Mở thêm hai nút giao mới trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Cao tốc Bắc – Nam đã và đang đầu tư đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài khoảng 90km. Theo quy hoạch, dọc tuyến có 7 nút giao kết nối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cự ly giữa các nút giao ở khoảng cách 20-30km.
Riêng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh này đang khai thác có ba nút giao gồm: Nút giao Trì Bình, nút giao Bắc Quảng Ngãi và Nam Quảng Ngãi.
Đến nay, hai nút giao Bắc và Nam TP Quảng Ngãi đi vào khai thác ổn định. Riêng nút giao Trì Bình thi công dang dở khiến hoạt động giao thông kết nối giữa KKT Dung Quất với cao tốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi phương tiện phải đi đường vòng hàng chục km để lên và xuống cao tốc.
Dù khoảng cách giữa nút giao Trì Bình và nút giao Bắc Quảng Ngãi khá thuận lợi, song vừa qua tỉnh Quảng Ngãi có công văn gửi Bộ GTVT liên quan đến việc rà soát kết nối và đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, đi qua địa bàn tỉnh.
Cụ thể, tỉnh này đề xuất bổ sung nút giao Tịnh Thọ đoạn qua Km 120+950.
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc đề xuất bổ sung nút giao này cho phù hợp với Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2023.
Nút giao này được đầu tư sẽ kết nối tuyến Tịnh Phong – Bình Châu nối thông khu trung tâm dịch vụ, du lịch Khu đô thị Đông Nam Dung Quất, khu đô thị Tịnh Phong.
Do đó, việc xem xét bổ sung, để thực hiện trong thời gian đến là phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, lưu thông hàng hoá, nhất là kết nối với khu đô thị dịch vụ công nghiệp VSIP đang mở rộng.
Theo ghi nhận của phóng viên, vị trí nút giao Tịnh Thọ nằm cách nút giao Bắc Quảng Ngãi khoảng 3km. Nằm cách khu đô thị công nghiệp VSIP khoảng 3km. Hiện trạng khu vực là vùng nông thôn và đường giao thông nông thôn là chính.
Tỉnh Quảng Ngãi cũng đề xuất bổ sung nút giao Bình Long tại vị trí giao cắt với quốc lộ 24C để tạo cơ sở cho việc đầu tư sau này khi cao tốc CT22 (Quảng Ngãi – Quảng Nam), tránh trường hợp nút giao không có trong quy hoạch dẫn đến khó triển khai.
Ngoài bổ sung nút giao, tỉnh Quảng Ngãi cũng kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương thực hiện các thủ tục để triển khai thi công hoàn thiện nút giao Trì Bình đoạn qua Km 101+740, thuộc địa bàn huyện Bình Sơn trong năm 2025.
Theo Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Nguyễn Phong, việc bổ sung vào quy hoạch và đầu tư nút giao Bình Long, Tịnh Thọ sẽ đảm bảo kết nối thông thương, đi lại một cách thuận lợi, nhất là trung chuyển hàng hoá khu vực phía Nam KKT Dung Quất lên cao tốc.
“Riêng nút giao Trì Bình cần sớm đầu tư hoàn thiện để đưa vào vận hành khai thác. Nhiều năm qua công trình này thi công dang dở, chưa mang lại hiệu quả đầu tư. Trong khi tỉnh đã hoàn thiện đường Trì Bình – Dung Quất nhưng chưa thể kết nối với cao tốc”, ông Phong nói.
Cần nghìn tỷ nâng cấp nhiều đoạn tuyến quốc lộ, tỉnh lộ kết nối cao tốc
Không chỉ kiến nghị bổ sung vào quy hoạch nhiều nút giao với cao tốc hiện hữu, tỉnh Quảng Ngãi còn kiến nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có nút giao với cao tốc Bắc-Nam để đảm bảo thông thương hàng hoá thuận lợi.
Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi đề xuất đầu tư nâng cấp mở rộng hai tuyến QL24B, 24C và tỉnh lộ 624B. Trong đó, tỉnh này ưu tiên bố trí vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng QL24B, đoạn Km23 – Km 29+800.
Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, đoạn tuyến dài khoảng 6km trên QL24B có hiện trạng mặt cắt ngang quá hẹp chỉ 6m, có đoạn hẹp hơn, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là xe tải, xe container từ QL1 lên cao tốc và ngược lại khiến giao thông qua đây có thời điểm xảy ra kẹt xe kéo dài, thậm chí tai nạn giao thông.
Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 24B đoạn Km 23+050 – Km 29+800 được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1645, năm 2023, với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Sở GTVT Quảng Ngãi được giao làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ năm 2023 – 2025.
Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn bố trí thực hiện dự án chưa sắp xếp được nên việc triển khai đầu tư vẫn phải chờ.
Riêng QL24C, đoạn từ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đến QL1 cũng nằm trong diện cần được nâng cấp, mở rộng vì hiện trạng nền đường xuống cấp, mặt cắt ngang hẹp.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi còn kiến nghị bố trí khoảng 200 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, mở rộng khoảng 5km tỉnh lộ 624B đoạn từ QL1 đến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc nút giao Hành Thịnh. Cụ thể, nâng cấp quy mô nền đường lên 9m, mặt đường 7m để tạo sự đồng bộ.
Ghi nhận đoạn tuyến tỉnh lộ 624B cho thấy, đoạn đầu tuyến được tỉnh Quảng Ngãi nâng cấp, mở rộng có quy mô 9m khá bài bản, song đoạn còn lại từ xã Hành Thịnh đến nút giao khá hẹp, mặt cắt ngang chỉ 6m, không đảm bảo cho việc phương tiện lưu thông từ cao tốc xuống và ngược lại khi cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đưa vào khai thác trong năm 2025.
Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Nguyễn Phong cho rằng, việc đầu tư nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ nối với cao tốc Bắc -Nam là rất cần thiết nhằm tạo sự đồng bộ hạ tầng, hạn chế tối đa tình trạng mất trật tự ATGT, tăng cường lưu thông hàng hoá… Từ đó, tạo động lực lớn trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Con trai Chế Linh: Từng suýt chết đuối, muốn tìm lại người đã cứu mình
- So sánh nên mua xe Lead hay Grande 2022 theo 9 tiêu chí quan trọng
- Ông Tơ Bà Nguyệt bắt nguồn từ Trung Quốc hay phải là ngược lại?
- Việt Nam có 17 trường vào bảng xếp hạng đại học châu Á 2025
- Đánh giá dịch vụ chăm sóc sau sinh Mẹ Bé Hoàng Gia có tốt không