Đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu gần như thông toàn tuyến
Ông Nguyễn Công Danh, Phó giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải (chủ đầu tư dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) cho biết, dự án thành phần 3 đến nay cơ bản hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng. Khối lượng đã thi công đạt hơn 50% giá trị công trình.
Nhằm bảo đảm tiến độ thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, chủ đầu tư phối hợp các nhà thầu kiểm soát sản lượng hàng tuần, kịp thời có biện pháp tăng cường bù tiến độ nếu bị chậm.
Ông Danh cũng kiến nghị xin bổ sung gia cố lề đường, gờ chắn nước cho dự án, nhằm bảo đảm chất lượng công trình, an toàn giao thông trong quá trình sử dụng.
Ban QLDA cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư để phù hợp với thực tế thi công và yêu cầu kỹ thuật mới phát sinh. Đặc biệt, là việc bổ sung nút giao đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao vào dự án, để tăng cường khả năng kết nối giao thông, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu.
Cũng theo ông Danh, hiện nay nhà thầu Sơn Hải và 703 đang tập trung làm cầu, cống, đường, hầm. Còn Công ty 479 đang triển khai cọc khoan nhồi, bệ thân mố trụ các cầu, hoàn thiện cầu Suối Đá trên tuyến.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị thi công vì tiến độ đang rất tốt. Ông yêu cầu các đơn vị thi công tập trung cao độ để bảo đảm tiến độ, chất lượng.
“Đã hứa là phải làm, phải đẩy nhanh thi công để thông xe kỹ thuật vào 30/4/2025. Sau đó, nghiên cứu để bà con có thể lưu thông thuận lợi trên tuyến. Ngoài ra, phải kiểm tra, giám sát công tác thi công để đảm bảo an toàn lao động, tránh xảy ra sự cố và sự chậm trễ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Về điều chỉnh và bổ sung các hạng mục, Thứ trưởng yêu cầu phải đảm bảo tính khả thi, đồng thời không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án để hoàn thành công trình đúng hẹn.
Theo ghi nhận của PV, trên công trường đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đường đã thành hình, tạo vệt dài hướng về phía biển. Gần như từ Phú Mỹ kéo dài đến thành phố Bà Rịa đường đã thông toàn tuyến, xe máy thi công đã đi lại thuận lợi, chỉ còn một số đoạn lưu thông bằng đường công vụ.
Có gần 1km đường nhánh hai bên và tuyến chính đoạn do Công ty 703 đảm nhận thi công đã được thảm nhựa.
Tại thời điểm đoàn công tác có mặt trên công trường, xe máy thiết bị và nhân sự tiếp tục đẩy nhanh thảm nhựa các đoạn trên tuyến.
Đoạn qua Đồng Nai vẫn vướng mặt bằng và thiếu đất đắp
Sau khi kiểm tra dự án thành phần 3, đoàn công tác tiếp tục kiểm tra dự án thành phần 2 (đoạn qua huyện Long Thành, Đồng Nai). Đoạn tuyến này việc thi công dàn trải ở nhiều vị trí, trong đó đang triển khai các nút giao lớn, tiến độ ổn hơn vài tháng trước.
Theo báo cáo từ Ban QLDA 85 (Bộ GTVT – chủ đầu tư), hiện nay khó khăn cơ bản của đoạn tuyến này là vướng phần mặt bằng còn lại và thiếu đất đắp, cộng thêm thời tiết đang mùa mưa cũng ảnh hưởng đến tiến độ. Một số khu vực chưa di dời được hạ tầng kỹ thuật cũng ảnh hưởng không nhỏ đến dự án.
Dự án thành phần 2 có hai gói thầu xây lắp chính là số 9 và số 10. Tại đây, công nhân đang tập trung làm mặt đường, đắp nền, làm mố trụ cầu, lao lắp dầm cầu, bản mặt cầu…
Video: Thảm nhựa cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
“Gần hai tháng nay mặt bằng đã được bàn giao nhiều hơn nên việc triển khai ở công địa có thuận lợi hơn. Nhưng do thiếu đất đắp, các nhà thầu phải vừa thi công vừa chờ đất, có những vị trí dù đã có mặt bằng nhưng không có đất đắp nên ảnh hưởng đến tiến độ. Cốt lõi nhất vẫn là khó khăn về vật liệu, Ban QLDA đang chờ trong tuần địa phương cho khai thác mỏ Phước Bình nhưng vẫn chỉ đủ cho hai nhà thầu”, đại diện Ban QLDA 85 nêu.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban QLDA 85 có báo cáo cụ thể về các khó khăn, vướng mắc về đất đắp, hạ tầng kỹ thuật để báo cáo lên UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu hỗ trợ.
Còn ở dự án thành phần 1, ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA xây dựng công trình giao thông Đồng Nai (chủ đầu tư) cho biết, khó khăn nhất của đoạn 1 là mặt bằng loang lổ, da beo, nhiều đoạn khó triển khai trên công địa. Có một số khu vực giao đất được khoảng 200m dài nhưng chưa có đường vào thi công nên chỉ tập trung phát quang dọn dẹp và tận dụng làm bãi đúc dầm, như gói thầu số 18.
Riêng gói số 21 đã có mặt bằng nhiều hơn, các nhà thầu đang thi công nền đường, làm cầu, cống, hệ thống thoát nước.
“Mặt bằng xôi đỗ, nham nhở nên nhà thầu mới thi công được khoảng 12ha, có những vị trí có mặt bằng nhưng không có đường tiếp cận nên vẫn rất khó khăn. Ban QLDA đã yêu cầu các nhà thầu triển khai nhanh các công tác khi có mặt bằng. Ban cũng đã nhắc nhở các nhà thầu chậm thi công”, ông Ngô Thế Ân nói.
Cũng theo ông Ân, hiện Ban QLDA đã gửi kiến nghị xin ưu tiên giao mặt bằng các vị trí làm cống chui, cầu vượt, xử lý nền đất yếu nhưng địa phương vẫn chưa bàn giao được.
“Ngoài mặt bằng, vật liệu cũng thiếu khối lượng quá lớn ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, ông Ân nêu.
Toàn tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu dài gần 54km qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu quy mô 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng.
Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 dài gần 20km; Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án thành phần 2 dài 18,2km qua Long Thành Đồng Nai; tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư dự án thành phần 1 dài 16km qua thành phố Biên Hòa và Long Thành (Đồng Nai).
Hiện nay tiến độ dự án thành phần 1, thành phần 2 đang chậm hơn so với kế hoạch vì vướng mặt bằng, đất san lấp. Còn dự án thành phần 3 do có đầy đủ mặt bằng, đất đá cát… nên thuận lợi hơn, sản lượng rất tốt, dự kiến 30/4/2025 sẽ thông xe.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Bộ GD&ĐT kiểm tra 24 tỉnh, thành về dạy thêm, học thêm
- Review thẩm mỹ viện Ngọc Dung có uy tín không, bảng giá dịch vụ
- Chăm sóc da mặt bằng cách xịt khoáng có được không?
- Điểm Mặt Những Mùi Hương Độc Đáo Của Nước Hoa Đức
- Một số tiệm nail đẹp được các chị em yêu thích tại Hà Nội có cách trang trí cổ kính