Đường tránh Ea H’leo tiếp tục sạt lở, xử lý thế nào?

Useful
16/10/24
Lượt xem : 34 view
1 1729005640071631869659 44 0 1091 2000 crop 1729005668087178292933
Rate this post

Hiện trường tuyến tránh Ea H’leo bị sạt lở, mất ATGT. Video: N.H

Sạt lở tới 1/2 mặt đường

Đầu tháng 9/2024, mưa lớn kéo dài khiến đường tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng (huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) tiếp tục bị sụt trượt, hư hỏng nền đường gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Đường tránh Ea H'leo tiếp tục sạt lở, xử lý thế nào?- Ảnh 1.

Mặt đường bị sụt lún, hư hỏng hoàn toàn. Ảnh: N.H.

Theo ghi nhận, vị trí sạt lở xảy ra tại Km 6+585 – Km 6+635 (thuộc xã Ea Ral, huyện Ea H’leo), mặt đường bị sụt lún hết một bên đường tạo thành hố sâu. Bên cạnh đó một số vị trí mặt đường bị nứt, hộ lan, bờ kè hai bên đường cũng xói lở, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Ban đường HCM), từ ngày 1 – 6/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn Tây Nguyên nói chung và huyện Ea H’leo nói riêng xuất hiện các đợt mưa lớn kéo dài khiến đứt gãy cống ngang đường tại Km 6+600 và hư hỏng mặt đường tại Km 6+585 – Km 6+635.

Đoạn sụt lún nằm trong vùng địa hình sườn dốc thoải, chủ yếu là các rẫy cà phê, cao su, nhà cửa thưa thớt. Khi có mưa lớn liên tục đã hình thành các dòng chảy bề mặt và dòng chảy ngầm từ sườn đồi về chân ta luy phía thượng lưu.

Tuy nhiên, khi vào đầu mùa mưa, tại vị trí trên và một vị trí cống ngang bị người dân đắp chặn thượng lưu để lấy nước bơm tưới cây trồng, khi mưa lũ lớn không được khơi thông kịp thời làm đọng nước phía thượng lưu cống.

“Lớp đất bụi lẫn sét có hệ số rỗng lớn bị tích nước lâu ngày gây bão hòa, làm giảm chỉ tiêu cơ lý rõ rệt (giảm ma sát, lực dính kết giữa các hạt đất). Ngoài ra, dòng thấm ngầm phía dưới nền đắp là một trong các nguyên nhân dẫn đến sụt lún một phần nền đường. Ghi nhận, cung trượt ngang kéo về phía hạ lưu, kéo theo sụt lún hư hỏng mặt đường đoạn tuyến với chiều sâu từ 10 – 60cm, hiện vẫn tiếp tục sụt lún”, đại diện Ban QLDA đường HCM thông tin

Đường tránh Ea H'leo tiếp tục sạt lở, xử lý thế nào?- Ảnh 2.

Mặt đường bị sụt trượt chênh lệch so với mặt đường khoảng 50cm. Ảnh: N.H.

Hiện nay, Ban QLDA đường HCM đã phối hợp với UBND huyện Ea H’leo, Văn phòng III.5 (Khu QLĐB III) và các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường và xác định nguyên nhân, thiệt hại. Đồng thời, triển khai rào chắn, đặt biển báo, đèn chớp tín hiệu cảnh giới, đèn chiếu sáng trong phạm vi đoạn tuyến bị ảnh hưởng để các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến được đảm bảo an toàn.

Ban QLDA đường HCM đã chỉ đạo nhà thầu thi công khắc phục tạm phần mặt đường bị sụt lún bằng đá xô bồ để đảm bảo ATGT. Đến nay, tuyến đường đã được đảm bảo ATGT, trước mắt trong mùa mưa bão sẽ điều tiết cấm xe tải nặng và xe khách không được đi vào tuyến tránh mà đi thẳng theo hướng đường Hồ Chí Minh hiện hữu.

Giải pháp khắc phục triệt để và lâu dài

Theo ông Nguyễn Thành Vinh, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, ngày 6/9, Ban đã có báo cáo về việc hư hỏng và lún sụt cục bộ mặt đường do ảnh hưởng mưa lớn của hoàn lưu bão số 3 gây ra tại Km 6+585 – Km 6+635.

Trước mắt, Ban cùng với tư vấn giám sát, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với Khu QLĐB III và đơn vị bảo trì thực hiện đảm bảo ATGT 24/24h và tiếp tục theo dõi các diễn biến để có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo ATGT tuyệt đối cho tuyến đường đến hết mùa mưa bão 2024.

Đường tránh Ea H'leo tiếp tục sạt lở, xử lý thế nào?- Ảnh 3.

Cung sạt trượt đổ về phía ta luy âm. Ảnh: N.H.

“Dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt quyết toán và bàn giao hết bảo hành công trình nên nguồn kinh phí dự án không còn để thực hiện. Sự cố xảy ra hư hỏng lún sụt mặt đường là do nguyên nhân khách quan từ các đợt mưa lớn bất thường gây sụt trượt kéo dài ra ngoài phạm vi nền đường về phía chân ta luy âm hơn 50m.

Việc sửa chữa hư hỏng cần phải có giải pháp thiết kế triệt để và nguồn kinh phí để đảm bảo bền vững, ổn định lâu dài của công trình qua các mùa mưa lũ hằng năm. Ban đề nghị Bộ GTVT xem xét, giao cho Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên bố trí nguồn kinh phí khác để xử lý như nguồn vốn hằng năm cho công tác khắc phục bão lũ”, báo cáo của Ban QLDA đường HCM nêu.

Đường tránh Ea H'leo tiếp tục sạt lở, xử lý thế nào?- Ảnh 4.

Hiện tượng sụt trượt vẫn còn tiếp diễn. Ảnh: N.H.

Ngày 24/9, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường do ảnh hưởng của mưa bão gây ra.

Mới đây (7/10), Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản giao Khu Quản lý đường bộ III chủ trì, phối hợp với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiểm tra, xem xét thực tế hiện trường. Trường hợp hư hỏng do thiên tai gây ra đề nghị Khu QLĐB III xử lý, khắc phục theo quy định về phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt thiên tai trong lĩnh vực đường bộ. Nếu hư hỏng do nguyên nhân khác gây ra, đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh báo cáo Bộ đề xuất phương án xử lý, khắc phục.

Dự án tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng (huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) có tổng mức đầu tư hơn 503 tỷ đồng. Dự án có chiều dài toàn tuyến 23,31km do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư.

Dự án khởi công tháng 11/2018 và hoàn thành tháng 1/2021. Đến tháng 1/2022, được bàn giao đưa vào sử dụng. Thời gian bảo hành công trình 12 tháng, đến nay đã hết thời gian bảo hành công trình.

Trong quá trình khai thác, đầu tháng 8/2023, do ảnh hưởng của mưa bão, tại vị trí trên đã xảy ra sạt lở hư hỏng mặt đường và cống ngang. Sau đó, Ban đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành sửa chữa khắc phục (nguồn kinh phí sửa do nhà thầu thi công chịu trong thời gian còn bảo hành công trình), thời gian bắt đầu thi công sửa chữa từ ngày 1/9/2023 và hoàn thành thông xe vào ngày 30/01/2024.

Sau khi hoàn thành công tác sửa chữa đã tiến hành thông xe tuyến đường theo dõi trong thời gian 3 tháng, đảm bảo ATGT không có hiện tượng hư hỏng, Ban đã mời các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công tác nghiệm thu bàn giao hết bảo hành công trình theo quy định vào ngày 4/5/2024.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source