Phó Thủ tướng yêu cầu xem xét công bố phương án thi vào lớp 10 sớm

Useful
14/11/24
Lượt xem : 6 view
thi vao 10 nguoiduatinvn 19 17303463553251737557096 239 0 1474 2358 crop 17315916135481561817245
Rate this post

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 8347, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến thời gian công bố phương án thi vào lớp 10, tại dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

  • Giao quyền chủ động cho địa phương chọn môn thi vào lớp 10 từ năm 2025

Theo đó, dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đề xuất quy định thi lớp 10 thực hiện 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn và một môn thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học có trường trung học phổ thông lựa chọn và được công bố trước ngày 31/3 hằng năm.

Trên các diễn đàn, nhiều phụ huynh đồng tình với phương án thi 3 môn vào lớp 10 trung học phổ thông tuy nhiên băn khoăn, lo lắng về môn thi thứ 3 “bí mật” được công bố sát kỳ thi là rất gấp gáp. Phụ huynh cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên điều chỉnh thời gian công bố môn thi sớm hơn để học sinh ôn tập.

Phó Thủ tướng yêu cầu xem xét công bố phương án thi vào lớp 10 sớm- Ảnh 1.

Cần xây dựng quy chế thi vào lớp 10 giảm áp lực cho học sinh (Ảnh: Hữu Thắng).

Trước thông tin phản ánh nêu trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện. Ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông theo thẩm quyền, trong đó xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường và các em học sinh, nhất là trong việc chủ động có kế hoạch dạy và học, ôn tập phù hợp, hiệu quả.

Trước đó, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Tạ Việt Hùng – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cũng cho biết: “Thi 3 môn sẽ giúp giảm áp lực cho học trò, ý kiến của tôi vẫn nên chọn ngẫu nhiên thi Ngoại ngữ hoặc các môn học còn lại, để tránh cho học sinh sao nhãng. Điều này, cũng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trang bị kiến thức cơ bản ở bậc THCS, giúp học sinh phục vụ cuộc sống. Tuy nhiên, với phương án này, phải điều chỉnh thông báo sớm để các em chuẩn bị”.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông được xây dựng từ 3 quan điểm, nguyên tắc cốt lõi.

Thứ nhất là gọn nhẹ, không gây áp lực và tốn kém. Đây là quan điểm xuyên suốt được nhấn mạnh trong Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo; nhất là ở nội dung về đổi mới kiểm tra đánh giá. Quan điểm này tiếp tục được thể hiện trong Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

Thứ hai là phải thúc đẩy hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện, để học sinh có đầy đủ phẩm chất và năng lực, đủ điều kiện để tiếp tục học lên trung học phổ thông; hoặc nếu chuyển đổi phân luồng, học nghề cũng có được nền tảng về phẩm chất, năng lực để học, thực hành nghề nghiệp ngay.

————————-

Nguồn nguoiduatin.vn:Source