Đổi mới phương thức dạy các môn hoạt động thể chất

Useful
26/09/24
Lượt xem : 42 view
giao duc the chat 1 17248296929751430729413 580 0 1920 2560 crop 1724829713355135009938
Rate this post

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Công văn số 4719 gửi các Sở GD&ĐT, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2024-2025.

Theo đó, về nhiệm vụ chung, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất, hoạt động rèn luyện thể dục, thể thao cho học sinh, sinh viên (HSSV).

Đặc biệt, chú trọng việc kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng hợp lý và hình thức vận động phù hợp của từng cấp học, địa phương nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ.

Chỉ đạo và thực hiện đầy đủ các nội dung và yêu cầu về trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục. 

Tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình – nhà trường và xã hội để tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, rèn luyện, quản lý trẻ em mầm non, HSSV trong và ngoài trường học đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Tập trung công tác phòng chống dịch, bệnh học đường, phòng ngừa tai nạn thương tích, chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Cùng với đó, tiếp tục duy trì, ổn định và phát triển hệ thống giải thi đấu thể thao HSSV gắn với nội dung môn Giáo dục thể chất thuộc Chương trình GDPT 2018; chương trình Giáo dục thể chất thuộc các chương trình đào tạo trình độ đại học, phát triển môn bơi và khuyến khích các môn thể thao dân tộc.

Đổi mới phương thức dạy các môn hoạt động thể chất- Ảnh 1.

Nâng cao hoạt động thể chất của học sinh, sinh viên (Ảnh: Hữu Thắng).

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số (xây dựng, khai thác hiệu quả kho học liệu số, bài giảng điện tử…) đối với công tác giáo dục thể chất (GDTC), hoạt động thể thao (HĐTT).

Bộ GD&ĐT lưu ý hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, thân thiện, hạnh phúc. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền.

Tổ chức tổng kết, đánh giá các Đề án, chương trình về giáo dục thể chất, y tế trường học giai đoạn 2021-2025; tiếp tục đề xuất, tham mưu xây dựng trong giai đoạn tiếp theo.

Công văn cũng hướng dẫn chi tiết các nhiệm vụ về công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, về công tác y tế trường học và về đảm bảo an toàn trường học, bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Về nhiệm vụ về công tác giáo dục thể chất, tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học GDTC, bố trí thời gian hợp lý, khoa học góp phần nâng cao chất lượng giờ học.

Đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và cách đánh giá tạo hứng thú và không gây áp lực cho HSSV trong quá trình tham gia học môn GDTC và HĐTT; tiếp cận theo hướng cá thể hóa người học, phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục.

Đổi mới phương thức dạy các môn hoạt động thể chất- Ảnh 2.

Thông qua hoạt động thể thao giúp nâng cao sức khoẻ cho học sinh, sinh viên (Ảnh: Internet).

Ngoài ra, tổ chức các hoạt động thể thao gắn liền với nội dung môn GDTC, đa dạng hóa nội dung và các hình thức vận động, khuyến khích HSSV tích cực, chủ động tham gia rèn luyện nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp dạy học cho đội ngũ giáo viên, giảng viên GDTC trong các cơ sở giáo dục.

Rà soát và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị dành cho GDTC, HĐTT trong các cơ sở giáo dục; xây dựng Chương trình phối hợp với cơ quan quản lý về thể dục, thể thao tại địa phương trong việc hỗ trợ sử dụng các công trình thể thao trên địa bàn phục vụ công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao cho HSSV.

Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, công tác dân số trong tình hình mới, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản; phòng chống tác hại của thuốc lá (đặc biệt là tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc nung nóng…), rượu, bia đối với HSSV.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm Xã hội các cấp tuyên truyền, hướng dẫn, vận động thực hiện Bảo hiểm y tế bắt buộc đối với HSSV; chú trọng bảo đảm quyền lợi được chăm sóc sức khỏe ban đầu của HSSV trong trường học và hỗ trợ HSSV khó khăn tham gia bảo hiểm y tế.

————————-

Nguồn nguoiduatin.vn:Source