Đua xe công thức 1 là gì, luật lệ như thế nào, ý nghĩa của cờ hiệu

Useful
30/11/23
Lượt xem : 112 view
Rate this post

Hàng năm, trên thế giới luôn có các giải đua xe ô tô chuyên nghiệp được diễn ra. Trong đó, giải đua xe f1 vẫn luôn thu hút được hàng triệu người theo dõi. Bạn đã biết đua xe công thức 1 là gì hay chưa? Cùng Blog Useful khám phá những thông tin và điều luật thú vị về giải đua hấp dẫn này nhé.

1. Đua xe công thức 1 là gì

1.1 Định nghĩa

Đua xe công thức 1 là gì? Đua xe công thức 1 hay còn có tên gọi khác là thể thức 1, là một môn thể thao tốc độ cao mạo hiểm dành cho những tay đua ô tô bánh hở cao nhất. Từ “công thức” trong đua xe công thức 1 được sử dụng để chỉ đến một loạt các quy định và luật lệ mà các tay đua và xe tham gia cần phải tuân thủ. Trong đó, kỹ thuật và tổ chức chính là 2 loại công thức được nhấn mạnh hiện nay. Hiện nay, vé xem đua xe F1 Vietnam Grand Prix đã được bày bán tại kênh thương mại điện tử Useful để bạn có thể thỏa mãn đam mê tốc độ của mình. Đừng bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng này nhé.

Đua xe công thức 1 là một giải đua thể thao tốc độ gay cấn được yêu thích

Đua xe công thức 1 là một giải đua thể thao tốc độ gay cấn được yêu thích (Nguồn thethao247.vn)

1.2 Lịch sử ra đời

Ngoài câu hỏi đua xe công thức 1 là gì, lịch sử ra đời của cuộc đua này chắc chắn là sự tò mò của nhiều người khi biết đến giải đua nổi tiếng trên toàn thế giới này. Đua xe công thức 1 có lịch sử hình thành khá lâu đời. Giải đua này đã có những cải tiến vĩ đại từ những năm 1959 – 1980, trong đó, sự cải tiến đầu tiên về công nghệ năm 1959 đã tạo nên một dấu ấn quan trọng cho các giải đua sau này.

Vào năm 1961, tất cả các tay đua công thức 1 đã chuyển sang các loại xe đua có động cơ tầm trung và đến năm 1962 – 1973, những chiếc xe ô tô đã được cải tiến có miếng gầm khung gắn liền thân thay vì thiết kế truyền thống. Ngoài ra, cuộc đua công thức 1 cũng đã đổi mới tiêu chuẩn an toàn bắt đầu từ năm 1980 – 2009. Dấu ấn đặc biệt cho giai đoạn này là các sợi carbon đã được đưa vào chế tạo khung gầm thay thế cho chất liệu nhôm thông thường, chúng đã giảm thiểu tối đa những nguy cơ gây thiệt mạng nguy hiểm trong các đường đua F1.

Cho đến năm 1994, FIA đã cấm các công nghệ điện tử được ứng dụng để tăng cường hiệu suất gây mất an toàn trên đường đua. Đến năm 2003, FIA đã áp dụng hệ thống hỗ trợ an toàn cho vùng đầu và cổ của các tay đua để đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng. Đặc biệt, vào năm 2021, FIA đã áp dụng hệ thống an toàn Halo được làm bằng titanium để bảo vệ an toàn cho các tay đua. Khung bảo vệ này có dạng hình tròn mở xung quanh khoang lái nặng đến 9kg.

Giải đua này sẽ mang đến cho người theo dõi sự hứng thú gay cấn nhất

Giải đua này sẽ mang đến cho người theo dõi sự hứng thú gay cấn nhất (Nguồn: xehay.vn)

2. Luật đua xe F1

2.1 Đội đua

Là một trong những dịch vụ giải trí hấp dẫn, thu hút người xem, mỗi một mùa giải đua xe F1 sẽ có tối đa là 12 đội đua tham gia thi đấu. Trong đó, mỗi đội sẽ được chọn ra 2 chiếc xe đua hợp tiêu chuẩn của FIA và tất cả các tay đua đều phải có bằng lái cao cấp do liên đoàn ô tô thế giới FIA cấp.

Chi phí mà mỗi đội đua trong danh sách các đội đua xe F1 năm nay phải bỏ ra đặt cọc để tham dự giải đua F1 là 48 triệu USD. Trong đó, số tiền cọc này sẽ được hoàn trả thành 12 phần đều nhau vào mỗi tháng kể từ khi đội đua chính thức tham gia cuộc đua. Trong trường hợp đội đua bỏ cuộc, họ sẽ mất toàn bộ số tiền cọc nói trên.

2.2 Tay đua

Con số 4 chính là số lượng tay đua mà mỗi đội đua có thể sử dụng trong mỗi mùa giải. Đội đua F1 có thể tự do thay người nếu cần thiết trước khi bước vào cuộc đua phân hạng vào chiều thứ bảy. Trong trường hợp đội đua muốn thay người muộn hơn thời gian cho phép này, họ phải xin phép và được sự đồng ý của ban trọng tài mới được thực hiện. Nếu không có điều kiện kinh tế khá giả, một tấm vé khán đài hạng phổ thông theo dõi cuộc đua công thức 1 cũng sẽ thỏa mãn đam mê tốc độ của bạn đấy.

Các tay đua đều có bằng lái cao cấp do liên đoàn FIA cấp

Các tay đua đều có bằng lái cao cấp do liên đoàn FIA cấp (Nguồn doanhnhanplus.vn)

2.3 Tính kỹ thuật

2.3.1 Động cơ

Đua xe công thức 1 là gì? Động cơ xe đua trong giải F1 phải đáp ứng những vấn đề nào? Những chiếc xe đua công thức 1 khi tham gia trên đường đua sẽ có tốc độ cao nhất lên đến 360km/h với vòng quay động cơ máy lên đến 19000 vòng/phút. Vì vậy, động cơ của những chiếc xe này sẽ phải đáp ứng khả năng kéo gấp 5 lần trọng lực của chúng tại một số khúc cua gắt. Hiệu suất đua của xe sẽ có sự phụ thuộc rất lớn đến điện tử, khí động lực học, bánh xe và nhíp. Động cơ xe đua F1 chính là một trong những điều thú vị của giải đua xe F1 mà bạn nên tìm hiểu đấy.

Người ta thường nói rằng, động cơ và hệ thống truyền động của những chiếc xe đua công thức 1 chính là một trong những bộ phận cơ khí có áp lực lớn nhất trên hành tinh này. Vì vậy, sở hữu một tấm vé khán đài cao cấp khu vực vạch xuất phát sẽ giúp bạn có thể theo dõi trận đua khốc liệt này một cách chân thực và thỏa mãn nhất.

2.3.2 Nhiên liệu

Trong một giải đua, các đội đua tham gia công thức 1 chỉ được sử dụng một loại nhiên liệu đốt nhất định đã được kiểm chứng. Tuy nhiên, đối với dầu động cơ và mỡ bôi trơn thường do các nhà sản xuất xe đua tự tìm kiếm để sử dụng cho xe có khả năng thích ứng phù hợp nhất, giúp xe có khả năng chịu nhiệt, giảm đi lượng lực ma sát và chống mài mòn khi di chuyển ở tốc độ cao.

Hình ảnh một chiếc xe đua công thức 1 hiện đại

Hình ảnh một chiếc xe đua công thức 1 hiện đại (Nguồn: zadn.vn)

2.3.3 Lốp

Lốp của các xe đua công thức 1 hiện nay vẫn sử dụng 7 loại để phù hợp với từng loại đường đua và kiểu thời tiết khác nhau. Đây là một trong những bộ phận quan trọng và cần được chú ý nhất của xe đua F1, vì vậy, trước khi bắt đầu mỗi cuộc đua, lốp xe của mỗi đội đua đều sẽ được kiểm định tính an toàn tối đa.

2.4 Cách tính điểm

Đua xe công thức 1 là gì? Cách tính điểm trong giải đua F1 như thế nào? Hiện nay, liên đoàn tổ chức đua xe quốc tế và các đội đua tham gia giải đua F1 đã đạt được thỏa thuận và sự thống nhất về hệ thống tính điểm cho mỗi chặng đua. Cụ thể, 10 tay lái dẫn đầu của mỗi chặng đua trên đường đua F1 sẽ được tính điểm theo thang điểm tương ứng từ 25-18-15-12-10-8-6-4-2-1.

Không chỉ có thế, điểm số cộng vào cho tay đua kết thúc nhanh nhất trong 1 vòng đua sẽ là 1 điểm. Cách tính điểm này được xem là vô cùng hợp lý, có thể khiến các tay đua yên tâm hơn khi thực hiện cuộc đua của mình.

2.5 Quy định phạt

2.5.1 Tốc độ trong làn Pit

Làn đường Pit được biết đến là nơi để các tay đua có thể đi vào bảo dưỡng xe đua của mình trên mỗi chặng đua khi cần thiết. Trong những ngày tập luyện, tốc độ tối đa mà xe đua của các đội đua có thể đi trong làn Pit này là 60km/h và trong khi diễn ra cuộc đua, tốc độ được nâng lên tối đa trong mức cho phép là 80km/h.

Nếu các đội đua cố tình vượt quá mức tốc độ cho phép trong làn Pit khi tập dượt, họ sẽ bị phạt 250 USD cho mỗi km/h và nếu ở trong trận đua, họ sẽ bị phạt chạy qua làn pit thêm 1 lần.

2.5.2 Gây tai nạn

Đua xe F1 là một môn thể thao tốc độ cao nên sẽ không tránh khỏi có những trường hợp các tay đua gặp nguy hiểm, gây ra tai nạn và gặp các thiệt hại về người cũng như tài sản.

Trong trường hợp đội đua gây tai nạn ngoài ý muốn, các tay đua sẽ không phải chịu các trách nhiệm về hình sự. Tuy nhiên, nếu tai nạn xảy ra có đủ các yếu tố để cấu thành tội phạm do cố ý, tay đua đó sẽ có thể bị truy cứu và xử lý theo quy định của pháp luật và phải bồi thường các thiệt hại theo quy định.

2.5.3 Cản trở xe đua

FIA có quy định rất rõ ràng về việc các đội đua phải đảm bảo giữ được an toàn cho bản thân và các đội đua cạnh tranh. Vì vậy, khi mắc phải lỗi cản trở xe đua của đối thủ, cố tình chèn ép trên đường đua, đội đua vi phạm sẽ có thể bị trừ 5s thành tích và phải chịu các án phạt theo quy định.

2.5.4 Phớt lờ kí hiệu cờ

Hiện nay, cờ hiệu trên đường đua F1 có đến 10 loại, mỗi loại lại mang một màu sắc và một hình dáng nhất định quy ước một mệnh lệnh hoặc một thông tin riêng cho các tay đua. Vì vậy, nếu các đội đua phớt lờ đi ký hiệu cờ trên mỗi đường đua, họ sẽ phải chịu các án phạt trực tiếp liên quan đến thành tích của toàn đội trong giải đua đó.

Các tay đua phải đảm bảo tốc độ an toàn trong làn Pit

Các tay đua phải đảm bảo tốc độ an toàn trong làn Pit (Nguồn: baomoi.vn)

3. Cờ hiệu đường đua F1

3.1 Cờ đỏ

Cờ đỏ được sử dụng trên đường đua khi cần báo các sự cố xảy ra khiến cho các tay đua phải dừng lại ngay lập tức. Lý do phất cờ đỏ có thể là do có tai nạn phía trước hay mặt đường đua có vấn đề nhằm đảm bảo an toàn cho các tay đua.

3.2 Cờ ca-rô trắng đen

Đây là một dấu hiệu quen thuộc báo cuộc đua đã chính thức kết thúc và lá cờ này sẽ được sử dụng ở trước vạch đích, trao cho người về nhất. Trong nhiều trường hợp, cờ ca rô trắng đen còn mang biểu tượng ý nghĩa đặc biệt cho cuộc đua và được những đội đua chiến thắng giữ để làm kỷ niệm cho thành tích tuyệt vời của mình.

3.3 Cờ Xanh nước biển

Cờ xanh nước biển mang khá nhiều ý nghĩa khác nhau tùy theo các cầm và tình huống sử dụng của trọng tài. Nếu cờ giơ thẳng trước xe của một đội đua, nó báo hiệu cho tay đua biết rằng có một chiếc xe đã chạy nhanh hơn 1 vòng ở ngay sau bạn. Đồng thời, nếu lá cờ này được vẫy 3 lần trước xe, tay đua này phải để cho xe sau vượt lên một cách an toàn mà không được cản trở.

3.4 Cờ vàng

Đây là lá cờ báo hiệu cho sự nguy hiểm ở phía trước, yêu cầu các tay đua phải lập tức giảm tốc độ xe của mình. Đồng thời, khi lá cờ này giơ ra, các tay đua sẽ không được quyền vượt lên trước đối thủ để lấy thành tích, nếu vi phạm, họ sẽ phải nhận mức phạt rất nặng.

3.5 Cờ xanh lá cây

Đây lá lá cờ cho các tay đua biết sau một sự cố đường đua đó đã được kiểm tra về độ an toàn. Khi lá cờ này vẫy lên, các tay đua có thể trở lại đường đua và tiếp tục đua bình thường.

Những đường đua gay cấn trong cuộc đua F1 nổi tiếng thế giới

Những đường đua gay cấn trong cuộc đua F1 nổi tiếng thế giới (Nguồn saostar.vn)

3.6 Cờ trắng

Khi nhìn thấy lá cờ này, các tay đua sẽ biết trên đường đua của mình có những chiếc xe đang chạy với tốc độ rất chậm như xe cứu thương. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo cuộc đua đang bước vào vòng đua chậm, yêu cầu các tay đua cẩn thận khi tham gia.

3.7 Cờ vạch thẳng đứng đỏ và vàng

Đây là lá cờ đặc biệt báo hiệu đường đua đang gặp các vấn đề về độ an toàn như có dầu trơn hoặc nước. Các tay đua cần giữ tốc độ và đảm bảo sự an toàn của cá nhân khi di chuyển trên đường đua.

3.8 Cờ đen với vòng tròn cam

Nếu nhìn thấy lá cờ đen với vòng tròn cam trước đầu xe của mình, các tay đua cần đưa ngay chiếc xe vào làn Pit để bảo dưỡng các sự cố liên quan đến máy móc, nó có thể đe dọa đến sự an toàn của bản thân tay đua và những khán giả đang theo dõi giải đua. Nếu tay đua không dừng lại và thực thi hiệu lệnh, họ sẽ bị phạt rất nặng, thậm chí phải rời bỏ trận đấu sớm hơn dự kiến.

3.9 Cờ tam giác trắng và đen

Đây là lá cờ báo hiệu hành động phi thể thao mà tay đua đang phạm phải. Các trọng tài sẽ phất lá cờ này cùng biển số xe của chiếc xe đang phạm lỗi và tay đua sở hữu chiếc xe đó sẽ bị phạt.

3.10 Cờ đen

Cờ đen được phất lên trước xe đua của đội đua nào, chứng tỏ đội đua đó đã phạm lỗi nghiêm trọng và phải rời khỏi vòng đua F1 ngay lập tức.

Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức cuộc đua F1 lần đầu tiên vào năm nay

Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức cuộc đua F1 lần đầu tiên vào năm nay (Nguồn 2.bp.blogspot.com)

Hi vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thể biết đua xe công thức 1 là gì và những điều luật xung quanh cuộc đua tốc độ cao hấp dẫn này. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng mua vé xem đua xe F1 Việt Nam với mức giá ưu đãi tại Useful.vn để thỏa mãn đam mê về tốc độ của mình.