Quảng Trị kiến nghị bổ sung cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo vào danh mục vốn 2026 – 2030

Useful
26/09/24
Lượt xem : 37 view
quang tri muon bo sung du an ppp cao toc cam lo lao bao vao danh muc von trung uong 2026 2030 3 1727235194469296323515 0 0 1250 2000 crop 1727235201269982534727
Rate this post

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, ưu tiên bổ sung dự án cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026-2030 của ngành GTVT để triển khai các thủ tục tiếp theo, sớm hoàn thành dự án động lực cho Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ kết nối nội vùng với ngoại vùng theo hướng Đông Tây…

Quảng Trị kiến nghị bổ sung cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào danh mục vốn 2026 - 2030- Ảnh 1.

Dự án cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn tại cầu vượt đường tỉnh lộ 579 thuộc huyện Triệu Phong.

Trước đó, tháng 2 và tháng 5/2024, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản đề xuất Chính phủ cho áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù và quan tâm hỗ trợ, bố phần vốn nhà nước tham gia vào dự án từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương giai đoạn 2023-2025, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030.

Dự án này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền kêu gọi đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) từ năm 2022.

Hiện nay, hồ sơ đề xuất dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo theo phương thức PPP đã được hoàn thiện với chiều dài 56km, quy mô 4 làn xe hoàn thiện, bề rộng nền 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 13.952 tỷ đồng, đi qua địa bàn các huyện Hướng Hóa, Đắkrông, Cam Lộ, Triệu Phong.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, để đảm bảo tính khả thi, phương án tài chính, thuận lợi trong việc thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách theo phương thức PPP cần sự tham gia vốn nhà nước rất lớn, vượt tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP theo quy định tại Luật PPP.

Đây là tuyến đường được xác định là tuyến động lực cho Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ kết nối nội vùng với ngoại vùng của các nước trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây, cửa ngõ ra biển Đông ngắn nhất, thuận lợi nhất.

Tuyến cao tốc này kết nối theo hướng Đông Tây, có địa hình, địa chất thuận lợi nhất, là tuyến đường ngắn nhất kết nối vùng Đông Bắc Thái Lan (qua Mukdahan), cầu Hữu Nghị 2 với chiều dài khoảng 320km.

Quảng Trị kiến nghị bổ sung cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào danh mục vốn 2026 - 2030- Ảnh 2.

Lưu lượng phương tiện tăng cao khiến nhiều thời điểm một số đoạn tuyến QL9, tỉnh Quảng Trị bị quá tải.

Quảng Trị kiến nghị bổ sung cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào danh mục vốn 2026 - 2030- Ảnh 3.

Một đoạn QL9 từ TP Đông Hà lên cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị.

Được biết cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo là một trong những tuyến đường nằm trong chiến lược 5.000km đường cao tốc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 168 của Chính phủ.

Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo (CT.19) được ưu tiên đầu tư trước năm 2030.

Dự án PPP cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đang gặp khó khăn gì?Dự án PPP cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo đang gặp khó khăn gì?

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, phương án đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải có tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án PPP là 70%, cần phải được Quốc hội cho cơ chế đặc thù để triển khai.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source