Cầu xuống cấp sau 30 năm đưa vào sử dụng
Cầu sông Thai trên đường tỉnh 558B thuộc địa phận xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch được xây dựng từ năm 1996, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng.
Cầu có chiều dài hơn 100m, kết cấu 6 nhịp, mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê tông cốt thép, phục vụ việc đi lại của người dân các xã Quảng Phú, Quảng Kim và Quảng Hợp.
Theo người dân địa phương, vị trí cầu nằm ở vùng nhiễm mặn nên hiện tượng ăn mòn cốt thép diễn ra rất nhanh, mặt cầu bị bong tróc, nứt nẻ; 2 đầu mố cầu bị xói lở, trôi hết vữa xây, chỉ còn trơ lại đá hộc.
Mức độ hư hỏng của công trình diễn biến nhanh, ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Ông Nguyễn Văn Phương lo lắng nói: “Mỗi ngày, bà con đi làm, học sinh đi học nên rất đông người và xe qua lại chiếc cầu này. Địa phương có hợp đồng với 2 xe khách, hàng ngày chở học sinh cấp 3 qua cầu đi học. Nỗi lo xe trọng tải lớn đi qua nữa là có nguy cơ sập cầu”.
Ông Giả Minh Chính, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch thông tin, cầu sông Thai gần vị trí kết nối giữa 2 dòng sông là sông Thai và sông Loan chảy qua địa bàn. Cầu này phục vụ giao thông của người dân xã Quảng Hợp, Quảng Kim đi Quảng Phú, học sinh cũng đi qua cầu để đi học cấp 3 ở phía Bắc Quảng Bình.
“Tình trạng cầu xuống cấp, khi có phương tiện chở nặng đi qua cầu bị rung lắc mạnh. Địa phương mong muốn tu sửa lại cây cầu để đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Chính đề nghị.
Thông tin với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, cầu sông Thai được xây dựng từ năm 1996. Cầu dài 180m, kết cấu 6 nhịp, mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê tông cốt thép thường, với tải trọng thiết kế H10-X60. Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, hiện nay cầu đã xuống cấp, hư hỏng khá nghiêm trọng.
Qua đánh giá, các trụ đều có các vết nứt dọc thân. Một số trụ bị bong tróc lớp bê tông bảo vệ, phần cốt thép han gỉ, giảm tiết diện và mất đi 50% khả năng chịu tải so với trước đây.
Nghiên cứu phương án xây dựng cầu mới
Trước thực trạng cầu xuống cấp, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình có hợp đồng với Trung tâm Khoa học Công nghệ GTVT (Đại học GTVT Hà Nội) tổ chức kiểm định các cây cầu yếu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trong đó có cầu sông Thai.
Cụ thể, đối với cầu sông Thai, biên độ dao động lớn nhất của các trụ T1, T3 và T5 theo tổng hợp hai phương nằm ngang lần lượt là: 2,331mm, 0,72mm và 0,899mm – lớn hơn giá trị an toàn cho phép 0,7mm theo tiêu chuẩn hiện hành.
Với các trụ T2 và T4 giá trị biên độ dao động chưa vượt giới hạn với tải trọng thử nhưng đã tiệm cận giá trị cho phép. Cường độ bê tông suy giảm nghiêm trọng (trên 30%), hiện trạng trụ đã nứt dọc nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
“Trước mắt, chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình cho phép cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu (chỉ cho phép lưu thông người đi bộ và các loại xe thô sơ, xe mô tô) để đảm bảo an toàn.
Trong khi chờ dự án xây dựng cầu mới, cho phép Sở GTVT tổ chức sửa chữa khẩn cấp công trình để sớm khắc phục tình trạng hư hỏng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân” vị lãnh đạo Sở GTVT nói.
Ông Đặng Hữu Thuyết, Trưởng phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT tỉnh Quảng Bình) cho biết, về lâu dài, chúng tôi kiến nghị xây dựng cây cầu mới thay cho cầu sông Thai.
Theo ông Thuyết, nếu sửa chữa cầu sông Thai sẽ bị hạn chế tải trọng không phù hợp với nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân.
“Trong thời gian cấm các phương tiện cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu, chúng tôi bố trí người, cắm biển bảng hướng dẫn người dân di chuyển trên các tuyến giao thông phù hợp khác”, ông Thuyết cho hay.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Những Cách Dưỡng Ẩm Cho Da Nhờn Không Gây Mụn
- Có những cách chăm sóc da mặt nam khi bị mụn
- Quốc tế thiếu nhi dành cho độ tuổi nào, quy định về tuổi nhi đồng là bao nhiêu
- Sao nữ hạng S nào đóng “Võ Tắc Thiên” bản Thái ngập cảnh nóng với cát xê 75 tỷ đồng?
- Sao nam đóng phim 20 năm không ai biết, ăn mặc như “trò cười” cả nước hay