong vợ cũ cưới chồng mới, nhưng mẹ anh lại không muốn vì lý do này
- Những bước trang điểm mặt nhẹ nhàng cho buổi dã ngoại
- Review máy nâng cơ mặt Viss RF có tốt không, giá bán, các tính năng
- Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi vào lớp 10