Sà lan chở cát biển đầu tiên về công trường cao tốc ở Cà Mau

Useful
16/07/24
Lượt xem : 48 view
dji0216 17205929286561952169371 0 0 1440 2304 crop 1720597863773959103381
Rate this post
Sà lan chở cát biển đầu tiên về công trường cao tốc ở Cà Mau- Ảnh 1.

Ngày 10/7, theo thông tin từ Ban điều hành gói thầu xây lắp XL02 (đoạn qua huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), chiều tối 9/7, sà lan chở cát biển đầu tiên đã về đến công trường. Một đoạn kênh xáng Huyện Sử sôi động hẳn lên vì có nhiều sà lan chở cát (cát biển và cát sông) nối đuôi nhau, xếp hàng đợi bơm cát lên công trình.

Sà lan chở cát biển đầu tiên về công trường cao tốc ở Cà Mau- Ảnh 2.

Đây là điều có ý nghĩa rất lớn đối với các nhà thầu thi công cao tốc đoạn Cần Thơ – Cà Mau, bởi cơ bản sẽ giải quyết được khó khăn về việc thiếu vật liệu cát đắp nền thời gian qua.

Sà lan chở cát biển đầu tiên về công trường cao tốc ở Cà Mau- Ảnh 3.

Gói thầu XL02 cần khoảng 1 triệu m3 cho 9km, hiện tại đã đưa về được khoảng 300.000m3, còn thiếu khoảng 700.000m3. Khi có nguồn cát, nhà thầu sẽ tăng cường thêm ca, kíp đẩy nhanh tiến độ thi công bù khối lượng bị chậm.

Sà lan chở cát biển đầu tiên về công trường cao tốc ở Cà Mau- Ảnh 4.

Theo chia sẻ của ông Kiều Quốc Thanh, tài công chạy sà lan chở cát biển đầu tiên về Cà Mau, thời gian chạy sà lan từ cửa biển Trần Đề vào đến công trình là khoảng 24 giờ.

Sà lan chở cát biển đầu tiên về công trường cao tốc ở Cà Mau- Ảnh 5.

“Khai thác cát biển ở khu vực cửa biển Trần Đề, tàu hút cát lên rồi bơm sang sà lan lớn chở vào luồng sông Hậu, rồi sang qua sà lan nhỏ chờ từ Cần Thơ đi qua thành phố Vị Thanh xuôi về Ngã Ba Đình đến điểm cuối ở Cà Mau”, ông Thanh chia sẻ thêm.

Sà lan chở cát biển đầu tiên về công trường cao tốc ở Cà Mau- Ảnh 6.

Do bến sà lan tập kết thường cách xa các điểm đang thi công, có đoạn lên đến vài km, nên để cát đến được công trình, thường phải qua nhiều công đoạn bơm chuyền.

Sà lan chở cát biển đầu tiên về công trường cao tốc ở Cà Mau- Ảnh 7.

Các tổ máy bơm chuyền có hàng chục người phụ trách từ hút cát dưới sà lan, vận hành tổ máy và khuân vác ống. Nếu cát về nhiều thì nhân công sẽ được chia ca ra làm.

Sà lan chở cát biển đầu tiên về công trường cao tốc ở Cà Mau- Ảnh 8.

Công nhân tất bật bơm cát biển lên công trường phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đoạn qua Cà Mau.

Tính đến ngày 23/5/2024, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có tổng giá trị sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 29%.

Các nhà thầu đã huy động 64 mũi bơm cát của dự án (trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang 23 mũi; đoạn Hậu Giang – Cà Mau 41 mũi). Công suất trung bình một mũi hiện nay khoảng 1.005m3/ngày.

Dự kiến đến ngày 30/10 gia tải xong, dự án cần huy động 11,2 triệu m3, công suất khai thác cần huy động từ 67.000 – 73.000m3 cát/ngày.

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau khởi công ngày 1/1/2023, có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng.

Dự án được phân thành hai dự án thành phần gồm: Dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang có chiều dài hơn 37km, tổng mức mức tư hơn 10.370 tỷ đồng; dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau có chiều dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.

———————

Nguồn baogiaothong.vn:Source