Ngày 18/12, Khu Quản lý đường bộ 4 và Ban Quản lý dự án 8 (Cục Đường bộ Việt Nam) đã tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 và các nhiệm vụ quan trọng, trong đó bao gồm chuẩn bị hồ sơ các tuyến quốc lộ nhằm phân cấp phân quyền về cho các địa phương quản lý.
Năm 2024, nổi bật trong công tác quản lý, bảo trì của Khu Quản lý đường bộ 4 là ở quốc lộ 51. Tuyến đường dài 73,6km đi qua hai địa phương Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đang xuống cấp trầm trọng.
Hiện lưu lượng xe qua tuyến này lên tới 60.500 xe/ngày đêm (gấp 5-6 lần so với thiết kế ban đầu).
Dự án BOT quốc lộ 51 cũng đã dừng thu phí từ tháng 1/2023 nên nhà đầu tư dừng duy tu, đảm bảo an toàn giao thông.
Khu Quản lý đường bộ 4 đã thực hiện các thủ tục, trình cấp có thẩm quyền xin kinh phí sửa chữa các đoạn hư hỏng có tính chất cấp bách.
Nhưng thực tế tuyến này do đã khai thác trong thời gian dài (10 – 12 năm) cùng với lượng xe ngày càng tăng, đặc biệt là xe tải trọng nặng nên thường xuyên hư hỏng mặt đường, hệ thống thoát nước…
Do đó, để đảm bảo ATGT cần bố trí thêm kinh phí để tiếp tục sửa chữa hư hỏng quốc lộ 51.
Ngoài ra, dự án cũng cần sớm hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu tài sản toàn dân để thuận lợi cho công tác quản lý, lâu dài cần kế hoạch đại tu, nâng cấp toàn tuyến.
Từ thực tế của tuyến quốc lộ 51, Khu Quản lý đường bộ 4 cũng kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam chủ động rà soát các dự án BOT đường bộ còn lại và yêu cầu nhà đầu tư lập phụ lục danh mục tài sản để hoàn thiện hồ sơ xác lập sở hữu toàn dân.
Quá trình này cần được thực hiện ít nhất 6 tháng trước thời điểm dự kiến dừng thu phí.
Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Khu Quản lý đường bộ 4 cho biết, đơn vị được giao quản lý các tuyến quốc lộ và các dự án cao tốc trải dài qua 22 tỉnh, thành phía Nam từ Ninh Thuận, Lâm Đồng đến Cà Mau. Tổng chiều dài các tuyến đường quản lý khoảng 5.352km.
Trong đó, đơn vị trực tiếp quản lý bảo dưỡng thường xuyên trên 31 tuyến quốc lộ và một số đoạn, tuyến cao tốc với chiều dài 3.074km.
Song song đó, đơn vị đang quản lý 14 dự án BOT quốc lộ đang khai thác với 456km, 3 dự án BOT cao tốc dài 138km; quản lý khu vực 26 đoạn tuyến quốc lộ đã ủy quyền cho 11 sở GTVT các tỉnh, thành.
Ngoài tuyến quốc lộ 51, các tuyến quốc lộ khác được Khu Quản lý đường bộ 4 duy tu, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo êm thuận cho các phương tiện lưu thông.
Thực hiện quy định mới của Luật Đường bộ 2024, Khu Quản lý đường bộ 4 đã làm việc với 19 sở GTVT địa phương để chuẩn bị hồ sơ phân cấp quốc lộ về địa phương quản lý.
Khi Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Đường bộ 2024 được ban hành, Khu Quản lý đường bộ 4 sẽ triển khai ngay công tác bàn giao cho địa phương.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- TOP 90 mẫu nail chân đẹp thịnh hành nhất định làm bạn mê mẩn
- Kỹ thuật hàn leo là gì? Hướng dẫn cách hàn đứng đúng cách cho mối hàn đẹp
- Bảng giá thẩm mỹ viện Ngọc Dung 2022 cập nhật các dịch vụ chi tiết
- Có nên tủ lạnh Mitsubishi? Ưu điểm của tủ lạnh Mitsubishi là gì?
- Top 6 Chai Nước Hoa Trường Tồn Với Thời Gian