Ngày 24/11, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký tờ trình gửi Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.
Theo tờ trình của UBND TP.HCM, dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM tạo ra trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên góp phần phát triển kinh tế – xã hội.
Tuyến đường hình thành sẽ mở ra không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng nguồn lực đất đai, góp phần hình thành tuyến Vành đai công nghiệp, đô thị, logistics…
Bên cạnh đó, dự án Vành đai 4 TP.HCM cũng sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, cảng hàng không quốc tế Long Thành và ngược lại.
Các phương tiện đi liên tỉnh sẽ được phân luồng từ xa, không phải đi qua khu vực tập trung đông dân cư, giảm đáng kể thời gian hành trình, chi phí vận tải, hạn chế ách tắc, giảm ô nhiễm môi trường khu vực đô thị.
Cụ thể, các xe hướng Tây Bắc – Đông Nam và ngược lại có thể kết nối thuận lợi hỗ trợ các luồng giao thông bên ngoài phạm vi đường Vành đai 3 TP.HCM. Các xe từ quốc lộ 13, quốc lộ 22 có thể tiếp cận khu vực cảng phía Long An, cảng Hiệp Phước (TP.HCM) một cách thuận lợi.
Ngoài hướng Vành đai 3 – cao tốc TP.HCM – Long Thành, tuyến đường cũng sẽ mở thêm một hướng kết nối giữa Bình Dương với sân bay Long Thành.
Lãnh đạo UBND TP.HCM nhận định, hệ thống hạ tầng giao thông luôn đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội, là chỉ số quan trọng để đánh giá năng lực cạnh tranh của các quốc gia.
Trong nước, địa phương nào có đường bộ cao tốc kết nối đều có mức tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân cả nước, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, tạo diện mạo mới cho các địa phương.
Do đó, việc tiếp tục và đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đặc biệt là các tuyến đường vành đai là rất quan trọng, sẽ thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Về quy mô, tờ trình của TP.HCM nêu rõ, tổng chiều dài dự án Vành đai 4 TP.HCM trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dài 159,31km. Trong đó, dự án qua Bà Rịa – Vũng Tàu 18,23km, qua Đồng Nai 46,08km, TP.HCM dài khoảng 16,7km, qua Long An dài 78,3km (bao gồm đoạn qua Long An dài 74,5km, đoạn qua địa phận TP.HCM dài 3,8km)
Riêng đoạn đi qua tỉnh Bình Dương (khoảng 47,95km) sẽ triển khai đầu tư độc lập theo chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh thông qua. UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản cam kết trong giai đoạn 1 dự án sẽ điều chỉnh để đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải.
Trong giai đoạn 1, các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn. Tuyến chính cao tốc sẽ đầu tư 4 làn và 2 làn khẩn cấp, đồng thời các địa phương làm đường gom, đường song hành hai bên.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 sơ bộ khoảng 122.774,28 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng BOT. Trong đó, vốn huy động từ nhà đầu tư và vốn vay khoảng 53.109 tỷ đồng (bao gồm lãi vay), còn lại là vốn ngân sách.
Các địa phương sẽ lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2025 và triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư từ 2025-2026 sau khi chủ trương đầu tư dự án được thông qua. Các dự án thành phần qua các địa phương sẽ khởi công xây dựng từ quý 3/2026 và hoàn thành năm 2028.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giao Sở GTVT làm đầu mối, phối hợp cùng Văn phòng UBND TP tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và các cơ chế chính sách đặc thù. Việc này phải hoàn thành trong tháng 12/2024 để có thể trình Quốc hội trong quý I/2025.
Đồng thời, giao Sở GTVT phối hợp cùng Văn phòng UBND TP tham mưu các thủ tục triển khai dự án đoạn qua TP.HCM để có thể khởi công trong quý I/2026, hoàn thành trong năm 2028.
———————
Nguồn baogiaothong.vn:Source