Gỡ vướng mặt bằng thi công cao tốc Hòa Liên – Túy Loan trong tháng 9/2024

Useful
05/09/24
Lượt xem : 62 view
c9c423bf23a786f9dfb6 1721809881123137826626 0 121 1125 1921 crop 172181002789614922089
Rate this post

Thông tin tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay, TP Đà Nẵng đã vào cuộc tích cực, bàn giao được hơn 10km mặt bằng, đạt 87%.

Gỡ vướng mặt bằng thi công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan trong tháng 9/2024- Ảnh 1.

Nhiều đoạn mặt bằng dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan còn vướng khiến việc thi công gặp khó (Ảnh: Vĩnh Nhân, chụp tháng 4/2024).

Tuy nhiên, thực tế mặt bằng sạch để thi công chỉ được khoảng 6km (đạt 52%) và còn tình trạng “xôi đỗ”, khó thi công đồng bộ.

Trong đó, một số hộ dân ở xã Hòa Sơn chưa đồng ý di dời tới các khu tái định cư có sẵn của TP Đà Nẵng; Khoảng 3km đường nước phía phải tuyến đang di dời được 300m, 2 vị trí điện cao thế 220 KV triển khai thủ tục di dời chậm.

“Vướng mắc mặt bằng là một trong những nguyên nhân lớn khiến sản lượng thi công dự án đến nay mới đạt khoảng 131 tỷ đồng, đạt 15,2% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,7% so với kế hoạch”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin, đồng thời, cho biết, bên cạnh vấn đề mặt bằng, nhà thầu cũng đang gặp khó khăn trong việc mua vật liệu đá.

Theo tính toán, nhu cầu vật liệu đá thi công dự án khoảng 350.000m3. Riêng năm 2024, nhu cầu cần khoảng 190.000m3.

Mặc dù vậy, các mỏ trên địa bàn cơ bản đã hết trữ lượng khai thác năm 2024 do triển khai nhiều dự án.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Chủ đầu tư) đã gửi văn bản đề nghị địa phương cấp phép tăng công suất khai thác đối với một số mỏ đá để cung cấp cho dự án. Song, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng đã họp và có ý kiến dự án không có trong danh mục được áp dụng nâng công suất mỏ theo cơ chế đặc thù.

Tháo gỡ các vướng mắc trên, đơn vị quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác GPMB, đôn đốc đẩy nhanh di dời điện cao thế hoàn thành trong tháng 9/2024.

“Chủ đầu tư cũng cần làm việc cụ thể với địa phương để đề xuất tăng công suất mỏ đá; Yêu cầu các nhà thầu chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu trên địa bàn và tỉnh lân cận để đáp ứng nhu cầu thi công; Chỉ đạo đơn vị thi công tiếp tục huy động tăng cường nhân lực, thiết bị, tăng ca để thi công, bảo đảm tiến độ chung của dự án”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.

Thông tin thêm, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB, hai giải pháp đang được TP Đà Nẵng tính đến. Một mặt đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư mới, một mặt chuyển một số hộ dân về khu dân cư sẵn có. 

“Cơ quan chức năng đang trao đổi với hộ dân để sớm có phương án cụ thể, đảm bảo mặt bằng cho dự án bứt tốc”, vị này cho hay.

Cao tốc đoạn Hòa Liên – Túy Loan có tổng chiều dài 11,5km nằm trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 14m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source