Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên công trường các công trình giao thông trọng điểm, công nhân, máy móc thiết bị đang đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo tiến độ của dự án.
Nhiều dự án có tiến độ tốt
Ở phía Nam TP.HCM, hai cây cầu Phước Long, Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè) đang phăng phăng về đích. Hiện tại, 10/10 mố trụ cầu Phước Long đã hoàn thành, 7/9 nhịp cầu đã được lắp dầm.
Đơn vị thi công cũng đã xử lý xong nền đường và tường chắn ở phía huyện Nhà Bè; đang tiếp tục thi công phần còn lại ở quận 7. Các hạng mục như thi công bản mặt cầu, lắp lan can, chuẩn bị thảm nhựa, hoàn thành các mố trụ và lắp dầm… được tăng tốc triển khai. Tổng tiến độ dự án đã đạt được khoảng 80%, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Tương tự, những hạng mục chính của cầu Rạch Đỉa cũng đã hoàn thành, các nhịp cầu đã hợp long, nối đôi bờ với nhau. Hiện đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục phụ trợ cuối cùng để thông xe cây cầu này trong tháng 12.
Cũng ở phía Nam TP, dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) hiện đã đạt tiến độ khoảng 83%. Toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành trước ngày 31/12 như kế hoạch đề ra. Đây là một trong những dự án có tiến độ khá tốt. Trước đó, một nhánh hầm chui của dự án này đã được thông xe vào ngày 4/10.
Ở phía Đông TP, một đơn nguyên cầu Tăng Long đang được thi công để thông xe trong năm 2024. Theo thông tin từ Ban Giao thông, hiện tại, nhà thầu đang lao dầm nhịp biên, sau đó sẽ hoàn thiện mặt cầu.
Tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa đến nay có sản lượng thi công đạt 85%. Chủ đầu tư cho biết, dự án này có một số gói thầu thi công vượt tiến độ so với hợp đồng. Tuy nhiên, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án vẫn chưa được hoàn thiện, hiện vẫn còn một số hộ dân chưa di dời.
Tương tự, tại dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), tổng tiến độ đã đạt khoảng 56% khối lượng công việc. Các gói thầu xây lắp số 1, 2, 3, 4 xây dựng đoạn song hành có sản lượng đạt 75%. Còn các gói thầu 5, 6, 7 thuộc đoạn mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu có sản lượng 19%. Dự án này cũng đang gặp khó do vướng mặt bằng của 15 hộ dân cũng như vướng hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông.
Riêng tại nút giao An Phú, theo kế hoạch, dự án sẽ thông xe hầm chui HC1 cuối năm 2024. Tuy nhiên, gói thầu XL5 xây dựng hầm chui HC1-01 mới hoàn thành trụ K1 đến K8, K14 đến K19, đang thi công K12, K13. Sản lượng gói thầu này đạt khoảng 64%, dự kiến tháng 1/2025 mới thông xe.
Gặp khó vì vướng trụ điện
Tại dự án mở rộng đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp), vật liệu xây dựng xếp ngổn ngang dọc tuyến; máy móc thiết bị và công nhân hối hả làm việc cả ngày lẫn đêm.
Theo Ban Giao thông, hiện các nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục như hệ thống thoát nước, mở rộng mặt đường trong phạm vi đã được đã địa phương bàn giao mặt bằng, phấn đấu hoàn thành công việc trong năm 2024. Tuy nhiên, dự án này đang bị vướng ở khâu di dời hệ thống điện lưới trung, hạ thế.
Mặc dù Ban Giao thông đặt mục tiêu về đích trong năm 2024, nhưng phía Ban QLDA lưới điện phân phối TP.HCM (Tổng công ty Điện lực TP.HCM) khẳng định, đơn vị không thể hoàn thành di dời, ngầm hóa hệ thống điện trong năm 2024. Để hoàn tất việc di dời, ngầm hóa hệ thống điện lưới dự án này, Ban QLDA lưới điện phân phối TP.HCM phải mất khoảng 6 tháng kể từ khi tiếp nhận toàn bộ mặt bằng.
Dự kiến, phải vào quý II/2025 hệ thống trụ điện trên đường Dương Quảng Hàm mới được di dời hoàn toàn để tuyến đường thực sự hoàn thiện.
Ghi nhận tại dự án xây dựng cầu Bà Hom, dù sắp gần đến hẹn thông xe, cây cầu này vẫn còn ngổn ngang. Hai bên đầu cầu chưa được thi công, chưa khép kín; vật liệu xây dựng chất đống… Về tiến độ công trình này, Ban Giao thông cho biết đã đạt 70%, hiện nhà thầu đang thi công kết cấu phần trên của cầu chính và hoàn thiện mặt đường mở rộng cũng như vỉa hè.
Đối với dự án nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ – Tân Quý, tuyến đường được kỳ vọng sẽ hình thành trục giao thông kết nối QL1A đến trung tâm thành phố và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đang chậm rãi về đích. Các hạng mục trên đường gần như hoàn tất, duy chỉ có hệ thống trụ điện vẫn đang được bên điện lực thi công, di dời.
Hiện nay, điện lực TP.HCM đã hoàn tất thi công, đóng điện vận hành lưới điện ngầm, hoàn tất thu hồi lưới trung, hạ thế nổi và trụ điện phía lề trái đường Tân Kỳ – Tân Quý (từ đường Bình Long đến đường Mã Lò). Riêng lề phải, đoạn từ kênh Nước Đen đến đường Mã Lò đang được thi công, dự kiến hoàn tất thu hồi trụ vào giữa tháng 11/2024.
Cuối tháng 12/2024, loạt các dự án trọng điểm dự kiến về đích gồm: cầu Tân Kỳ – Tân Quý (quận Bình Tân), Phước Long, Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè); Tăng Long (TP Thủ Đức); hầm HC1 và toàn bộ nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa (quận Tân Bình); Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp); 4,3km đường song hành QL50 thuộc dự án xây dựng, mở rộng QL50 (huyện Bình Chánh); hầm chui HC1 dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức).
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source
- Còn bao nhiêu ngày nữa đến tết 2025
- Đánh giá xe PCX 125cc 2022 có tốt không, giá bao nhiêu, mua ở đâu
- Dàn sao Việt “bóc” Lý Quý Khánh
- Sơn móng tay OPI đẹp: Review chi tiết về giá, thành phần và công dụng
- Giữ cho làn da mặt sáng mịn với các bước chăm sóc da đúng cách
- Top cửa hàng bán dụng cụ làm nail giá rẻ, uy tín nhất Sài Gòn?