Lĩnh vực đường bộ dẫn đầu số lượng
Thông tin về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông tại Hội nghị giao ban công tác quý 3, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý 4/2024 của Bộ GTVT sáng nay (11/10), ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, trong 9 tháng năm 2024, Bộ GTVT đã khởi công 8 dự án đường bộ và đường sắt.
Cụ thể, về đường bộ, có 7 dự án đã được khởi công gồm: Đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận; đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn; Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng.
Cùng đó là dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và TP Cần Thơ để tổ chức lại giao thông; Dự án nâng cấp đoạn Km18 – Km80 QL4B qua tỉnh Lạng Sơn và dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi trên địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.
Ở lĩnh vực đường sắt, khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.
Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, 3 quý đầu năm, 7 dự án cũng đã được hoàn thành, đưa vào khai thác.
Trong đó, lĩnh vực đường bộ có 6 dự án, gồm: Cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt; Hạng mục “Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch” Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP Hà Nội; Cải tạo, nâng cấp QL2C tỉnh Tuyên Quang; Dự án QL37 Hải Phòng giai đoạn 1; Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên; Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa.
“Có 1 dự án lĩnh vực hàng hải được hoàn thành là dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa”, ông Tiến thông tin.
Nhiều dự án rút ngắn tiến độ
Đề cập đến một số điểm sáng trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, nguồn vật liệu cho các dự án đã được các địa phương tích cực triển khai; mỏ cát biển tại tỉnh Sóc Trăng được khai thác vào ngày 30/6/2024, bổ sung thêm nguồn vật liệu cho các dự án khu vực phía Nam.
Hiện, đa số các dự án triển khai thi công đáp ứng tiến độ đề ra, nhiều dự án đã rà soát và đăng ký rút ngắn tiến độ từ 3-6 tháng.
Điển hình, trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang triển khai, có 6 dự án thành phần phấn đấu hoàn thành ngày 30/4/2025, gồm: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ, Vân Phong – Nha Trang.
Có 3 dự án thành phần phấn đấu hoàn thành ngày 30/9/2025, gồm: Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong.
Riêng dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có công trình hầm dài 3,2km tiến độ hoàn thành năm 2026, song nhà thầu cũng đã nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để hoàn thành trong năm 2025.
Bên cạnh các dự án có tiến độ khả quan, một số dự án có tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu do vướng mắc mặt bằng, vật liệu cũng được lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề cập như: Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột; Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source