Theo thống kê, giai đoạn 2016 – 2020, nhu cầu vốn để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông cần khoảng 1.015 nghìn tỷ đồng nhưng ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng khoảng 28%.
Nguồn lực từ tư nhân đã chia sẻ gánh nặng với ngân sách nhà nước, góp phần hình thành những công trình hạ tầng giao thông lớn, hiện đại.
Các dự án hạ tầng giao thông thực hiện theo phương thức PPP như: dự án nâng cấp, cải tạo cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (8.475 tỷ đồng), cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (9.100 tỷ đồng), cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (12.188 tỷ đồng), cao tốc Hạ Long – Vân Đồn (13.000 tỷ đồng), Chuỗi hầm đường bộ Đèo Cả – Cổ Mã – Cù Mông – Hải Vân 2 (21.612 tỷ đồng)…
Theo Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, các dự án khi hoàn thành đưa vào khai thác vận hành góp phần thay đổi diện mạo, thúc đẩy kinh tế – xã hội của các địa phương nói riêng và cả nước nói chung.
Tuy nhiên, đánh giá cho thấy, các dự án BOT trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực (1/1/2021) đều không có sự tham gia của vốn nhà nước, phần vốn chủ sở hữu nhà đầu tư theo quy định từ 10 – 15% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động khác.
Với đặc thù các dự án hạ tầng giao thông có quy mô vốn rất lớn, các nhà đầu tư hạ tầng giao thông phải huy động vốn tín dụng để dự án được triển khai khả thi.
Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) cho biết, các dự án trước khi được ngân hàng rót vốn huy động đều phải qua quá trình thẩm định về pháp lý, năng lực nhà đầu tư, tính khả thi và hiệu quả dự án.
Trong khi vốn chủ sở hữu tham gia các dự án thường chỉ 10 – 15% thì thực tế vốn chủ sở hữu/tổng tài sản của Công ty HHV hiện nay lên tới 24%.
Tuy nhiên, theo ông Huy, hoạt động trong lĩnh vực đặc thù này, doanh nghiệp thường phải đối mặt với những thông tin không chính xác về bản chất các khoản vay phục vụ huy động vốn cho các dự án.
Gần đây nhất, trên một số trang tin xuất hiện thông tin nói Công ty HHV “vỡ phương án tài chính”, “gánh nặng nợ vay”, “ngập lặn trong khoản vay nợ tài chính”…
“HHV vẫn đang hoạt động liên tục, ổn định và thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ với cơ quan nhà nước, với cổ đông, đối tác và người lao động.
Các khoản vay, lãi vay đều được trả đầy đủ, đúng hạn cho các tổ chức tín dụng và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Các thông tin không chính xác này đã gây tổn hại đến hình ảnh, uy tín và hoạt động của doanh nghiệp”, ông Huy tâm tư.
Được biết, HHV hiện là nhà đầu tư các dự án hạ tầng giao thông với quy mô lớn ở Việt Nam. Đây cũng là công ty đại chúng được niêm yết trên sàn Hose với mã chứng khoán HHV với hơn 40.000 cổ đông tham gia đầu tư.
Thời điểm 30/9/2024, HHV ghi nhận khoản dư nợ vay dài hạn khoảng 18.900 tỷ đồng.
Theo đại diện doanh nghiệp, đây là khoản vay để đầu tư các dự án như chuỗi hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân 2, Bắc Giang – Lạng Sơn…
Tài sản đảm bảo cho các khoản vay là quyền thu phí tại các dự án và hiện các dự án này đều đang khai thác, thu phí với dòng tiền ổn định, tăng trưởng đều hàng năm 10 – 15% mỗi năm.
Kết quả sản xuất kinh doanh của HHV giai đoạn 2019 – 2023 cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng gấp 4 lần, lợi nhuận sau thuế tăng 10 lần so với thời điểm 2019.
Riêng 9 tháng năm 2024, HHV ghi nhận doanh thu hợp nhất 2.298 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 367 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước lần lượt là 25,9% và 18,8%.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Cách dùng viên giặt của Nhật Ariel, Gel Ball đúng theo kg quần áo
- Đẩy mạnh thi công khi có đủ mặt bằng, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu sẽ về đích đúng hẹn
- Review thai sản trọn gói Hồng Ngọc có tốt không, chi phí bao nhiêu?
- “Tóm gọn” Song Joong Ki trốn vợ đang ở cữ để “hẹn hò” 1 ngôi sao đình đám
- Danh Sách Các Chai Nước Hoa Giá Rẻ Được Nam Giới Ưa Chuộng