Hai phương án xây cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu trước năm 2030

Useful
12/10/24
Lượt xem : 7 view
cau can tho 2 1 1728719952767475096851 0 14 334 548 crop 17287200630011578053612
Rate this post

Ngày 12/10, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) cho biết đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2.

Hai phương án xây cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu trước năm 2030- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Cần Thơ kết hợp đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

Theo quy hoạch, cầu sẽ nằm về phía hạ lưu cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5km. Điểm đầu khớp nối với điểm cuối cao tốc tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại nút giao Chà Và (tỉnh Vĩnh Long). Điểm cuối nối vào điểm đầu cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tại nút giao IC2 (thành phố Cần Thơ).

Cầu sẽ có chiều dài hơn 14km, quy mô đầu tư bốn làn xe, dự kiến xây trước năm 2030.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được giao nhiệm vụ là chủ đầu, tư thực hiện nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu dự kiến có khổ thông thuyền rộng 300m, tĩnh không luồng chính tương đương cầu Cần Thơ 1.

Nhịp chính của cầu được thiết kế với kết cấu dây văng song song với tiến trình đầu tư tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ. Chiều dài nhịp chính cầu Cần Thơ 2 được chủ đầu tư nghiên cứu hai phương án:

Phương án 1, đầu tư cầu đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc đi độc lập. Trong đó, cầu có mức đầu tư khoảng 19.700 tỷ đồng; cầu đường sắt cao tốc khoảng 14.000 tỷ đồng.

Với phương án này, cầu dây văng có chiều dài hơn 1km, trong đó nhịp chính dài khoảng 450m, quy mô bốn làn xe.

Hai phương án xây cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu trước năm 2030- Ảnh 2.

Cầu Cần Thơ 2 được thiết kế theo kết cấu dây văng.

Phương án 2, đầu tư cầu đường bộ cao tốc và đường sắt kết hợp. Tổng mức đầu tư khoảng 27.900 tỷ đồng. Lúc này, cầu dây văng sẽ có chiều dài hơn 1,1km, quy mô bốn làn xe.

Cũng theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, để đảm bảo nhu cầu phát triển giao thông của khu vực, chủ đầu tư cũng đã nghiên cứu bổ sung phương án dự phòng khi dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe hạn chế và sáu làn xe hoàn chỉnh.

Khi đó, tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án 1 (điều chỉnh tương ứng) khoảng 22.3000 tỷ đồng; phương án 2 khoảng 32.300 tỷ đồng.

“Dự án đã thực hiện chạy mô hình mô phỏng giao thông trong tương lai và đã nghiên cứu bổ sung các giải pháp về vị trí kết nối vào cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ để lựa chọn phương án tối ưu.

Ngoài ra dự án còn được nghiên cứu kỹ lưỡng giải pháp đường dẫn là cầu cạn đảm bảo giảm ảnh hưởng khu vực dân cư hai đầu cầu theo Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng tỷ lệ lựa chọn phương án cầu cạn bê tông cốt thép ngay từ khâu thiết kế”, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin thêm.

Việc hoàn thành đầu tư cầu Cần Thơ 2 sẽ phát huy hiệu quả các dự án kết nối khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Cụ thể, hoàn thiện việc kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, thông toàn bộ tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cà Mau. Đồng thời kết nối với các tuyến cao tốc trục ngang, quốc lộ trong khu vực, giải tỏa ách tắc, giảm tai nạn giao thông.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source