Tập trung thực hiện lộ trình cuối Chương trình GDPT 2018

Useful
23/08/24
Lượt xem : 61 view
nguyen vong xet tuyen 1722341728455611853119 211 0 1549 2556 crop 1722584107608753395004
Rate this post

Để chuẩn bị cho năm học mới, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục cấp tiểu học và trung học năm học 2024 – 2025 trong đó tập trung triển khai Chương trình GDPT 2018.

Cụ thể, đối với nhiệm vụ chung, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT cấp tiểu học. Tăng cường bảo đảm an toàn trường học; thực hiện hiệu quả phân cấp quản lý gắn với trách nhiệm giải trình trong tổ chức thực hiện kế hoạch năm học theo quy định và phù hợp với thực tiễn tại địa phương.

Đối với khối trung học tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai chương trình mới đối với lớp 9, lớp 12 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục trung học. Chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 giai đoạn 2020-2025.

Đặc biệt, chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục 2019.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; thực hiện xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để có đủ giáo viên, bảo đảm chất lượng dạy học các môn học, hoạt động giáo dục theo Chương trình GDPT cấp tiểu học; triển khai hiệu quả công tác đánh giá và bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp và chuẩn hiệu trưởng.

Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nề nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học.

Tập trung thực hiện lộ trình cuối Chương trình GDPT 2018- Ảnh 1.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Chương trình GDPT mới sẽ diễn ra vào năm 2025 (Ảnh: PT).

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; phát động, tổ chức các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác dạy học.

Bên cạnh những nhiệm vụ chung, Bộ GD&ĐT cũng hướng dẫn các Sở GD&ĐT những nhiệm vụ cụ thể.

Ở đây, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương thực hiện giải pháp bảo đảm an toàn trường học; thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục; tổ chức dạy học các môn Ngoại ngữ 1, Tin học theo Chương trình GDPT cấp tiểu học;

Thực hiện hiệu quả tổ chức dạy học môn học tiếng dân tộc thiểu số; thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo Chương trình GDPT; thực hiện giáo dục STEM; nâng cao hiệu quả phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và phương pháp, hình thức đánh giá và thực hiện chương trình liên kết, có yếu tố nước ngoài.

Đối với cấp trung học thực hiện chương trình giáo dục trung học, gồm: xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá và nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng.

Ngoài ra, về nhiệm vụ thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp; củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục. 

Bộ GD&ĐT hướng dẫn các Sở GD&ĐT các nội dung như rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp; củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và bảo đảm hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia;

Đồng thời, triển khai các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một; thực hiện giáo dục đối với trẻ khuyết tật; trẻ em lang thang, cơ nhỡ; thực hiện hiệu quả lớp học linh hoạt, lớp ghép.

————————-

Nguồn nguoiduatin.vn:Source