Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án. Video: Ngọc Hùng
Theo ghi nhận, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) có chiều dài gần 40km với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Hiện, dự án đang được triển khai thực hiện thi công với hai gói thầu xây lắp, sản lượng đạt trên 60%.
Trên công trường, nhà thầu Công ty TNHH An Nguyên đang tận dụng mặt bằng, thời tiết nắng ráo để thảm nhựa, phấn đấu đến 31/12/2024 hoàn thành dự án.
Theo ông Lê Quốc Thắng, Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH An Nguyên, vướng mắc lớn nhất của gói thầu là công tác GPMB, đối với những vị trí có mặt bằng, nhà thầu tập trung máy móc, nhân công để thi công đảm bảo tiến độ chung dự án. Những vị trí bàn giao mặt bằng sau, có mặt bằng đến đâu, nhà thầu tổ chức thi công đến đó.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt Ban QLDA, chủ đầu tư), đến nay tiến độ dự án vẫn còn chậm do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Ban đã chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công, chỗ nào có mặt bằng làm được là phải làm ngay để đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành theo cam kết.
Theo Ban QLDA, tính đến ngày 15/11, công tác GPMB và bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công đạt 95%, còn lại 1,697km chưa giải phóng mặt bằng. Hiện nay, công tác thi công đang được các nhà thầu triển khai khẩn trương.
Theo ghi nhận, phạm vi mặt bằng đã giải phóng được nhiều nhưng không liên tục, ngắt quãng vì vậy công tác triển khai thi công gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh thường xuyên có mưa kéo dài nên công tác triển khai thi công gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với công tác thi công nền đường.
Ghi nhận tại đoạn cuối tuyến qua địa bàn TP Buôn Ma Thuột, một số hộ dân không đồng thuận với phương án đền bù GPMB, không nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân, người dân không đồng ý với giá hỗ trợ đền bù, đơn giá đất hỗ trợ bồi thường. Một số hộ dân không đồng ý do không được hưởng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm nên mặt bằng đang bị “tắc”.
“Đối đối với phạm vi đã có mặt bằng, thi công trước ngày 31/12/2024 theo tiến độ đã được gia hạn. Đặc biệt là đối với Công ty TNHH An Nguyên, số lượng thiết bị thi công trên tuyến rất nhiều, tốc độ triển khai nhanh, có thể đẩy nhanh tiến độ và có thể điều phối nội bộ để hỗ trợ thi công cho các nhà thầu khác trong cùng gói thầu (nếu cần)”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT nhấn mạnh.
———————
Nguồn baogiaothong.vn: Source