Vì sao chưa huy động nhiều máy móc?
Ngày 31/10, Ban QLDA Xây dựng công trình giao thông Đồng Nai đã kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua thành phố Biên Hòa nhằm thúc đẩy tiến độ dự án. Tuy nhiên, nhiều khó khăn về mặt bằng và đường tiếp cận đang cản trở việc thi công.
Theo thông tin từ Ban QLDA, đoạn cao tốc dài hơn 6km qua thành phố Biên Hòa (gói thầu số 18) đang lần lượt được giao mặt bằng. Tuy nhiên do phần đất được giao nhỏ lẻ, đứt quãng, đường vào hẹp hoặc chưa có đường, còn vướng nhà, cây trồng… nên các nhà thầu mới chỉ phát quang, dọn dẹp, cào xới, thi công được khoảng 3 – 4 vị trí nhỏ lẻ.
Đáng chú ý, có hai nhà thầu có tiến độ khá chậm là Trường Sơn và Trung Nam, Ban QLDA đã yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh triển khai các hạng mục.
Mặt bằng cao tốc qua TP Biên Hoà vẫn còn đứt đoạn nhiều chỗ.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, khu vực gần Bệnh viện Phổi Đồng Nai (Km 3+000 – Km 3+600, phường Phước Tân) mặt bằng đã bàn giao được khoảng 600m. Ở vị trí này, nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn mới điều động một xe ủi, một xe cuốc dọn dẹp mặt bằng.
Thực tế ghi nhận các công việc triển khai vẫn còn chậm, lượng xe máy, nhân sự điều động đến công trường chưa nhiều. Tuy nhiên theo quan sát của PV, ở khu vực này vẫn còn nhà dân chưa dỡ xong và nhiều cây xanh chưa được cưa cắt.
Theo đại diện nhà thầu, phần mặt bằng này được bàn giao từ ngày 23/10, nhưng do gặp hai ngày mưa và mất thêm ba ngày thương thảo, xin người dân đường vào tiếp cận dự án nên các công việc triển khai bị chậm.
“Chúng tôi đang phát quang, dọn dẹp, bóc tách lớp hữu cơ trên đoạn tuyến. Vài ngày tới thời tiết nắng ráo đẹp, đơn vị sẽ huy động thêm phương tiện như xe tải, xe lu, xe xúc để đẩy nhanh thi công. Khó khăn hiện nay chính là vẫn vướng một số cây chưa cưa cắt và nhà dân chưa dỡ xong nên chúng tôi mong địa phương sớm xử lý để triển khai nhanh đoạn tuyến này”, đại diện nhà thầu nói.
Tương tự ở vị trí Km 3+700 – Km4 (đoạn qua Đan viện) mặt bằng đã giao liền khoảnh nên nhà thầu là Công ty 68 đã huy động gần 10 xe máy, thiết bị cùng hàng chục công nhân triển khai thi công dàn trải. Công nhân tập trung đúc cấu kiện, làm cống thoát nước, hầm chui. Không khí thi công đoạn tuyến này diễn ra khẩn trương, nhộn nhịp, đang đáp ứng yêu cầu.
Cần sớm giao đủ mặt bằng, ưu tiên vị trí quan trọng
Riêng vị trí từ Km5 +600 đến Km 6+200 nhà thầu cũng đã huy động hai xe cuốc, hai xe lu cùng xe ben cùng nhiều kỹ sư, công nhân có mặt để phục vụ thi công. Tuy nhiên do còn vướng nhà dân, cây chưa cắt xong nên chỉ triển khai công việc lẻ tẻ, gián đoạn nên tiến độ đang chậm trễ.
Trước tình trạng này, Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam, đơn vị thi công đoạn tuyến này đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Ban QLDA, UBND thành phố Biên Hòa – Long Thành đề nghị bàn giao mặt bằng sớm để thi công các vị trí ưu tiên.
Theo công ty này, ở mặt bằng phần tuyến, đã nhận được khoảng 500m dài nên đang triển khai thi công bóc phong hóa phần nền đường. Chờ thời tiết thuận lợi sẽ đắp đất nền đường. Trong 500m này vẫn vướng các thửa đất xen kẹp chưa được giải tỏa. Ngoài ra còn có hộ ông Nguyễn Văn T trồng cây keo lấn chiếm đất cao su chưa được bàn giao.
Các vị trí còn lại của phần tuyến mặt bằng nhận được rải rác, không liên tục nên không thể triển khai thi công nền đường, hiện nhà thầu tận dụng mặt bằng này để đúc cấu kiện cống, đúc dầm. Còn các công tác khác không có mặt bằng để thi công.
“Công ty mong muốn sớm nhận được đủ mặt bằng thi công phần cầu vượt đường Phùng Hưng để thi công khoan cọc. Đồng thời sớm giao các thửa đất còn lại bị xen kẹp nằm trong đoạn Km 5+300 – Km 5+800 để nhà thầu thi công được liên tục đảm bảo kỹ thuật, chất lượng, công ty này đề nghị.
Về vấn đề này, ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA xây dựng công trình giao thông Đồng Nai cho biết thời gian qua các nhà thầu thi công dự án thành phần 1 gặp khó khăn về mặt bằng dẫn đến ảnh hưởng tiến độ.
Ban QLDA cũng nhiều lần làm việc, đôn đốc, yêu cầu các nhà thầu tận dụng từng mét đất để đẩy nhanh tiến độ toàn dự án. Khi nhận đất bàn giao từ địa phương, Ban QLDA đã yêu cầu các nhà thầu phải triển khai dọn dẹp, phát quang nhanh để triển khai các công việc tiếp theo.
Thực tế, Ban QLDA cũng nắm bắt được một số khó khăn của nhà thầu vì mặt bằng không liền khoảnh, đường vào vị trí thi công chưa có, dẫn đến việc triển khai trên công địa có diện tích nhỏ gặp khó.
“Ít nhất mặt bằng phải trên 200m2 mới có thể triển khai thi công. Nhưng thực tế nhiều khu vực không có đường tiếp cận, vận chuyển xe máy, thiết bị đến công trường khó khăn. Ban QLDA vẫn động viên nhà thầu nỗ lực hết mình để đẩy nhanh dự án”, ông Ân nói.
Ngoài ra cũng theo lãnh đạo Ban QLDA nhiều nhà thầu báo cáo do mặt bằng giao còn da beo cộng thêm thời tiết mưa nhiều là lý do khiến họ chưa tập trung nhiều xe máy, thiết bị phục vụ thi công.
Hơn nữa thiếu đất đắp nền đường cũng là nguyên nhân khiến các nhà thầu gặp khó khăn. Nên các nhà thầu mong địa phương sớm hỗ trợ giao mặt bằng và giải quyết các thủ tục để sớm có đất đắp cho dự án.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Những lý do khiến “Dự án mật: Thảm hoạ trên cầu” thu hút khán giả
- Những cách trang điểm tại nhà đơn giản mà không kém phần sang trọng
- Thanh Hằng tiếp tục tung “đòn knockout” giữa drama với Hoàng Thùy, được khen đối đáp sang trọng
- Không có người, không có tiền, giáo dục không làm được nhiệm vụ chuyên môn
- 5 loại tinh dầu giúp làm trắng và sáng da