Ngày 27/9, Sở GTVT TP.HCM cho biết, đơn vị vừa có báo cáo rà soát tiến độ thực hiện chương trình công tác 6 tháng đầu năm 2024 trình UBND TP.HCM.
Trong đó, Sở GTVT đã đề xuất chưa thực hiện thu phí ô tô vào trung tâm thành phố theo đề án “Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM”.
Theo Sở GTVT TP.HCM, trong dự thảo thuyết minh Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề xuất: Với mục tiêu ưu tiên phát triển giao thông công cộng, việc hạn chế giao thông cá nhân được thực hiện thông qua việc thu phí, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thành phố (quận 1 và một phần quận 3 trong giai đoạn đầu trước năm 2030 và mở rộng khu vực thu phí đến trong vành đai trong của hệ thống metro (tuyến số 6) khi các tuyến metro số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 hoàn thành ở khu vực trung tâm và đưa vào hoạt động)…
Do đó, việc đầu tư hệ thống thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố cần xem xét thực hiện theo lộ trình phù hợp với khả năng, đáp ứng điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.
Sở GTVT TP.HCM kiến nghị triển khai “Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM” sau khi hình thành, đưa vào khai thác các tuyến metro số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7.
Trước đó, Sở GTVT đã giao cho Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu, đánh giá tình hình giao thông trên địa bàn nói chung và khu vực trung tâm thành phố nói riêng.
Đơn vị này đã tập trung vào hiện trạng quy hoạch hạ tầng giao thông; vận tốc lưu thông trên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố; dự báo khả năng tăng trưởng các loại phương tiện cá nhân, tỷ lệ đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng, dự báo tình hình giao thông khu vực trong thời gian tới… để đề xuất phương án thu phí xe ô tô vào trung tâm.
Sở GTVT nhận định, việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố sẽ tác động đến tình hình giao thông, nhu cầu lưu thông của nhân dân và nhiều khía cạnh của xã hội.
Do đó, Đề án sẽ được nghiên cứu kỹ, tham vấn các đơn vị chức năng và các chuyên gia đầu ngành phản biện xã hội để đưa ra các giải pháp triển khai hiệu quả, đảm bảo tính pháp lý và khoa học, phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.
Sở GTVT cũng sẽ ưu tiên hoàn thiện các bến bãi đỗ xe ở khu vực vành đai, tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng và các tiện ích phục vụ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Chăm sóc da mặt trị mụn như thế nào để không bị sẹo thâm?
- Phong cách nội thất Đông Dương (Indochine) là gì?Nội thất đẹp
- Cảm nhận làn da đẹp cùng sữa tươi
- Vụ cô giáo “xin hỗ trợ mua laptop”: Lập tổ công tác động viên tinh thần cô giáo
- Đề xuất đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành