Những nút thắt nguy cơ gây “vỡ” tiến độ cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang Useful 05/12/24 Giao thông Lượt xem : 11 view Rate this post Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài khoảng 77km, đi qua các huyện Yên Sơn, Hàm Yên và thành phố Tuyên Quang, với tổng mức đầu tư 6.800 tỷ đồng.Theo báo cáo của UBND tỉnh Tuyên Quang, dự án đã bàn giao mặt bằng được 56,96/69,7km, đạt 81,72%. Còn lại 12,74km chưa bàn giao do vướng mắc về đất do các lâm trường quản lý và đất lúa vượt hạn mức, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng.Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Từ đầu năm đến nay, huyện Hàm Yên là một trong những địa phương bàn giao mặt bằng nhiều nhất, với 48km trên tổng chiều dài toàn tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm nóng chưa giải phóng được mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thông tuyến và thi công nền đường”.Trao đổi với phóng viên sáng 2/12, ông Lê Đức Tranh, Giám đốc điều hành Gói thầu XL24 cho biết: “Đến thời điểm này, cầu Hàm Yên – cây cầu lớn nhất của dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, và tiến độ thi công hiện trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, sau 10 tháng triển khai, mới chỉ có 15/20 cầu được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng. Trong số này, một số cầu vẫn gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến đường công vụ ngoại tuyến, dọc tuyến chính và đường tiếp cận vào khu vực thi công”.Cũng theo ông Tranh, tại vị trí cầu vượt QL2, nhà thầu hoàn toàn chưa được bàn giao mặt bằng để thi công, trong khi để hoàn thiện cây cầu mất từ 12 – 15 tháng. “Hiện nhà thầu phải thuê mặt bằng của người dân để làm bãi đúc dầm. Để thi công được đoạn tuyến này, chúng tôi còn cần thời gian để xin cấp phép thi công do liên quan tới việc đấu nối với tuyến QL2”.Tại gói thầu số 22 (Km 55+00 – Km 65+00, đoạn qua xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang), do Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập thi công, có 4 phân đoạn đang gặp vướng mắc. Ông Phùng Văn Bách, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công trực tiếp tại gói thầu cho biết: “Đây là nút thắt quan trọng để mở đường công vụ. Do chưa được bàn giao, đơn vị thi công phải chạy đường vòng qua tỉnh lộ 189 dài khoảng 2,5km, vừa phát sinh chi phí, vừa ảnh hưởng đến đời sống người dân. Phân đoạn này là nền đường tuyến chính, để hoàn thành kết cấu mặt đường cần từ 12 – 15 tháng. Nếu sau tháng 12 mới bàn giao mặt bằng, tiến độ thi công sẽ bị chậm”.Tại gói thầu số 23 (Km 65+00 – Km 77+00), do Liên danh 122 Vĩnh Thịnh – 568 thi công, nhiều phân đoạn vẫn gặp vướng mắc. Ông Bùi Anh Tùng, chỉ huy trưởng gói thầu cho biết: “Tại Km 72+440 – 72+500, vướng trạm biến thế (đường dây 0,4kV) và nhà dân trên tuyến chính, chưa được di dời. Khu vực này có khối lượng đất đắp rất lớn, khoảng gần 200.000 m3. Thời gian thi công nền đường ước tính hơn 2 tháng, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa được bàn giao mặt bằng.Cách vị trí trên khoảng 100m, tại Km 72+600, có 3 ao thuộc hộ gia đình Tần Cương, chưa thực hiện tháo rút nước để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ngoài ra, vẫn còn một hộ gia đình vướng tranh chấp, chưa giải phóng được mặt bằng. Ông Tùng cho biết: “Hiện tại, thời tiết thuận lợi nhưng chúng tôi chỉ còn thời gian đến tháng 4, trước khi mùa mưa bắt đầu. Nếu không được bàn giao mặt bằng sớm, nguy cơ “vỡ” tiến độ rất cao.Tại Km 75+683, khối lượng đắp nền khoảng 150.000m³ đất, tuy nhiên, còn vướng mặt bằng của một số hộ dân chưa được giải phóng. Ông Bùi Anh Tùng, chỉ huy trưởng gói thầu số 23 cho biết: “Hiện tại, phần mặt nền còn cần nâng thêm khoảng 12m chiều cao để đạt đủ khối lượng yêu cầu”.Tại buổi kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các sở, ban ngành và lãnh đạo địa phương khẩn trương giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh cũng chỉ đạo hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho các đơn vị thi công trước ngày 30/11/2024. Tuy nhiên, đến đầu tháng 12, nhà thầu vẫn gặp khó khăn do mặt bằng bàn giao dạng “xôi đỗ”, tiềm ẩn nguy cơ “vỡ” tiến độ dự án.Toàn cảnh những nút thắt nguy cơ “vỡ” tiến độ tại cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang.———————Nguồn baogiaothong.vn:Source Xem thêm: Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025 Xây dựng 24 năng lực số yêu cầu người học phải đáp ứng Top 35+ Mẫu giường hộc kéo thông minh hiện đại nhất hiện nay Top 5 mẫu nail 2022 lấp lánh trong ngày 8 tháng 3 sắp đến Lễ tang NSƯT Bùi Phương Nga Lê Hoàng Phương bị gãy xương sườn Bài viết cùng chủ đề: Cập Nhật Bảng Giá Xe Mazda Tháng 12/2024 Phân hạng ô tô: Hướng dẫn chi tiết để lựa chọn xe phù hợp Những mẫu xe ô tô giá rẻ năm 2025 Những kinh nghiệm lái xe đường đèo Huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) tập trung phát triển hạ tầng giao thông Cao Bằng: Nỗ lực bảo đảm lưu thông sau mưa bão Việt kiều về nước hết lời khen xe buýt Cần Thơ Đăng kiểm ô tô lần 2: Những điều cần biết Useful