Mưa lớn liên tục, nhà thầu đứng ngồi không yên
Khác hẳn với không khí rộn ràng, máy móc, phương tiện nối đuôi hoạt động hết công suất như một đại công trường trước đó, đi dọc cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn vào ngày 11/12, ghi nhận của Báo Giao thông, nhiều phương tiện xếp hàng dừng trên công địa, không thể thi công do điều kiện thời tiết bất lợi. Suốt 10 ngày qua, trên địa bàn tỉnh Bình Định liên tục có mưa khiến công tác thi công gặp khó.
Không để bản thân ngơi nghỉ dù thời tiết xấu, ông Hoàng Gia Đại, Trưởng ban điều hành của Tập đoàn Trường Thịnh tại gói thầu 12-XL, cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn vẫn tất bật lo giấy tờ, sổ sách, kiểm đếm lại khối lượng công việc, xem xét những phần việc khó khăn còn lại. Lâu lâu, ông lại chạy ra trước sân nhà điều hành rồi ngước nhìn lên trời. Thoáng chốc, nỗi lo lắng hiện rõ trên gương mặt ông bởi mưa lớn vẫn xối xả trút xuống.
Tại gói thầu 12-XL, Tập đoàn Trường Thịnh đảm nhận gần 6km (từ Km64+220 – Km70+091). Đơn vị này cho biết, thời điểm được giao mặt bằng, đơn vị tập trung làm đường công vụ, việc “nhập cuộc” đắp nền tuyến chính chậm hơn do đến tháng 2/2024 mới được giao mỏ đất san lấp. Hơn nữa, trong gần 6km của đơn vị thì có đến 3,8km cần xử lý nền đất yếu, thời gian theo dõi lún phải mất 2 tháng khiến tiến độ không thể bứt phá.
“Dù khó khăn, đơn vị cũng đã tăng cường máy móc, huy động trên công trường gần 70 đầu máy móc, thiết bị và hàng trăm công nhân. Đến nay, đã đắp đất K95 được gần 4,5km, K98 được 1,7km. Tiến độ đạt khoảng 51%”, ông Đại cho hay.
Video mưa lớn liên tục khiến nhà thầu cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn không thể triển khai đắp nền đường:
“Thời gian qua, đơn vị đang tập trung nguồn lực để đắp đất nền đường, cơ bản ổn định phần nền. Đơn vị đã sẵn sàng vật liệu để cấp phối đá dăm những đoạn đã lên đỉnh K98 theo hình thức cuốn chiếu. Lên K98 đoạn nào sẽ cấp phối đoạn đấy.
Tuy vậy, hơn 20 ngày qua, do liên tục có mưa, đơn vị không thể đắp đất K98 những đoạn tiếp theo được. Mưa lớn kéo dài, việc thi công các hạng mục chính, đặc biệt là đắp nền đường gần như “giậm chân tại chỗ”, ông Đại thở dài và nhẩm tính: “Từ 17/11 đến nay, thời tiết bất lợi khiến đơn vị chỉ thi công cầm chừng ở những hạng mục như vút mái ta luy và trồng cỏ”.
Tại gói thầu này, Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận 22km (từ Km 23+500 – Km 45+400). Dù là đơn vị đầu tiên thảm nhựa trên toàn dự án và là đơn vị đi đầu về tiến độ, hiện trong toàn khối lượng được giao, đơn vị này đã thảm nhựa toàn bộ mặt đường lớp 1 và thảm được 7km lớp 2 mặt đường. Dù vậy, nỗi lo vẫn thường trực trên gương mặt những người chỉ huy của đơn vị.
Được biết, gần 300 công nhân, cán bộ của đơn vị phải “nằm chờ trời” suốt nhiều ngày qua. Hàng chục nghìn bộ hộ lan được nhập từ nước ngoài về đợi lắp ghép. Các mũi thi công thảm mặt đường buộc phải chững lại. Đường gom, nút giao vẫn đang thi công dang dở, trong khi nhân lực, máy móc lại “đứng bánh” vì thời tiết khiến nhà thầu không khỏi nóng ruột.
“Dù tiến độ đảm bảo theo yêu cầu, tuy nhiên nhà thầu không được phép chủ quan, lơ là. Đơn vị đang nỗ lực, tập trung nguồn lực để thi công hoàn thiện phần khối lượng của mình trong khoảng giữa năm 2025. Càng xong sớm, nếu cần đơn vị sẽ tăng cường cho các đơn vị khác để đảm bảo tiến độ của cả dự án này”, một lãnh đạo điều hành Sơn Hải tại gói 12-XL chia sẻ.
Chủ động phương án ứng phó
Tại cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn, dù mưa lớn liên tục nhưng các nhà thầu đã chuẩn bị phương án ứng phó từ trước. Nhờ đó, dù khó lũy tiến sản lượng nhưng cũng không ảnh hưởng đến khối lượng đã hoàn thành và chất lượng công trình.
Lãnh đạo Tập đoàn Trường Thịnh luôn theo dõi diễn biến thời tiết. Ngay từ những ngày đầu đợt mưa, đơn vị đã huy động hàng chục máy đào cần dài, khơi thông các dòng chảy khi lũ đến để bảo vệ khối lượng đã thực hiện.
Tương tự, tại đoạn từ Km50+465 đến Km57+460, nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc yêu cầu 100% cán bộ, công nhân ứng trực trên công trường suốt những ngày xảy ra mưa lũ để sẵn sàng ứng phó. Hiện, phần đắp nền đường K98 của đơn vị đã hoàn thành, đã tiến hành cấp phối đá dăm nhiều đoạn nên việc bảo vệ phần mái ta luy rất quan trọng.
Ông Mai Huy Cử, Phó giám đốc điều hành của Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc cho hay, trước đó nhiều ngày, song song việc triển khai thi công cấp phối nền đường tuyến chính, đơn vị chia nhiều mũi thi công tích cực làm các tấm lát và vuốt mái để gieo cỏ nhằm bảo vệ mái taluy. Những ngày mưa lớn, đơn vị luôn đi dọc tuyến để kiểm tra tình hình, sẵn sàng khơi thông dòng chảy, không để xói lở ảnh hưởng sản lượng đã đạt được.
Song song công tác bảo vệ công trình trong mưa lớn, các nhà thầu cao tốc đang sẵn sàng nguồn vật liệu để ngay khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành thi công đồng loạt các mũi trở lại để đảm bảo không “lụt” tiến độ dự án.
Những ngày mưa lớn, ông Nguyễn Thành Luân – Chỉ huy trưởng Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 – CTCT (Cienco 8) đánh chiếc xe tải cũ kỹ vào tận tỉnh Khánh Hoà để tìm nguồn đá phù hợp, đảm bảo chất lượng và ký hợp đồng để đưa về tập kết tại chân công trình, sẵn sàng thảm nhựa khi thời tiết thuận lợi.
“Hiện đơn vị đã hoàn thành thảm CTB toàn bộ 5km mà đơn vị đảm nhận tại dự án. Đơn vị đang sẵn sàng nguồn vật liệu, chỉ cần đợi nắng lên vài ngày, sẽ cho làm sạch mặt đường rồi tiến hành thảm nhựa để đảm bảo tiến độ đề ra”, ông Luân nói.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư, Bộ GTVT) cũng thường xuyên kiểm tra dọc tuyến, đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Sát sao thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão của tỉnh Bình Định, thông tin khí tượng thủy văn để có phương án điều hành thi công phù hợp.
Ngoài việc tập trung cho phòng chống bão lũ, chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu xây dựng kế hoạch triển khai thi công phù hợp với diễn biến của thời tiết. Nhờ đó, đến nay tiến độ dự án vẫn vượt theo kế hoạch. Lũy kế sản lượng đến nay đạt gần 4,4 tỷ đồng, đạt hơn 57% hợp đồng, nhanh 0,07% so với tiến độ được duyệt.
Dự án cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn dài hơn 70km (đi qua địa bàn tỉnh Bình Định) có tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thủy vào tháng 12/2025.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Đua tiến độ quyết hoàn thành cầu Thạnh Đức 265 tỷ đầu năm 2025
- Vì sao Độc đạo tập cuối gây tranh cãi nhưng vẫn quá hợp lý?
- Bí quyết trang điểm mặt đơn giản tạo nét xinh xắn
- CĂNG: Đan Trường lập vi bằng, lên tiếng về nghi vấn hẹn hò nam ca sĩ kém 21 tuổi
- BST Những mẫu tủ giày có ghế ngồi đẹp và đa năng nhất