Đồng Nai kiến nghị thêm nút giao gần sân bay Long Thành cho tuyến Vành đai 4

Useful
21/10/24
Lượt xem : 43 view
k 17294744216711776140783 116 0 985 1659 crop 17294745572271890247273
Rate this post

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khái toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn Đồng Nai là hơn 24.000 tỷ đồng. 

Trong đó, riêng chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom dân sinh sẽ mất hơn 10.000 tỷ đồng còn thi công xây dựng tuyến là 14.000 tỷ.

Đồng Nai kiến nghị thêm nút giao gần sân bay Long Thành cho tuyến Vành đai 4- Ảnh 1.

Đồng Nai kiến nghị thêm nút giao để giảm tải cho các tuyến cao tốc phía Nam sân bay Long Thành.

Liên quan đến việc triển khai đường Vành đai 4 TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã kiến nghị Bộ GTVT bổ sung thêm nút giao với đường tỉnh 769E vào hồ sơ dự án của tuyến này để trình Quốc hội xem xét thông qua.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng khi sân bay Long Thành đi vào khai thác, lượng xe đi lại qua các tuyến giao thông phía Nam sân bay như cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; quốc lộ 51; tuyến T1, T2 sẽ rất đông. 

Do đó để tránh quá tải cho những tuyến đường này, tăng kết nối với các tuyến giao thông khác, Đồng Nai đã đề xuất triển khai đường tỉnh 769E kết nối từ sây bay Long Thành đến đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. 

Tuyến 769E sẽ hình thành cung đường kết nối mới vào khu vực phía Bắc sân bay Long Thành.

Đồng Nai kiến nghị thêm nút giao gần sân bay Long Thành cho tuyến Vành đai 4- Ảnh 2.

Vị trí xây dựng đường Vành đai 4 đoạn giao giữa Đồng Nai và Bình Dương.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tuyến đường tỉnh 769E trùng với hướng tuyến của quốc lộ 20B. 

Tuyến đường tỉnh 769E đã được Bộ GTVT thống nhất đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện tại văn bản 12477/BGTVT-KHĐT (ngày 3/11/2023).

Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đang trình thẩm định để trình HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024. 

Do đó, việc bổ sung nút giao của đường tỉnh 769E với đường Vành đai 4 TP.HCM ở giai đoạn 1 là rất cần thiết.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, khoảng cách giữa nút giao đường tỉnh 769E với nút giao đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là khoảng 3,1km. 

Đây là tuyến trục chính vào sân bay Long Thành, nhu cầu kết nối giao thông rất lớn. 

Đường 769E khi hoàn thành đi vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian cho các phương tiện khu vực miền Trung, Tây Nguyên kết nối đến sân bay Long Thành.

Đồng Nai kiến nghị thêm nút giao gần sân bay Long Thành cho tuyến Vành đai 4- Ảnh 3.

Cầu Thủ Biên nơi sẽ bắt đầu tuyến Vành đai 4 đoạn qua Đồng Nai.

UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT thống nhất việc bổ sung nút giao với đường tỉnh 769E vào hồ sơ dự án đường Vành đai 4 trình Quốc hội xem xét thông qua để thuận lợi cho giai thông giao thương.

Được biết, hiện nay Đồng Nai đã có chủ trương xây mới, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường nội tỉnh kết nối đến sân bay Long Thành. Bao gồm đường 769, 773, 770B, 25B, 25C… 

Hiện các dự án này đã và đang được nghiên cứu, triển khai để giảm áp lực giao thông khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có tổng chiều dài hơn 45km, điểm đầu tại xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ (giáp ranh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), điểm cuối tại cầu Thủ Biên, huyện Vĩnh Cửu giáp với tỉnh Bình Dương. Giai đoạn phân kỳ 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,5m.

Trong đó, chia làm 2 dự án thành phần: Dự án Thành phần 1-2 giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh còn dự án thành phần 2-2 xây dựng đường Vành đai 4.

Toàn tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài gần 207km, đi qua 5 tỉnh, thành: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM. Dự án được đầu tư thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hiện nay, Chính phủ đã giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể trên cơ sở tổng hợp từ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần đã được các địa phương tổ chức lập, trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.

Vành đai 4 TP.HCM: Lúng túng vì Bình Dương làm khác các tỉnh thành còn lạiVành đai 4 TP.HCM: Lúng túng vì Bình Dương làm khác các tỉnh thành còn lại

Trong khi Vành đai 4 TP.HCM qua các tỉnh đều được quy hoạch và đầu tư theo chuẩn cao tốc, thì có một đoạn 12km (trong số 43km) đi qua tỉnh Bình Dương là đường đô thị hiện hữu, không đạt chuẩn cao tốc và quy chuẩn chung của dự án này.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source